สังคม

อนุทิน พอใจนโยบายกัญชาเป็นรูปธรรม ปชช.เริ่มเข้าใจใช้เพื่อการแพทย์

โดย taweelap_b

13 ก.ค. 2565

48 views

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า นโยบายกัญชา เป็นนโยบายที่เราหาเสียงไว้ และเมื่อเราได้เสียง ส.ส. มาจำนวนถึง 40-50 เสียง จึงเพิกเฉิยไม่ได้ เมื่อมาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำงานให้เกิดความเป็นรูปธรรมสูงที่สุด ตนเชื่อเสมอว่าถ้าทำอย่างเต็มที่ ความสำเร็จจะตามมาเอง แต่ถ้ายังไม่เกิดผลลัพธ์ตามที่ตั้งใจไว้ ก็เพราะยังไม่พยายามมากพอ ดังนั้น ต้องทุ่มเทมากขึ้นไปอีก โชคดีที่พรรคภูมิใจไทย เรามีแต่คนพลังเยอะ การทำงานจึงลุล่วงไปด้วยดี ขณะนี้ประชาชนเริ่มเข้าใจเป้าหมายของนโยบายเราแล้ว ว่าเป็นไปเพื่อการแพทย์ และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น จึงได้รับกำลังใจจากประชาชนที่เข้าใจเรา


ส่วนที่มีข่าวเรื่องการใช้ไปในเชิงนันทนาการ ตนขอย้ำว่าเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ และมีประกาศจากหลายหน่วยงานออกมา เพื่อเป็นการช่วยกันตีกรอบให้อยู่ในความถูกต้องเหมาะสม การสูบในที่สาธารณะ การจำหน่ายกัญชาให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ล้วนมีความผิดทั้งสิ้น กฎหมายมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ ผู้บังคับใช้กฎหมายมีอำนาจดำเนินการ แล้วการที่เราให้ลงทะเบียนการปลูก เพราะเราไม่ให้นำเข้าจากต่างประเทศ เมื่อพบการกระทำผิดกฎหมาย เราจะได้รู้ที่มาที่ไป เป็นการอำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ซึ่งจะช่วยในการดูแลการใช้ เช่น ถ้าพบเด็กสูบกัญชาในโรงเรียน ก็ต้องสืบได้ว่าเอากัญชามาจากไหน ใครปลูก ได้มาอย่างไร เราจะรู้แล้วว่าใครผิด ใครถูก ใครต้องถูกลงโทษ


"เรื่องกัญชา เราให้เสรี แต่เพื่อการแพทย์เท่านั้น เพื่อสุขภาพเท่านั้น ถ้าใช้นอกเหนือนี้ ก็มีความสุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมาย ต้องคิดให้รอบคอบ แล้วการจดทะเบียนการปลูกกัญชา ในนั้นมีคำถามหลายข้อให้ท่านตอบ เราถามเรื่องของจำนวนสมาชิกในครอบครัว ท่านต้องคิดแล้วว่าในบ้านมีเด็ก ท่านควรจะปลูกหรือไม่ โปรดคิดให้ละเอียด เพราะกฎหมายห้ามเด็กเข้าถึง แน่นอนว่านโยบายกัญชา หลายฝ่ายจับตามอง การให้ข้อมูลหลายครั้ง จำเป็นต้องพิจารณา อย่าเพิ่งรีบตัดสิน อย่างกรณีที่ กทม. มีรายงานการเสียชีวิตจากกัญชา พอไปไล่ดูให้ละเอียดปรากฏว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง จนท่านผู้ว่าฯ ต้องมาชี้แจง ตอนนี้การติดตามข่าวสาร ก็ต้องระมัดระวัง" นายอนุทิน กล่าว 


อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงนโยบายสำหรับการเลือกตั้งในครั้งหน้า นายอนุทิน ตอบว่า "ถ้าพูดออกมาแล้วต้องใช่เลย ถูกใจประชาชน และเป็นนโยบายที่มีประโยชน์กับคนไทย พูดมาแล้วปัง ปังแล้วต้องไม่ขายฝัน ต้องใหม่ แต่ต้องทำได้จริง พรรคภูมิใจไทยเราได้รับความความคาดหวังในเรื่องนี้อยู่แล้ว มีนโยบายกัญชาเป็นเครื่องพิสูจน์ เราเป็นพรรคปฏิบัติ ถ้าบอกว่าพูดแล้วทำ คนต้องนึกถึงภูมิใจไทย" 

คุณอาจสนใจ

Related News