สังคม

ชาวบ้านโวย อบต.ดงตะขบ จ่ายเงินผู้สูงอายุล่าช้า ซ้ำรอยไม่จ่ายค่าอาหารกลางวันเด็ก 3 เดือน

โดย petchpawee_k

12 ก.ค. 2565

41 views

จากกรณีที่ นักเรียนโรงเรียนดงตะขบราษฏร์อุทิศ ตำบลดงตะขบ อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร เดินขบวนของเด็กนักเรียนให้ องค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ จ่ายเงินงบประมาณค่าอาหารกลางวัน ให้กับโรงเรียนหลังไม่ยอมจ่ายมาเป็นเวลา 3 เดือน จนทางโรงเรียนต้องใช้งบประมาณสำรองของโรงเรียนจำนวน 1 แสนกว่าบาทจนหมด เหลือติดบัญชีไม่ถึง 3,000 บาท


ทั้งที่ในแต่ละวันทางโรงเรียน ต้องใช้เงินกว่า 3,000 บาท เพื่อเป็นค่าอาหาร ทำให้ทางโรงเรียนประกาศว่าวันนี้เด็กๆจะไม่มีข้าวกลางวันกิน จนทางด้านผู้ปกครองจูงมือบุตรหลานเดินทางไปประท้วงที่ องค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ


โดยหลังจากที่หลายฝ่ายทราบเรื่อง ก็ได้มีปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ และปลัดอำเภอตะพานหิน ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยพบว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ ได้มอบเช็คจำนวน 191,270 บาท ให้กับทางโรงเรียนเรียนร้อยแล้ว แต่เช็คอยู่ระหว่างเคลียริ่ง ทำให้ไม่สามารถเบิกเงินมาซื้ออาหารในวันจันทร์นี้ได้


ทำให้นายประทีป สุขหร่อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ ก็ได้ให้ทางโรงเรียนยืมเงินส่วนตัว มาซื้ออาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทานกันก่อน โดยเมื่อสามารถเบิกเงินจากเช็คได้ทางโรงเรียนก็จะนำเงินไปคืน


นอกจากนั้น หลังจากที่ชาวบ้านทราบว่า จะมีสื่อมวลชนเดินทางเข้าไปก็พากันออกมาร้องเรียนถึงปัญหาการบริหารงานของ องค์การบริหารส่วนตำบลดงตะขบ หลังจากที่ชาวบ้านจำนวนมาก ได้รับความเดือดร้อนจากการจ่ายเงินล่าช้า บางรายรายชื่อตกหล่นนานนับปี เป็นปัญหายาวนานกว่า 2 ปี ผู้สูงอายุ เคยเดินทางไปร้องเรียนกับทางอำเภอให้ช่วยเหลือ แต่ก็ถูกข้าราชการที่เกี่ยวข้องฟ้องดำเนินคดีกับผู้สูงอายุ เกือบ 100 คน ที่เดินทางไปร้องเรียน แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง


ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ก็สั่งให้ฝ่ายปกครอง ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายท้องถิ่นเร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากพบการกระทำผิดก็จะลงโทษทั้งอาญา และวินัย ที่ทำให้ราชการได้รับความเสียหาย


นางนงเยาว์ อายุ 68 ปี ผู้สูงอายุตำบลดงตะขบ เปิดเผยว่า ตนเองได้รับความเดือดร้อนจากการทำงานของข้าราชการ ที่จ่ายเงินผู้สูงอายุไม่ตรงเวลา แม้ว่าเงินจะได้เพียง 600 บาท ผู้สูงอายุก็มีความจำเป็นต้องใช้ บางรายมารับไม่ทัน ก็ไม่จ่ายเงินให้ ทั้งที่ผู้สูงอายุบางคนเดินทางมาไกล ถึง 4-5 กิโลเมตรด้วยความยากลำบากและจำเป็นต้องใช้เงินในการดำรงชีพ ในสภาวะสถานการณ์ที่ข้าวของแพงแบบนี้ และมีการใช้คำพูดดุด่าผู้สูงอายุ และอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดย้ายออกไปภายใน 24 ชั่วโมง


ขณะที่ ผู้สูงอายุ อีกรายเปิดเผยว่า ทาง อบต. ทำรายชื่อภรรยาของตนตกหล่น ไปทวงถามก็ไม่มีการแก้ปัญหาให้ โยนกันไปมาระหว่างผู้บริหารและข้าราชการ ทำให้ตนเองเดือดร้อน เงินจำนวน 600 บาท มีความสำคัญมาก เพราะพอที่จะซื้อของใช้ในแต่ละเดือน จึงอยากให้ทางจังหวัดเข้ามาให้การช่วยเหลือ


ในขณะที่ทางด้าน นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ก็เปิดเผยว่า ในขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอตะพานหิน กระทรวงศึกษาธิการ และท้องถิ่นจังหวัดเข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมา


โดยหากพบว่า มีข้าราชการ หรือใครทำผิดก็ต้องมีการลงโทษ ทั้งทางวินัย และจะประสานไปยัง ปปช จังหวัดพิจิตร เพื่อตรวจสอบการละเว้น การปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการ หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีทางอาญา ร่วมด้วย ในฐานะที่ทำให้ราชการได้รับความเสียหาย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rrNm1htNeuo

คุณอาจสนใจ

Related News