สังคม

พายุฝนลูกใหญ่ ซัดชัยภูมิ! อ่างเก็บน้ำที่กำลังสร้างเสียหาย พื้นที่การเกษตรจมบาดาลวงกว้าง

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2565

200 views

กลางดึกวานนี้ (11 ก.ค. 65) หลังเกิดพายุฝนตกกระหน่ำบนเทือกเขาพังเหย อย่างหนักตลอดทั้งวันทั้งคืน ในพื้นที่ ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ ทำให้มีมวลน้ำป่า ซึ่งมีลักษณะสีแดงขุ่นจำนวนมาก ไหลลงจากเทือกเขาพังเหย ลงมาตามลำกระจวน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านทรัพย์สายออ ตำบลท่ากูบ


ซึ่งทางราชการกำลังดำเนินนำเครื่องจักรหนัก ทำการก่อสร้างฝายกันลำน้ำขนาดใหญ่ ลำกระจวน บริเวณสันฝายดินขนาดใหญ่เกิดรับน้ำไม่ไหว ถูกน้ำป่ากัดเซาะสันฝายดินที่กันลำห้วยกระจวน แตกพังทลาย กว้างกว่า 30 เมตร ลึก 10 เมตร


ทำให้มวลน้ำจำนวนมาก ได้ไหลทะลักออกจากตัวฝายกั้นน้ำเป็นจำนวนมาก กระแสน้ำป่าสีแดงขุ่นที่ไหลเชี่ยวทะลักเข้าท่วมเรือกสวนไร่นาและพื้นที่การเกษตรจมบาดาลเสียหายเป็นบริเวณกว้าง


ด้านนายเดช เสนาะคำ นายอำเภอซับใหญ่ ได้สั่งการให้ปลัดอาวุโส และนายก ตำบลท่ากูบผู้นำชุมชนลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นการด่วน พร้อมประกาศแจ้งเตือนประชาชนทั้งในพื้นที่และในอำเภอใกล้เคียงที่อยู่ด้านล่างให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง หวั่นเกิดอันตรายต่อชีวิตของชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงรวมถึงพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายในระยะนี้


ต่อมานายไกรสอน กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้โพสต์ชี้แจงในเพจส่วนตัว ชื่อเพจไกรสอน กองฉลาด ว่าชี้แจงกรณี ข่าวอ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อ ลำกระจวนแตก วันนี้ประมาณ 10.00 น นายอำเภอซับใหญ่ โทรมาบอกว่า อ่างเก็บน้ำพระอาจารย์จื่อแตก ผมงี้สะดุ้ง งานงอกอีกแล้ว รีบขึ้นรถตีด่วนไปที่เกิดเหตุ ค่อยโล่งอก เพราะอย่างแรก อ่างนี้ยังสร้างไม่เสร็จ อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีน้ำแค่ 3.5 ล้านคิว 10% ของความจุอ่างเมื่อสร้างเสร็จ


ประการต่อมา อ่างไม่ได้แตก เพราะอ่างยังสร้างไม่เสร็จ แต่ที่แตกคือทำนบดิน ที่บริษัทก่อสร้างเขาทำขึ้นในไซด์งาน เพื่อกั้นน้ำไม่ให้เข้าพื้นที่ทำงาน


ประการที่สาม ทำนบไม่ได้แตกเอง แต่ทางบริษัทก่อสร้างเห็นว่าฝนตกหนักน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพิ่มประมาณล้านคิว เกรงว่าหากปล่อยให้น้ำเยอะกว่านี้จะเกิดอันตรายต่อโครงการก่อสร้าง จึงตัดสินใจใช้เครื่องจักรเปิดทางน้ำ จึงกำชับบริษัทว่า ต่อไปหากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ให้ประสานทางอำเภอก่อนทุกครั้ง เพื่อลดผลกระทบและข่าวลือ


สุดท้าย ถามนายอำเภอหนองบัวระเหว ยืนยันว่าชาวบ้าน ที่อยู่ท้ายอ่าง ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง ปัจจุบันน้ำเริ่มลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วครับ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/yY6Bn4x1mA0


คุณอาจสนใจ

Related News