สังคม

เมียนมาฝนตกหนัก ดอยไตแลงดินถล่ม ทับบ้านเรือน ดับ 6 ศพ สูญหายอีก2 คน

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2565

100 views

วานนี้ (10 ก.ค. 65) เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองทัพแห่งรัฐฉาน ( Shna State Army ; SSA ) เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 01.00 น.ได้เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาบริเวณทางทิศเหนือดอยไตแลง ฐานที่มั่นกองทัพแห่งรัฐฉาน


หลังฝนตกได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ช่วงเวลา 02.00 น. ได้เกิดน้ำป่าจากลำห้วยดอยไตแลง ไหลบ่าลงมาจากยอดเขา พร้อมทั้งพัดเอาก้อนหินขนาดใหญ่จากบนภูเขา และเศษท่อนไม้จำนวนมาก เข้าถล่มบ้านเรือนของราษฎรชาวไทใหญ่ ดอยไตแลง ซึ่งมีที่ตั้งอยู่พื้นที่ราบลุ่ม ฝั่งตรงข้ามช่องทางชายแดนบ้านปางคาม ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน


ส่งผลให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวน 6 หลังคาเรือน พอรุ่งเช้าพบ มีผู้ถูกก้อนหินขนาดใหญ่ และท่อนไม้ ที่มากับน้ำป่าทับเสียชีวิต 6 ศพ เป็นชาย 2 ราย หญิง 4 ราย และสูญหายอีก 2 ราย

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลังฝนตกหนักบนเทือกเขาทางทิศเหนือของดอยไตแลง ชาวบ้านได้มีการเตรียมพร้อมคอยเฝ้าระวัง แต่ทว่าน้ำป่าได้มาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังพัดพาเอาก้อนหิน และท่อนไม้ขนาดใหญ่ ไหลมาอย่างรวดเร็ว จึงทำให้เกิดความสูญเสียแก่ราษฎรชาวดอยไตแลง ส่วนหนึ่งที่อยู่พื้นที่ราบลุ่ม


ซึ่งผู้สูงอายุชาวดอยไตแลงคนหนึ่ง ระบุว่า เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมดอยไตแลงในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด ตั้งแต่มีการก่อตั้งดอยไตแลงขึ้นมาเลยทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News