สังคม

อีสานฝนตกโหด! รร.ขอนแก่นน้ำท่วม ต้องใช้เรือ - น้ำทะลักอุโมงค์โคราช เก๋งจมน้ำ คนขับหนีตายหวุดหวิด

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2565

229 views

แทบทุกจังหวัดทั่วไทย ยังคงมีฝนตกหนัก ซึ่งกรมอุตุวิทยาก็ได้ออกประกาศเตือนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางจังหวัดฝนตกหนักจนถึงขั้นน้ำท่วมใหญ่ 


วานนี้ (10 ก.ค. 65) เวลา 13.00 น. บริเวณทางเข้าโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น ของมูลนิธิธรรมิกชน เพื่อคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งอยู่ที่บ้านคำไฮ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีน้ำท่วมขังสูงประมาน 30-50 ซม.หลังจากฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานนับชั่วโมง


ทางโรงเรียนต้องนำกระสอบทรายมาวางปิดกั้นบริเวณทางเข้าที่ประตูโรงเรียน เพื่อไม่ให้น้ำที่ท่วมถนนเอ่อล้นเข้าในโรงเรียน ในขณะเดียวกัน ทางโรงเรียนก็มีการตั้งเครื่องสูงน้ำขนาดใหญ่ไว้ภายใน และทำการสูบน้ำที่ขังในท่อระบายน้ำของโรงเรียน ออกไปยังหนองน้ำด้านข้าง ให้ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำบนถนนใหญ่


ซึ่งที่บริเวณปลายท่อระบายน้ำนั้น เทศบาลตำบลบ้านเป็ด ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาตั้ง เพื่อสูบน้ำออกจากจุดที่ถูกน้ำท่วม ลงไปยังบึงหนองโคตรที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กม. ในขณะที่นักเรียนบางส่วน ได้มีผู้ปกครองที่ทราบข่าวน้ำท่วมทางเข้าโรงเรียนก็มารับบุตรหลานของตัวเองกลับบ้านไปบ้างแล้ว


นายจรัส ผมงาม ผู้ช่วยผู้จัดการโรงเรียนศึกษาคนตาบอดขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในช่วงฝนของทุกปี เพราะพื้นที่ของโรงเรียนเป็นจุดรับน้ำที่ไหลมาจากฝั่งถนนมะลิวัลย์และสนามบิน ก่อนที่จะไหลลงสู่บึงหนองโคตร


ซึ่งในช่วงโควิดระบาดที่ผ่านมา โชคดีที่น้ำไม่ท่วมขัง แต่ปีนี้เมื่อฝนมาหนัก น้ำก็เอ่อท่วมที่ถนนทางเข้า แต่ยังไม่ท่วมภายในโรงเรียน จึงยังสามารถบริหารจัดการในโรงเรียนได้อยู่


และในอีกไม่กี่วันนี้ ก็จะมีวันหยุดยามติดต่อกันหลายวัน เมื่อฝนตกลงมาหนัก มีน้ำท่วมขังทางเข้าโรงเรียน โดยที่ในโรงเรียนนั้น มีนักเรียนอยู่ทั้งหมด 50 คน ซึ่งในช่วงวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ก็จะมีนักเรียนบางส่วนออกไปเรียนข้างนอก ก็จะมีรถรับส่งของโรงเรียน พานักเรียนไป และหากน้ำยังท่วมขัง ก็ต้องมีเรือมารับและส่งนักเรียน ในส่วนของผู้ปกครอง หากต้องการมารับบุตรหลานกลับไปบ้านก็สามารถมารับได้


ขณะนี้ โรงเรียนได้รับความมือร่วมมือจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และปภ.จ.ขอนแก่น นำเรือมาคอยรับส่งนักเรียนและครูอาจารย์ รวมถึงผู้ปกครองที่จะเดินทางมารับบุตรหลานไว้หลายลำ หากผู้ปกครองจะมารับบุตรหลานให้ประสานงานมาที่โรงเรียน และมารับได้ทันที


นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก ก็ไม่มีน้ำไหลมาเพิ่ม ซึ่งในปริมานน้ำที่มีอยู่นั้น ปภ.และเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ช่วยสูบน้ำออก เชื่อว่าไม่เกินคืนนี้น้ำก็จะแห้งหมด


แต่ถ้ามีฝนตกลงมาเติมอีก ก็จะมีการนำเครื่องสูบน้ำมาตั้งเพิ่ม เพื่อระบายน้ำออกไปที่บึงหนองโคตรให้เร็วที่สุด เพราะที่บึงหนองโคตรเทศบาลตำบลบ้านเป็ด เปิดประตูระบายน้ำออกแล้ว ปริมาณน้ำในบึงก็จะลดลง ทำให้บึงหนองโคตรสามารถรองรับน้ำได้เพิ่มมากขึ้น

------------

ขณะที่ จังหวัดนครราชสีมา ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานหลายชั่วโมงในเขตพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ งผลให้มีน้ำท่วมขังถนนในเขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่และพื้นที่โดยรอบ ระดับน้ำท่วมสูง 20-30 เซนติเมตร รถขนาดเล็กสัญจรผ่านไปมาลำบาก


นอกจากนี้ มวลน้ำบางส่วนยังได้ไหลเข้าท่วมภายในอุโมงค์ทางลอดใต้รางรถไฟในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ทำให้รถยนต์ไม่สามารถใช้สัญจรได้


โดยเมื่อเวลาประมาณ 03.45 น. เฟซบุ๊กส่วนบุคคลของผู้ใช้ที่ชื่อว่า ดี ดรีม หรือนายสุริยา ธงอาสา ได้โพสต์รูปภาพรถยนต์ที่ตนเองได้ขับขี่พร้อมข้อความ “มีไรเหี้ยกว่านี้มั้ย จมทั้งคนทั้งรถ” โดยเป็นเหตุการณ์รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า สีบรอนซ์ หมายเลขทะเบียน 1 ขส 4453 กรุงเทพมหานคร จมน้ำเกือบมิดคันอยู่ภายในอุโมงค์ทางลอดบ้านคึมม่วง


นางทองม้วน ธงอาสา แม่ของผู้ประสบเหตุ เปิดเผยว่า ลูกชายตนเองขับรถคันดังกล่าวมาจากจังหวัดชัยภูมิ เพื่อกลับบ้านพักที่บ้านคึมม่วง โดยใช้ทางลอดฯ ดังกล่าวเพื่อข้ามทางรถไฟ โดยในขณะนั้นฝนได้หยุดตกไปแล้ว พอขับรถยนต์มาถึงทางลอดก็ขับรถลงมาใช้อุโมงค์ทางลอดฯ ตามปกติ โดยไม่ทราบว่าทางลอดฯได้มีน้ำท่วมขังอยู่ภายใน ประกอบปากทางลอดฯลงไปเป็นทางเลี้ยวหักศอก จึงไม่เห็นว่าด้านหน้ามีน้ำท่วมขังอยู่ เมื่อขับรถลงไปตามทางลาดก็เจอกับน้ำท่วมแล้ว แต่ก็ไม่สามารถถอยรถกลับได้


เนื่องจากรถเก๋งเป็นรถที่ขับเคลื่อนล้อหน้า เมื่อด้านหน้ารถสัมผัสกับน้ำท่วมก็ทำให้รถยนต์ลอยตัวสูงขึ้นจนล้อไม่สัมผัสพื้นถนน รถยนต์จึงลอยไปตามกระแสน้ำจนไม่สามารถควบคุมรถได้ สักพักน้ำเริ่มทะลักเข้ามาภายในตัวรถ ลูกชายพยายามเปิดประตูรถอยู่หลายครั้งกว่าจะสามารถหนีรอดออกมาได้ ก่อนจะรถจะค่อยๆ จมลงไปในน้ำ


หลังจากนั้น จึงดำน้ำกลับเข้าไปเอาโทรศัพท์มือถือมาโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากทางบ้านได้มาช่วยกันเข็นรถขึ้นมาพร้อมติดต่อบริษัทประกันได้เข้ามาดำเนินการ


ซึ่งอุโมงค์ทางลอดฯแห่งนี้มักจะประสบปัญหาการระบายน้ำไม่ทันทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนัก ชาวบ้านในพื้นที่จะทราบกันดีว่าถ้ามีฝนตกหนักจะเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นเป็นเส้นทางสัญจรแทน แต่ถ้าคนมาจากนอกพื้นที่จะไม่รู้ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้มาหลายครั้ง ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์


เบื้องต้น ได้แจ้งให้ฝ่ายปกครองอำเภอบัวใหญ่ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นการเร่งด่วนจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นมาอีก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/J5wR2F4xeC4

คุณอาจสนใจ

Related News