สังคม

“ช่อง 3” ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้กับ “ชัชชาติ” พร้อมแสดงเจตจำนงปลูกอีก 1 พันต้น

โดย paranee_s

10 ก.ค. 2565

63 views

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักกิจการและสื่อสารองค์กร สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 พร้อมพนักงาน ดาราและผู้ประกาศ ช่อง 3 อาทิ ก็อต อิทธิพัทธ์ ฐานิตย์, ลีน่า ลลินา ชูเอ็ทท์, "ปอ" ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์, ตูน ปรินดา คุ้มธรรมพินิจ, โบตั๋น จุฑาทิพย์ ภักดีกุล และ "อิ๊บ" ปิยณี เทียมอัมพร ร่วมกิจกรรม Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลูกต้นไม้ร่วมกับทีม ช่อง 3


ระหว่างปลูกต้นไม้ ผู้ว่าฯชัชชาติ ยังได้ถามถึงคุณสรยุทธ ทัศนจินดา ผู้ประกาศข่าวรายการเรื่องเล่าเช้านี้ พร้อมขอบคุณ คุณสรยุทธ ที่ตอบรับคำท้า ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจาก กิจกรรม Kick off ปลูกต้นไม้ร่วมกับผู้ว่าฯ กทม.ในวันนี้แล้ว ช่อง 3 ยังแจ้งความประสงค์ร่วมปลูกต้นไม้กับ กทม. อีก 1,000 ต้น ตามนโยบายต้นไม้ 1 ล้านต้นของ ผู้ว่าฯกทม.


สำหรับกิจกรรมวันนี้ เริ่มกันตั้งแต่เช้าในเวลา 06.30 นาฬิกา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมพลังคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้บริหารสำนักข่าว และสื่อมวลชน มากกว่า 30 สำนักข่าว ร่วมปลูกต้นไม้กว่า 1,000 ต้น


สำหรับกิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ ที่มีหมุดหมายสำคัญเพื่อแสดงพลังแห่งความร่วมมือร่วมใจของกรุงเทพมหานครและพี่น้องสื่อมวลชนกว่า 300 ชีวิต ที่ทุ่มเทสรรพกำลัง แรงกายและแรงใจร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 1,000ต้น ในพื้นที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ) โดยต้นไม้ที่นำมาลงแปลงปลูก มี 8 ชนิด ประกอบด้วย ต้นพะยูง ต้นพยอม ต้นมะฮอกกานีใบใหญ่ ต้นยางนา ต้นประดู่ป่า ต้นแคนา ต้นมะค่าโมง และต้นอินทนิลน้ำ


โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ปลูกต้นแคนา ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง มีความสูงของต้นประมาณ 10-20 เมตร ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี เหมือนดั่งผู้ว่าฯ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตามความเชื่อของคนไทย หากปลูกต้นแคนาไว้หน้าบ้าน จะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต จะมีผู้คอยอุปถัมภ์ค้ำชูเพราะคำว่า แค หมายถึง การดูแลเอาใจใส่ หากทำมาค้าขายก็จะเจริญรุ่งเรืองด้วย


ทั้งนี้ นโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” มีเป้าประสงค์ 5 ประการ ได้แก่ 1. ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ 2. ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต 3. ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศเมือง 4. ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ สนับสนุนชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ และ 5. ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน


โดยกำหนดจัดกิจกรรมร่วมกันปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ และให้วันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานครแล้วมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนต้น ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน


สำหรับนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้เชิญชวนภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้นร่วมกับกรุงเทพมหานครนั้น


สื่อมวลชน คืออีกหนึ่งกลุ่มที่เห็นถึงประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้เมืองหลวง จึงได้ร่วมแสดงความจำนง “รับคำท้า” ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ กันอย่างล้นหลาม โดยขณะนี้มีสื่อมวลชนแจ้งความประสงค์ร่วมปลูกต้นไม้กับกทม.แล้ว 19,090 ต้น ดังนี้ ช่อง 3 1,000 ต้น, Thai PBS 1,000 ต้น, Voice TV 1,390 ต้น, เดลินิวส์ 1,000 ต้น, บ้านและสวน 1,000 ต้น, THE STANDARD 5,000 ต้น, WORKPOINT GROUP 1,500 ต้น, Nation Group 2,200 ต้น, sanook.com 1,000 ต้น, The Reporters 1,000 ต้น และ ไทยรัฐ 3,000 ต้น


หลังการปลูกต้นไม้แล้ว ผู้ว่าฯกทม.ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นมิติสำคัญที่ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจ ที่จะเปลี่ยนกรุงเทพให้ดีขึ้น การปลูกต้นไม้เป็นโครงการระยะยาว ถ้าไม่ทำวันนี้ จะไม่มีต้นไม้ให้ลูกหลานเราที่จะให้ร่มเงา กรองฝุ่น หรือดูดซับ ก๊าซเรือนกระจก


ทั้งนี้จำนวนต้นไม้ไม่สำคัญเท่ากับการปลูกจิตสำนึก ในการทำเมืองให้ดีขึ้น เพราะจริงๆ แล้วกรุงเทพมหานคร มีสิ่งดีๆ มากมาย อยากให้สื่อช่วยกันนำเสนอสิ่งดีๆ จะสร้างพลังบวกให้เมือง เราจะสามารถเปลี่ยนเมืองได้แน่นอน การปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ดี แค่เราปลูกคนละ 1 ต้น กทม. มีคน 5 ล้านคน ก็จะได้ต้นไม้ 5 ล้านต้น


วันนี้ กทม. ปลื้มใจ และพร้อมทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ ต้นไม้จะดูแลให้ และจะมีแอปฯให้ประชาชนแสดงความจำนงร่วมปลูกต้นไม้กับ กทม.ด้วย การปลูกต้นไม้เป็นโครงการระยะยาว ปลูกวันนี้โตในวันหน้า เมืองกรุงเทพเปลี่ยนให้ดีได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกัน จะสร้างพลังมหาศาล กรุงเทพไม่ใช่ของ กทม.คนเดียว กรุงเทพเป็นเมืองของทุกคนที่ต้องร่วมมือกันที่ทุกคนต้องเดินไปด้วยกัน



คุณอาจสนใจ

Related News