สังคม

เพิ่มขึ้นเท่าตัว! "กรมการแพทย์" เผย ยอดผู้ป่วยโควิด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จับตาการระบาดของสายพันธุ์ BA.4-BA.5

โดย kanyapak_w

7 ก.ค. 2565

905 views

นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ในยุควิถีใหม่ โดยได้ระบุ ถึงสถานการณ์โควิด- 19 ว่า ตอนนี้ได้ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดรายงานข้อมูลเป็นรายวัน และได้กลับมาประชุมสถานการณ์โควิด-19 และการรักษา ทุกสัปดาห์อีกครั้ง โดยพบว่า ในช่วง2-3 สัปดาห์ นี้ สถานการณ์โควิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลในโรงพยาบาล สังกัดกรมการแพทย์ทุกแห่ง พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มกว่าเท่าตัว



ทั้งนี้โดยส่วนตัว คาดว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อจะสูงต่อเนื่องไปอีก 2-4 สัปดาห์ ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ สายพันธุ์ที่มีการระบาดอยู่ เป็นสายพันธุ์ BA .4- BA.5 ที่สามารถแพร่ได้ไว้มากกว่าสายพันธุ์เดิม แต่ในส่วนของความรุนแรงของโรคยังไม่มีข้อมูลมากพอซึ่งต้องติดตามสถานการณ์และรวบรวมข้อมูลอีกสักระยะ




เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย



นายแพทย์ สมศักดิ์ ระบุถึง แนวทางการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ยังให้การรักษาตามสิทธิ์ ซื้อตามข้อกำหนดของ สปสช.ล่าสุดที่ ให้ผู้ป่วยทุกรายเข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลตามสิทธิ์ของตนเอง โดยกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวให้เข้าระบบผู้ป่วยนอก เจอแจกจบ ที่แต่ละโรงพยาบาลจะแยกคลินิกโรคทางเดินหายใจหรือคลินิก ARI ไว้เฉพาะ



นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี ระบุจากการรายงานของโรงพยาบาลราชวิถีพบว่าผู้ป่วยโควิด- 19 เพิ่มสูงขึ้น จากเดิมที่จะมีผู้ป่วยเข้ารับบริการที่คลินิก ARI ไม่เกิน 100 คนต่อวัน แต่ขณะนี้อยู่ที่ 200 - 250 ต่อวัน เช่นเดียวกับโรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ฯ ในสังกัด กรมการแพทย์ ที่พบผู้ป่วยเข้ารักษาเพิ่มสูงเช่นกัน แนวทางการรักษาผู้ป่วยจะถูกประเมินคัดกรองจากแพทย์ก่อนทำการจ่ายยา ให้ตามอาการ แต่หากแพทย์ประเมินแล้วผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีอาการหนักก็จะถูกส่งต่อเข้าห้องICU รับเป็นผู้ป่วยใน



โดยขณะนี้มีเตียง ICU รองรับผู้ป่วยกลุ่มอาการหนัก จำนวน 75 เตียง แต่หากผู้ป่วยติดเชื้อโควิดในกลุ่มอาการหนักเพิ่มขึ้นก็จะพิจารณากลับมาเปิดห้อง ICU ส่วนต่อขยายซึ่งสามารถขยายเพิ่มได้ 100 เตียง




ทั้งนี้แพทย์ สมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถ่นพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ ขณะนี้ได้เพิ่มระบบการใช้การจองคิวผ่าน คิวอาร์โค้ด เพื่อลดความแออัดของผู้ป่วยที่จะเข้ามาตรวจยังโรงพยาบาลและจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นจึงขยายระยะเวลาทำการคลินิก ARI ทุกแห่งเปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ




ส่วนแนวทางการรับผู้ป่วย แบบรักษาตัวที่บ้าน Home Isolution หรือ HI ทางกรมการแพทย์ได้ให้ โรงพยาบาลมีการปรับเปลี่ยนการรักษาตามสถานการณ์อยู่แล้ว ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้ระบบสาธารณสุขยังรองรับได้ ก็ยังคงให้การรักษาตามสิทธิ์ก่อน



ทั้งได้ฝากถึงประชาชนให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยไม่ต้องนับจำนวนเข็มแต่ขอให้พิจารณาตามระยะเวลาการรับวัคซีนเข็มล่าสุดหากเกินระยะเวลาสี่เดือนก็สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้และขอเน้นย้ำให้ยังคงมีส่วมใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ปิด สถานที่แออัด โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้ามายังสถานพยาบาล รวมถึงให้ทุกโรงพยาบาลสำรวจบุคลากรทางการแพทย์ของตนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง



ขณะที่สถานการณ์ในผู้ป่วยเด็กติดเชื้อโควิด-19 นอกจากโควิด 19 แล้ว ยังพบว่าเด็กป่วยโรคทางเดินหายใจอื่นๆร่วมด้วย โดยจะพบเด็กป่วยเพิ่มขึ้นเป็นปกติในช่วงเปิดเทอมอยู่แล้ว และก็เป็นเรื่องยากที่จะบังคับให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะกลุ่มที่โรงเรียน แต่ส่วนใหญ่อาการในเด็กไม่หนัก




แท็กที่เกี่ยวข้อง  โควิด19 ,กรมการแพทย์ ,โอมิครอน

คุณอาจสนใจ

Related News