สังคม

ชาวเมืองชล ร้องถูกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หลอกเอาบัตร ปชช.แลกข้าวสาร ไปเปิด ‘บัญชีม้า’

โดย petchpawee_k

7 ก.ค. 2565

9 views

เล่นเอาพนักงานสอบสวนเหนื่อยทุกวัน แอบอ้างเป็นคนของพรรคการเมือง เอาข้าวสารไปแจก หลอกเอาบัตรประชาชนไปสแกนเปิดบัญชีม้า จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อ กว่า 100 ราย ต้องเข้าแจ้งความ โดยที่ตำรวจจับได้แล้ว 1 ราย และออกหมายจับอีก 3 ราย


ที่สถานีตำรวจภูธรพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี  มีผู้เสียหายกว่า 20 ราย เดินทางมาแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน หลังถูกนางสาวนิด  (นามสมมุติ)  อายุ 50 ปี และนางสาวสุ (นามสมมุติ)  อายุ 31 ปี นำข้าวสารมาแจกชาวบ้าน โดยอ้างว่าเป็นของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี จากพรรคการเมืองหนึ่ง และขอเก็บบัตรประชาชนไปพร้อมทำการสแกนหน้า


แต่หลังจากนั้นไม่นาน มาทราบว่าถูกแอบนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีม้า มีเงินหมุนเวียนกว่า 6 หมื่นบาท โดยส่วนใหญ่เป็นคนในตำบลหนองปรือ ตำบลหัวถนน ตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ซึ่งขณะนี้ มีผู้เสียหายมากกว่า 100 คน ทยอยเดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.พนัสนิคม


ผู้เสียหายคนหนึ่งเล่าว่า  ก่อนหน้านี้นางสาวนิด ซึ่งรู้จักกันดีได้นำข้าวสารมาแจกถึงที่ แต่มีเงื่อนไข ต้องสแกนหน้า และขอบัตรประชาชนไปก่อน แล้วจะนำมาคืนให้ภายหลัง ตอนแรกว่าจะไม่เอาของแจก แต่เห็นว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดีจึงรับไว้ และได้ทราบข่าวว่ามีคนถูกนำไปเปิดบัญชีธนาคาร เป็นบัญชีม้า จึงไปเช็กกับธนาคาร จึงทราบว่ามีชื่อนำไปเปิดบัญชีเพิ่มอีกบัญชี ทำให้ต้องมีแจ้งความป้องกันตัวเองไว้


ด้าน พ.ต.อ.ถาวร นาใจเย็น ผู้กำกับการ สภ.พนัสนิคม เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ได้สืบสวนสอบสวน และสามารถจับผู้ต้องหาได้แล้ว 1 ราย ที่เป็นเครือข่ายการหลอกลวงในครั้งนี้ และยังมีการออกหมายจับเพิ่มอีก 3 ราย มาดำเนินคดี ในข้อหา ร่วมกันนำบัตร หรือ ใบรับ หรือ ใบแทนบัตรประชาชนของผู้อื่นไปใช้แสดงว่าตนเป็นเจ้าของบัตร และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบโดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น คาดว่าจะสามารถจับตัวทั้งหมดได้เร็วๆนี้


ฝากเตือนประชาชน ให้รักษาข้อมูลส่วนตัว โดยเฉพาะบัตรประชาชน ที่เป็นการแสดงตัวตนของตัวเอง อย่าให้ใครอย่างเด็ดขาด เพราะสามารถนำไปใช้ทำทางธุรกรรมได้ ซึ่งจะทำให้เราเองเกิดความเดือดร้อนและเสียหายได้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PsGWSNXXIoE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชลบุรี ,มิจฉาชีพ ,บัญชีม้า

คุณอาจสนใจ

Related News