สังคม

น้ำทะเลท่วมถนนภูเก็ต! กวาดขยะขึ้นมาเพียบ ปีนี้รุนแรงกว่าเดิม จากอิทธิพล 'ไต้ฝุ่นชบา'

โดย nattachat_c

4 ก.ค. 2565

124 views

เที่ยงวานนี้ (3 ก.ค. 65) โซเชียลในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้มีการแชร์คลิปและภาพนิ่ง น้ำทะเลเอ่อล้นขึ้นมาท่วมขังบนถนนเทพกระษัตรี ฝั่งขาออกมุ่งหน้าไป จ.พังงา บริเวณหน้าหาดทรายแก้ว


ทำให้ยานยนต์ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว เคลื่อนตัวได้อย่างช้าๆ โดยใช้เส้นทางเบี่ยงซึ่งเป็นทางจักรยานแทน โดยลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค. 65 เนื่องจากระยะนี้มีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.ระนอง ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม


แต่ปีนี้ มีปริมาณน้ำที่พัดขึ้นฝั่ง มีปริมาณค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่หลายจุดของจังหวัดภูเก็ตที่มีน้ำทะเลหนุนสูงและพัดเอ่อขึ้นมาบนถนน เช่น หาดกะหลิม ป่าตอง หาดกมลา เป็นต้น 


จากการสอบถามนายวิวัฒน์ จินดาพล สมาชิกสภาองค์กรบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เขตอำเภอถลาง กล่าวว่า น้ำทะเลหนุนในบริเวณดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา (3 ก.ค. 65) และจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงเวลาประมาณ 15.30 น.


สาเหตุหลักเนื่องจากเป็นฤดูมรสุม ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงนี้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ปริมาณน้ำที่ถูกพัดขึ้นมานั้นมีมากกว่าทุกปี และยังพัดเอาเศษขยะทะเลจำนวนมากขึ้นมาด้วย โดยเฉพาะกิ่งไม้และพลาสติกต่างๆ


ส่วนของรถที่ใช้เส้นทางดังกล่าว เบื้องต้นให้มีการเบี่ยงไปใช้เส้นทางจักรยานแทน แต่หากคลื่นยังพัดเอาน้ำขึ้นมาอีกอาจจะต้องมีการปรับแผนต่อไป ขณะเดียวกันจากการสำรวจในเบื้องต้น ยังไม่พบความเสียหายของทรัพย์สิน หรือมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด


นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวถึง กรณีที่มีน้ำทะเลหนุนเอ่อท่วมพื้นผิวบริเวณถนนช่วงหาดทรายแก้วและใกล้เคียงว่า เป็นธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศพายุโซนร้อนกำลังแรง ‘ชบา’ เรือเล็กอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งถึงวันที่ 6 กรกฎาคมนี้


ส่วนสาเหตุเกิดจากในช่วงนี้มีคลื่นลมมรสุมและมีฝนตกในทะเล ซึ่งมีผลมาจากสภาพอากาศบริเวณมหาสมุทรอินเดีย และประกอบกับน้ำทะเลขึ้นสูง ทำให้น้ำหนุนขึ้นมาถึงผิวถนน และคลื่นได้ซัดขึ้นมาบนฝั่ง คาดว่าไม่นานน้ำทะเลน่าจะลดลงมาสู่ระดับปกติ


ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสินาถ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ร่วมกับ อส.อำเภอถลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ทำความสะอาดและเก็บกวาดขยะ ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนพื้นผิวจราจร เพื่อคืนผิวจราจรให้ยานยนต์ใช้การได้ตามปกติ เช่นเดียวกับถนนริมหาดกะหลิม อ.กะทู้ ซึ่งมีน้ำทะเลหนุนและคลื่นพัดเอาทรายและขยะทะเลขึ้นมา หลังจากสถานการณ์ปกติทางเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมทำความสะอาดผิวจราจรเช่นกัน


ทั้งนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับในส่วนที่มีข่าวว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ไม่มีผลกระทบกับจังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด


ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้มีประกาศฉบับที่ 1 (150/2565) ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 05.00 น. แจ้งว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


โดยพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงในระหว่างวันที่ 3-6 กรกฎาคมนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จ.พังงา และ จ.ระนองขอให้เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ รวมทั้งลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/RnK8DC6bo4s

คุณอาจสนใจ

Related News