สังคม

ค่าอาหารกลางวันนักเรียน 21 บาทไม่เพียงพอ ผอ.โรงเรียนวอนรัฐบาทเพิ่มเงินอุดหนุน

โดย paranee_s

3 ก.ค. 2565

95 views

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม ผู้อำนวยการโรงเรียนดังแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ถึงสถานการณ์สินค้าวัตถุดิบในการปรุงอาหารพาเหรดกันปรับตัวขึ้นราคา ได้ส่งผลกระทบอย่างไรกับอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนหรือไม่


โดยนายเสรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งข้าวของทุกอย่างแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ที่พุ่งสูงขึ้นเท่าตัว ส่งผลให้สินค้าอื่นๆ แพงขึ้นตามค่าขนส่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการทำอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากวัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาทำอาหารกลางวันเด็กนักเรียน มีการปรับราคาสูงขึ้นทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ ผัก เครื่องเทศ และเครื่องปรุง


ขณะเดียวกันโรงเรียนวัดแห่งนี้ ถือว่าเป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ในตัวเมืองนครราชสีมา ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้น ป.6 อยู่ประมาณ 2,200 คน ปีที่แล้วได้รับการอุดหนุนค่าอาหารกลางวันจากรัฐบาล ผ่านมาทางเทศบาลนครนครราชสีมา หัวละ 20 บาท มาในปีนี้ที่ข้าวของแพงขึ้นทุกอย่าง จึงได้รับเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเพิ่มขึ้นอีกหัวละ 1 บาท เป็นหัวละ 21 บาท


หากถามว่าเพียงพอหรือไม่ ตนก็ต้องยอมรับตามความเป็นจริงว่าไม่เพียงพอแน่นอน เพราะเงินที่ได้เพิ่ม 1 บาท เมื่อเทียบกับวัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาประกอบอาหาร รวมทั้งเครื่องปรุง และค่าก๊าซหุงต้ม ที่มีการปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมมาก บางอย่างราคาแพงขึ้นเท่าตัว ดังนั้นต้องได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ครั้นจะทำการทอดผ้าป่าเพื่อหารายได้สมทบเป็นทุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ก็ทำไม่ได้ เพราะถือว่าโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนจากภาครัฐมาแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำขณะนี้คือ ต้องพยายามบริหารจัดการทำอาหารกลางวันให้เพียงพอ และมีคุณภาพมากที่สุดให้ได้


ซึ่งตนเองก็ได้กำชับกับฝ่ายโภชนาการของโรงเรียน รวมทั้งแม่ครัวว่า ด้วยงบประมาณ 21 บาทต่อหัวเด็กนักเรียนนี้ จะต้องมีกับข้าวอย่างน้อย มื้อละ 2 อย่าง และมีของหวานหรือผลไม้มื้อละ 1 อย่าง ส่วนวัตถุดิบเช่นผักให้ไปหาซื้อจากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะได้ในราคาถูกกว่าซื้อที่ตลาด อย่างน้อยก็ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง


ขณะที่ของหวานนั้นก็จะเน้นไปที่ผลไม้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ออกผลผลิตมาก ราคาจะถูก และผลไม้จะมีคุณค่าทางอาหารมากกว่าของหวานทั่วไป โดยจะมีสมาคมผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา มาตรวจสอบคุณภาพอาหารกลางวันเด็กนักเรียนต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาปรากฏว่าสามารถบริหารจัดการได้เป็นที่น่าพอใจ


แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ด้วยงบประมาณ 21 บาทต่อหัว ตนยืนยันว่าเท่านี้ไม่พอแน่นอน หากสถานการณ์ข้าวของทุกอย่างยังแพงอยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ เพราะทางโรงเรียนไม่สามารถไปควบคุมราคาวัตถุดิบได้เลย โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนสำหรับนำมาเป็นวัตถุดิบอาหารกลางวันเด็ก ราคาสูงมาก แต่ก็จำเป็นต้องซื้อมาทำอาหารให้เด็กนักเรียน ยังดีที่ช่วงนี้ราคาไข่ไก่ถูกลงมาหน่อย ไม่เช่นนั้นก็คงจะลำบากกว่านี้


ดังนั้นทางที่ดีตนเห็นว่าควรที่จะมีการปรับเงินสนับสนุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนเพิ่มขึ้นกว่านี้ โดยนำเรื่องของราคาวัตถุดิบ และปัจจัยอื่นๆ มาคำนวณเพื่อให้มีความสมเหตุสมผล เพราะทุกวันนี้ของทุกอย่างขึ้นราคาไปเท่าตัว แต่ปรับเพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนให้แค่ 1 บาท ซึ่งไม่สมเหตุสมผลเลย


ทั้งนี้เด็กๆ กำลังอยู่ในวัยกำลังกิน กำลังเรียน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งต้องเรียนหนักมาก เพื่อที่จะสอบเข้าระดับมัธยม ดังนั้นทุกคนจึงต้องได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพดีที่สุด บางคนก็ต้องรับประทาน 2 จานด้วยซ้ำ ซึ่งทางโรงเรียนก็ต้องพยายามจัดหาอาหารกลางวันให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็กเรียนทุกคน ดังนั้นจึงอยากฝากถึงกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยพิจารณาเพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ให้มีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News