สังคม

ผบ.ตร ยอมรับ ยังไม่มีข้อสรุป "กฎหมายกัญชา"

โดย paranee_s

1 ก.ค. 2565

61 views

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับ ตำรวจนครบาล ตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ และวีดีโอคอนเฟอร์เรนต์ไปยังสถานีตำรวจ 88 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเข้าใจถึงการบังคับใช้กฏหมายหลังปลดล็อกกัญชากัญชงออกจากบัญชียาเสพติด รวมถึง สถานการณ์การชุมนุม, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการ Smart Safety Zone


โดย ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า แม้จะมีการปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติด แต่ยังสามารถใช้กฎหมายอื่น ควบคุมดูแลได้ เช่น หากมีการสูบในที่สาธารณะก่อความเดือดร้อนรำคาญ ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ หรือหากมีการตั้งแผงค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาด หรือ กรณียุยงส่งเสริมให้เกิดอันตราย อาจเข้าข่ายความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็ก ส่วนการแปรรูปกัญชา จะต้องขออนุญาตหรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อยุติ ต้องรอความชัดเจนข้อกฎหมายก่อน เช่นเดียวกับการจัดโซนนิ่งพื้นที่ขายกัญชาก็ยังไม่ได้ข้อยุติ


ด้าน พลตำรวจโทสำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หลังจากนี้หากมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพืชกัญชา ตำรวจจะเข้าไปเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ หากพบมียาเสพติดชนิดอื่นผสม ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายยาเสพติด ซึ่งขณะนี้มีการเก็บตัวอย่างไปแล้ว 8-9 ร้าน


ขณะที่พลตำรวจตรีไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบด้านการสอบสวน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน ผู้ที่จะจำหน่ายพืชกัญชา จะต้องขออนุญาตปลัดกระทรวงสาธารณสุขตามกฎหมาย หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท


ส่วนจำหน่ายกัญชา หรือสูบกัญชาในที่สาธารณะไม่สามารถทำได้ ตามประกาศ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการสูบกัญชา ในผับ บาร์ สถานบันเทิง ที่อยู่ระหว่างเปิดให้บริการ ก็ถือเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่สามารถทำได้เช่นกัน โดยผู้ประกอบการ อาจเข้าข่ายความผิดฐาน ทำให้เสื่อมเสีย หรือ เกิดอันตรายต่อสุขภาพ พนักงานท้องถิ่นมีอำนาจประสานเจ้าหน้าที่ ออกคำสั่งบังคับยับยั้งห้ามใช้สถานที่ ตลอดจนปิดสถานที่จนกว่าจะมีการแก้ไข และถ้าตำรวจตรวจพบก็สามารถดำเนินคดี และส่งเรื่องตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้


ทั้งนี้ มีรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ตำรวจไม่มีการจับกุมคดีกัญชา ส่วนของกลางกัญชาที่ตรวจยึดก่อนหน้านี้ จะมีการทำลายตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News