สังคม

ชัชชาติ ร่วมงาน We All Pride Bangkok 2022 ส่งเสรืมความแตกต่าง-เท่าเทียม

โดย paranee_s

30 มิ.ย. 2565

50 views

วันนี้ (30 มิ.ย. 65) เวลา 17.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร We All Pride Bangkok 2022 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเข้าใจ สนับสนุนความเท่าเทียม และยอมรับความหลากหลายทางเพศ สนับสนุนกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIA+ ในกรุงเทพฯ ให้ได้รับการยอมรับผ่านความเข้าใจจาก กทม.ในฐานะหน่วยงานรัฐ รวมถึงประชาชนให้ได้รับการบริการอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ด้วยความเข้าใจในความอ่อนไหวทางเพศ (gender sensitivity) และความเท่าเทียมทางเพศ ณ ลิโด สยามสแควร์ และลานกิจกรรม Walking Street เขตปทุมวัน


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวขณะร่วมขบวนพาเหรด ว่าสำหรับงานในวันนี้คือการเฉลิมฉลองเดือนมิถุนายน เป็นเดือนของ Pride Month ที่เราจะยอมรับความหลากหลาย และความหลากหลายทางเพศก็เป็นมิติหนึ่ง ซึ่งเราก็ยอมรับความหลากหลายในแบบต่าง ๆ เช่น ความหลากหลายทางการเมือง ความเห็นต่าง เป็นเรื่องปกติที่เราจะยอมรับความแตกต่างในทุกเรื่อง คนเราก็มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกันได้ ความคิดที่ไม่เหมือนกันได้ มันคือการแสดงออก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้สังคมมองคนอื่นที่ไม่เหมือนกับเรา เพราะสังคมไม่ใช่มีแค่ศูนย์กับหนึ่ง แต่มันมีเฉดสีที่หลากหลายแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นการยอมรับซึ่งกันและกันจะเป็นจุดเริ่มต้นของความสามัคคีและมันจะสามารถขยายไปสู่เรื่องอื่น ๆ ได้ด้วย


โดยที่กทม.มีโครงการนำร่องส่งเสริมความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียม เช่นเรื่องของการแต่งกาย โดยไม่ต้องแต่งตามเพศสภาพ สามารถแต่งได้ตามความรู้สึกโดยไม่มีการบังคับ การคัดเลือกต่าง ๆ ก็จะไม่มีการระบุเพศสภาพ เพราะถ้าระบุเพศสภาพก็จะเกิดความไม่เท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นเราจะเริ่มจากภายในหน่วยงานก่อน เรื่องการให้บริการเราต้องให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ของเราว่า ต้องยอมรับความแตกต่าง และดูแลคนให้เท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้นการปฏิบัติกับประชาชนก็ต้องไม่ให้แตกต่างกัน รวมถึงการดูแลด้านสาธารณสุข การให้คำปรึกษา ซึ่งบางทีอาจจะมีความต้องการให้มีฮอร์โมนพิเศษก็ต้องมีคลินิกตรงนี้เพิ่มเติม เราก็ต้องดูแลเขาเหมือนประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการที่หลากหลาย


ชัชชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนของการผลักดัน พ.ร.บ.ส่งเสริมอัตลักษณ์ความหลากหลาย ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในวันนี้ เพราะสุดท้ายก็ต้องผ่านกระบวนการทางรัฐสภาโดยมีผู้แตกต่างไปให้ความเห็นเพื่อร่วมพิจารณาอีกทีหนึ่ง ซึ่งโดยหลักการแล้วถือเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนร่วมกันเสนอเข้ามา แล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการปกติของระบอบของประชาธิปไตย เพื่อร่วมการปรับแก้ให้เหมาะสม ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบประชาธิปไตยที่ดี


ทั้งนี้ เดือนมิถุนายน มีความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศมากเพราะเป็น Pride Month ซึ่งทั่วโลกจะมีการออกแคมเปญรณรงค์เพื่อนความหลากหลายทางเพศ ที่มาพร้อมกับสัญลักษณ์สีรุ้งสุดสะดุดตา นั่นเป็นเพราะมิถุนายน เป็นช่วงของ Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาว LGBTQIA+ ที่แลกมาด้วยการถูกเลือกปฏิบัติในยุค 70


คุณอาจสนใจ

Related News