สังคม

ฮือฮา! วิวาห์อึ่งอ่าง หอบสินสอด 3 ล้าน-ทองคำ 10 บาท ปลูกสำนักประชาชนธรรมชาติ

โดย paranee_s

30 มิ.ย. 2565

147 views

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 30 มิ.ย.65 ณ.บริเวณ ป่าชุมชน บ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นายสนอง มาลัยขวัญ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ประธานพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง โดยมีท้าวสุขสม คู่บ่าวชาวต่างชาติจากสปป.ลาว จดทะเบียนสมรสกับ นางสาวโนนศิลา และคู่บ่าวสาวอีก จำนวน 19 คู่ ทั้งการจัดขบวน แห่ขันหมากเงินสินสอด 3 ล้านบาท และทองคำแท่งหนัก 10 บาท โดยมีขบวนแห่ธิดาอึ่งอ่างจาก12 หมู่บ้านของตำบลโนนข่า เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัลด้วย


นอกจากนั้นยังมีเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ทั้งกบ เต่า อึ่ง หอย ปลาไหล ไก่ป่าและกระต่ายจำนวนมาก เข้าร่วนพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือคู่บ่าวสาว และจดทะเบียนสมรส โดยมีนายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ เป็นนายทะเบียนด้วยตัวเอง ท่ามกลางสักขีพยานทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่มาร่วมงานกว่า 300 คน ก่อนที่จะส่งตัวเข้าสู่เรือนหอ และปล่อยตัวคู่บ่าวสาว รวมทั้งเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาวสู่ธรรมชาติในแหล่งน้ำป่าชุมชนบ้านโนนศิลา ตำบลหนองข่า ที่อุดมสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป


ด้านนายซีกวน ฦาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นแม่งานในครั้งนี้กล่าวว่า กิจกรรมการจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง กบ เขียด เต่า ปลาไหลนั้น ถือเป็นการสร้างกระแสปลุกจิตสำนึกให้ชุมชนรักธรรมชาติ และสร้างสีสัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว หันมาร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ใกล้จะสูญพันธุ์ก่อนที่เราจะไม่ได้ยินเสียงเพลงจากอึ่ง กบ เขียดพร้อมสัตว์น้ำและผืนป่ามาแห่งนี้


เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อพันธุ์สัตว์น้ำ สัตว์ป่าและทรัพยากรป่าไม้ ดังนั้นกิจกรรมการครั้งนี้จึงเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนทุกคนเกิดความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และร่วมกันปล่อยสัตว์ ทั้งอึ่งอ่าง กบ หอย ปลา ไก่ป่าและกระต่าย ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจและเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์ และจะกลายเป็นตู้เย็นธรรมชาติที่ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามาเก็บเห็ด หาอาหารต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News