สังคม

ชัชชาติ รับกังวล-ห่วงเด็กเข้าถึง เหตุ "กัญชาพันลำ" ขายริมถนนในกทม.

โดย taweelap_b

30 มิ.ย. 2565

132 views

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงมาตรการควบคุมดูแลการขายกัญชาหลังปรากฏคลิปตั้งโต๊ะขายริมถนน ว่า กทม.ไม่มีอำนาจโดยตรงในเรื่องนี้ จึงมุ่งเน้นในการควบคุมห้ามขายใกล้เขตโรงเรียนเป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันก็ได้สั่งการเจ้าหน้าที่เทศกิจ หากพบการตั้งร้านขายกัฐชาจะต้องแจ้งให้จะต้องรายงานต้นสั่งกัด เพื่อประสานส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ ว่าร้านดังกล่าวปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่


ส่วนที่เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.65) ผอ.เขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ถนนข้าวสาร ยังไม่มีการรายงานผลให้ตนทราบ แต่ที่ผอ.เขตแจ้งว่าการตั้งร้านขายกัญชา จะต้องขออนุญาติจากเขตก่อนนั้น นายชัชชาติ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่มีการควบคุมการขายกัญชา แต่เป็นการคุมการเรื่องการตั้งร้านขายของผิดที่ ซึ่งเป็นอำนาจส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหาทางอ้อมได้


ทั้งนี้ นายชัชชาติ ยอมรับว่ารู้สึกกังวลกับภาพการตั้งโต๊ะขายกัญชาริมถนน จะกระทบต่อภาพรวมของสังคม เพราะเอกอัครราชทูตรัสเซีย ยังกังวลว่านักท่องเที่ยวรัสเซียจะซื้อสินค้ากัญชาจากไทยกลับประเทศ ซึ่งจะมีความผิดตามกฎหมายของรัสเซีย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาย้ำให้สังคมเข้าใจว่า การเปิดเสรีกัญชาในไทยวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในทางการแพทย์และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อการพักผ่อนย่อนใจ ตนไม่อยากให้มีภาพการขายกัญชามวนริมถนนแบบนี้อีก มันไม่ถูกกฎหมาย ประเทศไทยไม่น่าจะพร้อมขนาดนั้น แต่เนื่องจาก กทม.ไม่มีอำนาจในส่วนนั้น จึงทำได้เพียงป้องกันกลุ่มเปราะบาง อย่างเด็กนักเรียนที่อาจไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้เท่าที่ควร

คุณอาจสนใจ

Related News