สังคม

"ชัชชาติ" ลุยเดี่ยว ลงพื้นที่ โรงเรียนหอวัง ดูความปลอดภัย -ขอบคุณ พนักงานกวาดถนนช่วยเป็นหูเป็นตา

โดย kanyapak_w

29 มิ.ย. 2565

462 views

ชัชชาติ ลุยเดี่ยว ลงพื้นที่ โรงเรียนหอวัง ดูความปลอดภัย -ขอบคุณ พนักงานกวาดถนนช่วยเป็นหูเป็นตา นำไปเป็นบทเรียนขยายผลความปลอดภัยโรงเรียนทั้งกทม. สั่งเทศกิจดูแลเฝ้าระวังจุดเสี่ยงเป็นพิเศษ หากพบปัญหาให้ไฟส่องสว่าง-กล้องวงจรปิด ให้แจ้งได้ทันที



เมื่อเวลา 06.10น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่โรงเรียนหอวัง เพื่อมาพบกับ นางกัลชนา พนักงานกวาดถนน สำนักเขตจตุจักร ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์เด็กนักเรียนโรงเรียนหอวังถูกจี้ชิงทรัพย์ และตรวจดูสภาพความปลอดภัยถนนหอวัง


โดยนายชัชชาติ ได้พูดคุยกับ นางกัลชนา เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นางกัลชนา เล่าให้ฟังว่า



วันที่ 27 มิ.ย.ตนเองขี่รถจักรยานยนต์มาทำวาน และเห็นคนร้ายมองตั้งแต่ตนเองขี่รถมาแล้ว และตอนนั้นต้นไม้มันมืด ห้อยลงมา ไม่มีไฟ 05.30น.ยังมืดอยู่ และตนเองรู้สึกแปลกใจว่าไม่เคยเห็นคนนี้ ขณะที่ตนเองกำลังจะไปหยิบไม้กวาดมากวาดถนนที่ซอย17 ก็เห็นคนร้ายเดินมาจากฝั่งถนนวิภาวดี และเข้าไปประกบเด็กนักเรียนที่เดินมาจากหัวถนนหอวัง ฝั่งพลโยธิน เห็นเบียดๆ น้อง เหมือนบังคับน้อง นึกว่ามีการลวนลามตอนแรกไม่กล้าเข้าไปช่วยเพราะตนเองก็เป็นผู้หญิง เลยขี่รถไปตามหาคนช่วย และมาบอกอาจารย์ในป้อมว่า ให้ไปข่วยหน่อยมีเด็กจะถูกลวนลาม พอออกมา คนร้ายก็วิ่งหนีไปแล้ว เด็กก็วิ่งตาม ตนเองก็เลยขี่จักรยานยนต์ตาม เพื่อดูว่าคนร้านไปทางไหน แล้ววนกลับมาถามน้องใหม่ว่าเป็นยังไงบ้าง น้องบอกว่าเหมือนเขาเอาปืนมาจี้ผม และเอาเงินไป100บาท และน้องก็บอกว่า แจ้งพ่อไปแล้ว และอาจารย์แจ้งตำรวจแล้วตำรวจก็มา



ซึ่งตนเองทำงานมา 3 ปีแล้ว ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ก็รู้สึกแปลกใจ โดยนายชัชชาติ ได้ขอบคุณที่ช่วยเป็นหูเป็นตา คอยสังเกต และชื่นชมว่า มีไหวพริบดีมาก



จากนั้น นายชัชชาติ บอกภายหลังตรวจดูโรงเรียนเบื้องต้น ว่า บริเวณรอบโรงเรียนหอวัง พบว่า มีจุดที่เปลี่ยวหน่อย ที่เดินจากถนนใหญ่เข้ามา คือถนนพหลโยธิน และ เด็กบางคนก็มาโรงเรียนแต่เช้าตี5ครึ่ง ซึ่งหอวังก็คงมีการสั่งการ แต่ก็ต้องเน้นดูโรงเรียนของกทม. 437 แห่งเป็นหลัก โดยให้เทศกิจมาช่วยดูบริเวณทางข้ามถนน และจะต้องหารือให้ดูจุดที่มีความเสี่ยงเพิ่มเติม ว่าตรงไหนเป็นจุดที่อับและที่อาจจะก่อให้เกิดอาชญากรรมจะต้องช่วยกันดู ซึ่งได้แจ้งเทศกิจไปแล้วให้มาดูทั้งการจราจรและความปลอดภัยมิติอื่นๆ รวมถึงคงต้องขอความร่วมมือกับตำรวจเพราะกทม.อาจจะไม่ได้กำลังพลเพียงพอที่จะดูแลทุกโรงเรียน  


และโดยปกติ โรงเรียนจะอยู่ใกล้ตลาด ใกล้ชุมชน เทศกิจก็ต้องทำหน้าที่แถวนั้นอยู่แล้ว ซึ่งช่วงเช้าและช่วงเย็นก็จะแวะมาดูหน้าโรงเรียนเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยด้วย


ทั้งนี้มองด้วยว่า แต่ละโรงเรียนต้องช่วยดูเรื่องจุดเสี่ยงเพิ่มเติมด้วย เพราะจะเข้าใจว่าเด็กนักเรียนมาถึงกี่โมง เส้นทางไหนที่เด็กเดินกันเป็นประจำ และหากมีปัญหาส่วนไหน ทั้งเรื่องต้นไม้ ไฟส่องสว่าง กล้องCCTV ซึ่งกทม.จะเข้าไปช่วยดำเนินการให้



นายชัชชาติ ยังได้ขอบคุณ คุณแก้ว พนักงานกวาดถนนที่ช่วยกันเฝ้าระวังป้องกันเหตุ และช่วยกันเป็นหูเป็นตา ซึ่งมองว่าควรจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา และรีบเข้าไปดำเนินการ หรือแจ้งคุณครู


และบอกอีกว่า ในวันนี้จะมีการประชุมทั้ง50เขต ก็คงต้องเน้นว่าให้ช่วยเป็นหูเป็นตา ดูเรื่องความปลออดภัย ซึ่งมีพนักงานกวาดถนน และพนักงานรักษาความสะอาด มีกว่า10,000 ก็คงให้ดูหลายเรื่อง ทั้งเรื่องความปลอดภัย ไฟส่องสว่างที่ชำรุด ทางม้าลายที่ซีดจาง เหมือนเรามีหูมีตาอยู่ ซึ่งจะเน้นให้ดูในหลายๆมิติ ทั้งเรื่องความปลอดภัย และความไม่ปลอดภัยในมิติอื่นๆ


และคงไม่ใช่เฉพาะโรงเรียนหอวังแต่จะเอาตรงนี้เป็นบทเรียนและไปขยายผลต่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งกรุงเทพให้ได้ ส่วนโรงเรียนไหนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหรือไม่นั้น มองว่า ต้องดูพื้นที่ ลักษณะรูปแบบ โดยโรงเรียนหอวังเป็นจุดที่มีความมืด มีการคมนาคมทางเข้าออกหลายทาง คนร้ายอาจจะดูบาดเลาทางหนีได้ แต่ถ้าโรงเรียนที่มีทางเข้าออกทางเดียวก็คงไม่มีความเสี่ยงมากเท่านี้  โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. ไปอีกทีว่าโรงเรียนลักษณะแบบไหนที่มีความเสียงก็จะดูแลเป็นพิเศษ



 โดยในวันนี้ นายชัชชาติ บอกกับนักข่าวว่า ตั้งใจมาหานางกัลชนา พนักงานกวาดถนน ที่เป็นคนเห็นเหตุการณ์ และเดินทางมาคนเดียว ขับรถมาเอง ก่อนที่จะกลับออกไปทำภารกิจต่อไปในเวลา 07.00น.



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ ,ผู้ว่ากทม ,หอวัง

คุณอาจสนใจ

Related News