สังคม

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เตือนอย่านำ 'กัญชา' เข้าประเทศ - แพทย์พบผลกระทบจากกัญชา หนักสุด 'ปาดคอตัวเอง'

โดย nattachat_c

29 มิ.ย. 2565

90 views

หลังจากมีการ 'ปลดล็อกกัญชา' เมื่อ วันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ทำให้สายเขียว หรือผู้ที่อยากลองเป็นสายเขียว หันมาใช้กัญชามากขึ้น จนทำให้ประเทศต่างๆ ต้องออกมาเตือนถึงเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ เพราะบางประเทศ แค่ตรวจพบว่ามีสารเสพติดอยู่ในร่างกาย (แม้จะเสพในประเทศไทย) ก็มีโทษ ทั้งจำคุก ปรับ รวมไปถึงประหารชีวิตเลยทีเดียว


ยกตัวอย่าง เช่น ...


เพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul ได้โพสต์รูปภาพ และข้อความ ระบุว่า "ประกาศ ! เตือนคนไทยที่จะเดินทางมาหรือพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ ห้ามนำเข้า กัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวเข้ามาในประเทศเกาหลีใต้ หากฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้"


โดย โทษต่างๆ มีดังนี้

  • ลักลอบนำเข้า - จำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือตลอดชีวิต
  • ปลูกหรือจำหน่าย - จำคุกอย่างน้อย 1 ปี
  • มีไว้ครอบครองหรือเสพ - จำคุกไม่เกิน 5 ปี และ 'ถูกเนรเทศและห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก'

-----------

เพจ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 ได้โพสต์รูปภาพ และข้อความ ระบุว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ขอแจ้งเตือนคนไทย ห้ามนำเข้ากัญชา กัญชง หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าว เข้ามาในประเทศญี่ปุ่น  หากฝ่าฝืน มีโทษตามกฎหมายญี่ปุ่น **โปรดระวัง !! การรับฝากสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น**"


โดย โทษต่างๆ มีดังนี้

  • มีไว้ในครอบครองเพื่อนำเข้าและส่งออก - มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
  • มีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย - มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และ ปรับไม่เกิน 3 ล้านเยน

------------

ด้าน ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยถึงรายงานผู้ป่วยเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากกัญชา จากการรวบรวมข้อมูลของ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย


และระบุข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “กัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆ” คือแพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้ว รายที่ 4 นี่ใช้มีดปาดคอตัวเองเลยนะ”


สำหรับข้อมูลผู้ป่วยจากกัญชา ที่จัดทำโดยคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ระบุว่า การเปิดกัญชาเสรี ทำให้เด็กและวัยรุ่นเข้าถึงกัญชาได้ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ คณะอนุกรรมการจึงขอความร่วมมือกุมารแพทย์รายงานเด็กที่มีผลกระทบ หรืออาการป่วยจากกัญชา เพื่อเป็นข้อมูลในการขับเคลื่อนเพื่อปกป้องเด็กจากกัญชา ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลวันที่ 21-26 มิ.ย.65  มีรายละเอียดผู้ป่วย 6 คน ดังนี้


คนที่ 1 เพศชาย อายุ 14 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่ได้กินยามา 2 สัปดาห์ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัว จากการสูบบุหรี่ที่มีกัญชาผสมจากเพื่อน โดยมีอาการสับสน กระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจกัญชาในปัสสาวะได้ผลบวก ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วกลับบ้าน


คนที่ 2 เพศชาย อายุ 17 ปี 6 เดือน ภูมิลำเนา จ.พิจิตร ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนช่อดอกสูบเพื่อนันทนาการ มีอาการสับสนกระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของ ก้าวร้าว ทำร้ายตัวเอง ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วกลับบ้าน


คนที่ 3 เพศชาย อายุ 17 ปี 10 เดือน ภูมิลำเนา จ.นครศรีธรรมราช ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยใช้ส่วนใบสูบเพื่อนันทนาการ ครูสังเกตว่าผอมลง หน้าตาไม่สดใส พบบ้องกัญชาในกระเป๋า โดยเยาวชนผู้ป่วยยอมรับว่า สูบมา 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึม คิดมาก เบลอ มึนงง ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วกลับบ้าน


คนที่ 4 เพศชาย อายุ 16 ปี 4 เดือน ภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ ได้รับกัญชาโดยการสูบ มีอาการสับสน กระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตนเองแต่แม้ห้ามไว้ได้ทัน ให้การรักษาเบื้องต้นแล้วกลับบ้าน ให้หยุดพักการเรียนในระหว่างเริ่มให้ยาทางจิตเวชและนัดติดตาม รอผลส่งตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ


คนที่ 5 เพศหญิงอายุ 3 ปี 3 เดือน ภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการกินคุกกี้ผสมกัญชาไม่ทราบยี่ห้อ ที่ญาติซื้อมาวางไว้ในบ้าน มีอาการง่วงนอน ซึม ให้การรักษาเบื้องต้นและส่งต่อรักษาตามสิทธิ์


คนที่ 6 เพศชาย อายุ 15 ปี 9 เดือน ภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ มีปัญหาด้านจิตเวช มีอาการหวาดวะแวงนำมาก่อน ทดลองกินกัญชาโดยซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามาลองกิน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนหลังกิน ได้ยินเสียงและเห็นภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า รักษาโรคหลักทางจิตเวชและป้องกันการใช้สารเสพติด (กัญชา) ซ้ำ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ueyerjxAqAk

คุณอาจสนใจ

Related News