สังคม

ชาวบ้านกว่า 100 คนรวมตัวไล่ผอ.สพป.บร.เขต 4 หลังพบไม่รับนักเรียนเพิ่ม คาดหวังยึดที่ดินโรงเรียน

โดย paranee_s

28 มิ.ย. 2565

1.9K views

วันที่ 28 มิ.ย.65 ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ (สพป.บร.) เขต 4 ชาวบ้านในเขตพื้นที่ ต.พุทไธสง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 คน มารวมตัวกันถือป้ายการคัดค้านการทำงานของ สพป.ฯ ที่หวังจะยึดเอาที่ดินของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าแก่ของ อ.พุทไธสง ไปเป็นของ สพป.เขต 4 และอยากให้ ผอ.เขต 4 ออกจากพื้นที่


ต่อมาได้มีนายเอกอนันต์ ปะริตังสันโต รอง ผอ.เขตฯ มารับหนังสือเรียกร้องจากแกนนำ โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของชาวบ้าน ที่ไม่พอใจการทำงานของสำนักงานเขตฯ



นายนพรัตน์ เจ๊กไธสง อายนุ 68 ปี ศิษย์เก่า กล่าวว่า โรงเรียนแห่งนี้ก่อตั้งมาเมื่อปี 2478 โดยขุนสิริ บนเนื้อที่ 27 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อและระบบการทำงานไปบ้างตามยุคสมัยนั้นๆ


เมื่อปี 2556 เขตพื้นที่การศึกษา ได้มาขอใช้พื้นที่ของโรงเรียนสร้างสำนักงานเขต ซึ่งได้ยื่นขอใช้พื้นที่ตามกระบวนการ ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเป็นหน่วยงานการศึกษาเดียวกัน


แต่ปี 2562 ได้ปรากฏชื่อ สพป.บร.เขต 4 เข้ามาสลักหลังร่วมบนหลักฐานที่ดินของโรงเรียนอีก 1 รายชื่อ เมื่อชาวบ้านทราบข่าว จึงแปลกใจว่าทำไม สพป.เขต 4 จึงเอาชื่อเข้ามาร่วมในการถือกรรมสิทธิ์ที่ดินของโรงเรียนโดยไม่มีการประชาคมชาวบ้าน


จนกระทั่งศิษย์เก่าของโรงเรียนหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ในระยะหลังโรงเรียนไม่รับเด็กนักเรียนเข้าเรียนที่นี่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการวางแผนให้จำนวนนักเรียนลดลง จนต้องอาจจะยุบให้ไปเรียนกับโรงเรียนใกล้เคียงแทน แล้ว สพป.เขต 4 ก็จะเข้าไปดำเนินการบนที่ดินของโรงเรียนเดิม 100 %


การเรียกร้องของชาวบ้านในตอนนี้เรียกร้อง 3 ข้อ คือ ให้ สพป.บร.เขต 4 ชี้แจงถึงการเพิ่มชื่อในเอกสารสิทธิ์ได้อย่างไร, ให้ถอนชื่อ สพป.บร.เขต 4 ออกจากการใช้ชื่อร่วม หรือถอนชื่อออกจากเอกสารสิทธิ์ของโรงเรียน และขอให้โอนถ่ายโรงเรียน ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเร็ว ทั้งนี้ชาวบ้านขอคำตอบภายใน 15 วัน หากยังเพิกเฉย ชาวบ้านจะเดินเรื่องต่อจนถึงที่สุด




คุณอาจสนใจ

Related News