เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยวุฒิ' ประเดิมตัดสายสื่อสาร จัดระเบียบนำร่อง 39 จุดทั่วกทม. ตั้งเป้าเสร็จปีนี้

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2565

4 views

จากกรณีไฟไหม้อาคารพาณิชย์ที่สำเพ็ง จนทำให้หลายหน่วยงาน เกิดการตื่นตัวในการดูแลเรื่องหม้อแปลงไฟ สายไฟฟ้า และสายสื่อสาร 


วานนี้ (27 มิ.ย. 65) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส พร้อมด้วย ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายจักรพันธ์ พรนิมิตร หัวหน้าภาค กทม. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.เขตคลองเตย-วัฒนา ลงพื้นที่ซอยสุขุมวิท 36


เพื่อริเริ่มจัดระเบียบสายสื่อสารของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT และสายสื่อสารของผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่นๆ เพื่อช่วยปรับทัศนียภาพให้สวยงาม และปลอดภัย ตั้งเป้าปี 2565 ให้มีการดำเนินการในโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นในตามถนนสายหลัก โดยเฉพาะย่านธุรกิจ และขยายสู่พื้นที่รอบนอกต่อไป


โดยนายชัยวุฒิ ได้นำตัดสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้แล้วเพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า หลังจากนี้กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเราจะรื้อสายสื่อสารรวมจัดระเบียบสายไฟที่ไม่ได้ใช้การแล้วออกทั้งหมด


ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องสายสื่อสาร เป็นปัญหาที่สะสมมานาน เพราะมันมีเรื่องของงบประมาณมาเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความล่าช้า แต่ตอนนี้เราก็ดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้ว อาทิ เส้นหลักสายสุขุมวิท ก็นำลงใต้ดินหมดแล้ว ส่วนถนนในซอยเราก็จะเน้นจัดระเบียบสายไฟและสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้แทน เพราะการนำสายไฟลงดินใช้งบประมาณสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท


ซึ่งรัฐบาลยินดีจะสนับสนุนเงินในส่วนนี้ จากนั้นก็จะปล่อยเช่าพื้นที่ใต้ดินกับเอกชนในราคาที่พอไหว เท่าทุนไม่คิดกำไร เพื่อให้เขาตอบสนองนโยบายของรัฐ โดยจะมีการพูดคุยกับบอร์ด กสทช.ชุดใหม่ก่อน และ ขอความร่วมมือจาก กทม. ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ด้วย


นายชัยวุฒิ ยังกล่าวถึง เหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง ที่เกี่ยวข้องกับสายไฟฟ้า และลามไปที่สายสื่อสาร ที่เป็นทั้งฉนวน และเป็นอุปสรรคต่อการดับไฟว่า เป็นสิ่งที่เราไม่สบายใจ ส.ส.ทุกคน ก็ได้ร้องเรียนมาตลอด ซึ่งมีปัญหาจริงๆ อย่างวันนี้ ที่เรามา ก็เป็นการตอบโจทย์ ปัญหาจากสำเพ็ง ว่าเราทำอยู่ และกำลังจะทำไปเรื่อยๆ และยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งจุดไหน มีปัญหา สุ่มเสี่ยง ฝากประชาชน แจ้งเข้ามาที่ตน หรือกระทรวงดีอีเอส ได้ และจะเร่งรัดดำเนินการแก้ไขให้


วันนี้ เราเดินทางมาติดตามการทำงานตามนโยบาย การจัดระเบียบสายสื่อสาร โดย จะนำร่องทำใน 39 จุด ถนนเส้นรอง ทั่วกทม. ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เป็นการรื้อสายสื่อสารของเอกชน ที่ไม่ใช้แล้ว ตัดทิ้ง และจะเดินสายใหม่ ให้มีเส้นเล็กลง ให้เป็นระเบียบ โดยได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจาก กสทช. ทั้งนี้ หากซอยไหน ประชาชน เห็นว่ามีปัญหา ก็ขอให้แจ้งเข้ามาที่กระทรวง


ส่วนที่เอกชน เป็นผู้เดินสาย ทำไมไม่บังคับให้เอกชน เป็นผู้นำสายออกเอง นายชัยวุฒิ ระบุว่า เป็นเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์ ทั้งนี้ก็ต้องไปดูกันอีกที แต่คงไม่ต้องถึงขั้น การออกภาษีสายรกรุงรัง ซึ่งรัฐบาลก็มีแนวทาง ทั้งนำลงดิน และจัดระเบียบใหม่ ระหว่างเสาไฟ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-XZ8_VB4KPw

คุณอาจสนใจ

Related News