สังคม

'ชัชชาติ' ชี้ดรามาขี่จักรยาน สวนเบญฯ ขอถ้อยทีถ้อยอาศัย เชื่ออยู่ด้วยกันได้

โดย nattachat_c

27 มิ.ย. 2565

232 views

จากกรณี วันที่ 24 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา เพจ สวนเบญจกิติ ได้โพสต์ภาพ และข้อความ ระบุว่า


"วันนี้ทางสวนฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ

มาเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับให้กลุ่มผู้ปั่นจักรยานเร็ว

จนทำให้ผู้ใช้บริการที่ต้องใช้วีลแชร์  รถเข็นเด็ก และประชาชนที่เดินชมสวน เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย  เพราะกลัวจะเกิดอุบัติเหตุ

และร้องเรียนมา ซึ่งทางสวนได้เข้าไปเจรจาเพื่อสร้างความเข้าใจในกติกาในการใช้ทางจักรยานร่วมกับผู้อื่น ในสวนที่มีจุดตัดคนข้ามถนน มากกว่า 30 จุดนี้

แต่นี่คือคำถามจากกลุ่มจักรยานฯ

1.ทำไมต้องให้ความสำคัญคนเดินเท้ามากกว่าจักรยาน?

2.ทางจักรยานโล่งๆ จะมาปั่นช้าๆ ได้อย่างไร?

3.ทำไมไม่ย้ายคนให้ไปเดินที่สุวรรณภูมิ เพราะเค้าอยากปั่นเร็วที่นี่?

อยากชวนมาช่วยแสดงความเห็นว่าจะแก้ปัญหากลุ่มบุคคลนี้อย่างไรดี?"

-----------

เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสวนเบญจกิติให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ปัญหาคือ นอกจากคนปั่นจักรยานใช้ความเร็วเกินกำหนดแล้ว คนที่มาใช้บริการใหม่ๆ ไม่เข้าใจว่า หากจะเดินจะต้องใช้เลนไหน หรือเลนสำหรับจักรยานต้องใช้เลนไหน บางคนไปเดิน-วิ่งในเลนจักรยาน หรือจักรยานไปวิ่งในเลนคนเดิน และใช้ความเร็วเกินกำหนด มีหลายครั้งที่ไปชนคนเดินเพราะเบรกไม่ทัน โดยเฉพาะจุดที่เป็นทางโค้ง และมีจุดตัดทางข้าม ซึ่งเจ้าหน้าที่มองว่า แม้ลักษณะทางกายภาพจะมีความเสี่ยงให้เกิดอันตราย แต่หากคนขี่จักรยานมีความระมัดระวัง และ ใช้ความเร็วต่ำ ก็พอจะลดอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้


เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสวนบอกว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 มิ.ย. ตำรวจ สน.ลุมพินี ตำรวจท่องเที่ยว และ เทศกิจ ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจ แต่กลุ่มที่ปั่นจักรยานเร็ว อ้างเหตุผลเรื่องสิทธิ์ในการปั่นจักรยานเร็ว เพราะมองว่า อยู่ในเลนจักรยานสามารถใช้ความเร็วได้ นอกจากนี้ แม้จะขับเร็ว ก็มีการให้สัญญาณเสียงตลอดเวลา แต่ในมุมของเจ้าหน้าที่ก็มองว่า คนที่มาวิ่งมีการใส่หูฟังเพื่อฟังเพลง ไม่สามารถได้ยินสัญญาณเสียงได้


รปภ.บางคนให้ข้อมูลว่า มีหลายครั้งที่พยายามไปเตือนให้คนปั่นจักรยานขับช้าลง แต่ก็ถูกตำหนิ ต่อว่า และเขียนร้องเรียนไปยังผู้บริหาร ว่าถูก รปภ.ใช้คำพูดไม่ดี ส่วนกลุ่มที่ปั่นจักรยานเร็ว รปภ.บอกว่า มีประมาณ 3 คน บางครั้งพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ก็ทำให้คนในกลุ่มปั่นจักรยานด้วยกันเองไม่พอใจ เพราะไม่เคารพกติการ่วมกัน

-----------

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ให้สัมภาษณ์สื่อถึงประเด็นดรามา การออกกำลังกายที่สวนเบญจกิติว่า ที่สวนมีทั้งคนเดิน คนวิ่ง และคนปั่นจักรยาน เมื่อก่อนจักรยานอยู่บริเวณสวนด้านนอกที่มีบึง ซึ่งปั่นกันเร็วมากและมีอุบัติเหตุเยอะ เพราะมันมีจุดที่ตัดกันระหว่างคนเดินกับคนขี่จักรยาน


แต่ดรามาเมื่อวานต้องดูให้ละเอียดอีกที เชื่อว่าไม่ใช่ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ เป็นเพียงความเห็นของคนบางกลุ่ม ฉะนั้นอย่าไปเหมาว่าคนขี่จักรยานคิดเห็นอย่างนี้ทุกคน และอย่าเอามาเป็นประเด็นใหญ่ ต้องคุยกัน และถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ซึ่งตนวิ่งที่สวนเบญจกิติมาเป็นร้อยครั้ง มองว่าส่วนใหญ่เขาก็อยู่ด้วยกันได้


แต่อาจจะมีคนบางกลุ่มที่มีความเห็นที่ไปอีกฝั่งเยอะ ก็ไม่เป็นไร สิ่งสำคัญคืออย่าไปกระพือความแตกต่าง แต่ต้องหาจุดร่วม โดยอาจชะลอความเร็วลง และจะลงไปดูอีกครั้ง แต่คิดว่าแก้ปัญหาได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าอยากซิ่งมีที่ให้ซิ่งเยอะ แต่ว่าสำคัญคือเรื่องความปลอดภัย เพราะต้องอยู่ร่วมกัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/vG8NQL1JXC8

คุณอาจสนใจ