สังคม

ชัชชาติ ตรวจโรงขยะหนองแขม ถามมีรถบีบอัด 10 ล้านทำไมไม่ใช้?

โดย taweelap_b

26 มิ.ย. 2565

4.5K views

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 เวลา 14.40 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางไปตรวจดูโรงงานขยะมูลฝอยหนองแขม หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน เรื่องกลิ่นเหม็นและเสียงรถบรรทุกดัง รบกวนชุมชน


นายชัชชาติ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงการขนส่งขยะว่า โรงงานได้สั่งซื้อรถบีบอัดขยะมูลค่ากว่าสิบล้านบาท แต่ไม่ได้นำมาใช้เลยใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่ทราบมูลค่า คาดว่าโครงการจัดซื้อน่าจะเป็นของโรงงานขยะเขตสายไหม นายชัชชาติ ตอบกลับไปว่า “ฝากหน่อยนะครับ เพราะไม่ได้ฟรี เป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ค่าอาหารกลางวันเด็ก ผมได้รับรายงานมาว่าไม่ได้ใช้เลย”


จากนั้นนายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกวันจะมีขยะมาโรงขยะหนองแขม 3,500 ตัน โดยพื้นที่หนองแขมจะมีโรงเผาขยะได้วันละ 1,500 ตัน มีค่ากำจัดตันละ 970 บาท ตกเดือนละ 500,000 บาท ปีละ 180 ล้านบาท ส่วนขยะที่เหลือ เอาไปฝังกลบที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยใส่รถบรรทุกไปวันละประมาณ 1,000 เที่ยว ตนมองว่าการกำจัดขยะแบบฟังกลบในอนาคตจะไม่ยั่งยืน เนื่องจากติดอุปสรรคเรื่องการขนส่ง รวมถึงมลพิษ อาจจะทำเตาเผา แต่ตอนนี้ก็ยังติดปัญหา ทำให้ตั้งโรงเผาไม่ได้


นายชัชชาติ ระบุว่า เท่าที่มาตรวจสอบวันนี้พบว่ากลิ่นยังไม่แรงมาก อาจเป็นเพราะทิศทางลม และการขนส่งขยะจะมีขึ้นในช่วงเช้ามืด ตนมองว่าต้องกำกับดูแล 2 มิติคือเรื่องค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะที่มีสัญญาเป็นระยะยาว รวมถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม ที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ในอนาคตหากไม่มีการฝังกลบ อาจมีการปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สาธารณะ


"ทำอะไรวันนี้มันมีผลถึงลูกหลานในอนาคตมากเลย ส่งผลถึงค่าเล่าเรียน การสาธารณสุข มันคืองบประมาณเดียวกัน ก็ต้องดูแลให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้เอกชน ตอนนี้ได้เห็นปัญหาคร่าว ๆ แล้ว หวังว่า กทม. จะต้องปกป้องผลประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน หลังจากนี้จะนำไปหารือกับรองผู้ว่าฯ และเจ้าหน้าที่ที่ดูแล และไปฟังปัญหาในชุมชนอีกรอบ" นายชัชชาติ ระบุ


นอกจากนี้ นายชัชชาติ ยังสอบถามเจ้าหน้าที่ระหว่างสัมภาษณ์ว่า รถหรือเครื่องบดอัดขยะ มีโครงการจัดซื้องานแล้วหรือยัง แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบได้ นายชัชชาติ จึงระบุว่า "นานจนลืมไปแล้ว ถ้าเราลงทุนอะไรไปแล้วก็ควรจะคิดดี ๆ ใช้งานให้มีประสิทธิภาพ เผื่อบีบอัดขยะแล้วขนส่งสะดวกขึ้น ราคาถูกลง ขอฝากเจ้าหน้าที่"


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ทำไมนายชัชชาติ ถึงถอดหน้ากาก นายชัชชาติ ตอบว่า "จะได้ได้กลิ่นชัดขึ้น"

คุณอาจสนใจ