สังคม

ชัชชาติ เล็งสั่งทุกเขตให้ความรู้หนีไฟ ถอดบทเรียนเหตุฉุกเฉินคนตื่นตกใจ

โดย taweelap_b

26 มิ.ย. 2565

38 views

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการลงพื้นที่เขตหนองแขม ตามนโยบาย ผู้ว่าฯสัญจร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงเหตุไฟไหม้อาคารพาณิชย์ ที่ย่านสำเพ็ง ใกล้กับท่าน้ำราชวงศ์ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย และคงต้องติดตามรายงานเพิ่มเติมจาก พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ที่ล่วงหน้าไปดูเหตุการณ์ด้วย ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจ ต้องระมัดระวัง ตนได้กำชับไปเรื่องทางหนีไฟ โดยเฉพาะห้องแถวที่มีลูกกรง แม้จุดเกิดเหตุครั้งนี้จะเป็นอาคารพาณิชย์ แต่ในอนาคตหากเป็นสถานบันเทิงต่าง ๆ ต้องหมั่นสังเกตเรื่องทางหนีไฟให้ดี เพราะเมื่อเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ทุกคนจะตื่นเต้นตกใจ


นายชัชชาติ ระบุด้วยว่า เท่าที่ทราบจากรายงาน ต้นเหตุเพลิงไหม้คาดว่ามาจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดและสายไฟเก่า ซึ่งแต่ละท้องที่ต้องมีการประเมินความเสี่ยงด้วยตนเองด้วย เพราะ กทม. คงลงพื้นที่ไปดูทุกห้องแถวไม่ไหว หากต้องการความช่วยเหลือใดสามารถแจ้งเข้ามาที่สำนักงานเขตได้ ทั้งนี้ กทม. จะเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาถอดบทเรียนเรื่องดังกล่าวต่อไป


เมื่อถามถึงเหตุเพลิงไหม้ที่ทยอยเกิดขึ้นในหลาย ๆ จุด นายชัชชาติ กล่าวว่า “เป็นธรรมดา เพราะเมืองใหญ่ขึ้น ถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ หน้าที่ของเราคือป้องกันและทำให้ดีที่สุดในการรับมือกับสถานการณ์พวกนี้ เราต้องอยู่กับความเป็นจริง เรื่องความเสี่ยงก็ต้องช่วยกันประเมิน และหาทางแก้ไขต่อไป”


นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ต้องออกมาตรการไปยังแต่ละเขต เรื่องการให้ความรู้ประชาชนในเรื่องของสาเหตุเพลิงไหม้และเรื่องการหนีไฟ เพราะพื้นที่ทุกจุดล้วนมีความเสี่ยง เพียงแค่เป็นความเสี่ยงคนละรูปแบบ อย่างชุมชนแออัดที่อาคารบ้านเรือนเป็นไม้ ไฟจะลุกลามได้เร็ว แต่โครงสร้างอาคารที่เป็นคอนกรีตจะไม่ไหม้ แต่ไฟจะไหม้ในส่วนของสินค้าด้านในที่เป็นเชื้อเพลิง ขณะเดียวกันอาจจะมีปัญหาในเรื่องความสูงของอาคาร การหนีไฟขึ้นชั้นบนอาจจะไม่มีทางออก ทำให้ติดอยู่ในอาคาร เพราะด้านบนเป็นลูกกรงหมด เป็นต้น ทั้งนี้ กทม. ก็จะมีคู่มือเรื่องความปลอดภัยให้กับประชาชนด้วย


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาคารสูง การดับเพลิงต้องเริ่มจากด้านใน อย่าไปรอรถกระเช้าของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องหมั่นตรวจสอบระบบดับเพลิงภายในอาคาร เช่น การทำงานของเครื่องสูบน้ำไปยังหัวสปริงเกลอร์ ทางหนีไฟต้องมีปล่องอัดอากาศ จึงเป็นเหตุที่ต้องมีการซ้อมหนีไฟ ขออย่ามองเรื่องนี้เป็นเรื่องตลก เพราะเป็นเรื่องความเป็นความตาย ต้องจริงจัง

คุณอาจสนใจ

Related News