สังคม

ชัชชาติ ปัจฉิมกถาลั่นขอเป็นผู้นำแห่งความหวัง ไม่สร้างความเกลียดชัง

โดย taweelap_b

24 มิ.ย. 2565

74 views

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวปัจฉิมกถาในวาระ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย ภายใต้ หัวข้อ “90ปี ประชาธิปไตย ก้าวต่อไปของประชาชน : ประสบการณ์ประชาธิปไตยผ่านมุมมองการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.”


นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนถือว่าเป็นนักเรียนน้องใหม่ในระบอบประชาธิปไตย เวลาพูดประชาธิปไตย 90 ปี เหมือนกับเป็นเรื่องที่หดหู่ หมดความหวังแต่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถือว่ามีความหวัง เป็นเวลาที่คนรุ่นใหม่ต้องรับคบเพลิงต่อ ฝากคนรุ่นใหม่ว่าประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องน่ากลัว หรือการเลือกตั้งจะเป็นเรื่องของพรรคการเมืองหรือคนรุ่นเก่าเท่านั้น ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนโฉมจากนักการเมืองมืออาชีพ ให้เป็นนักคิดที่สร้างความหวัง และอย่าเห็นว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องของเรา


สำหรับวันนี้จะขอแชร์ประสบการณ์การที่ได้รับคะแนน 1.38 ล้านเสียง ซึ่งมาจากแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ตอนที่ออกจากสังกัดพรรคการเมืองมาเป็นอิสระได้มีคำถามถามตัวเอง 3 ข้อ ดังนี้ 


1.เราเข้าใจในสิ่งที่เราทำดีหรือไม่ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก การจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม. มีข้าราชการ ลูกจ้างในความดูแลกว่า 8 หมื่นคน และเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงานในหน้าที่มาแล้วตลอดชีวิต ต้องถามก่อนว่าเราสามารถเข้าใจหน้าที่ของเขาทุกตำแหน่ง ตั้งแต่เรื่องการระบายน้ำ ขยะ การจราจร เรื่องฝุ่นพิษ ได้ดีมากกว่าหรือเท่ากับคนที่ทำอยู่แล้วหรือยัง การเมืองจึงเป็นเรื่องของเทคนิคที่เราต้องเข้าใจสิ่งเหล่านี้ก่อน


2.ต้องพิจารณาว่าสิ่งที่เราทำตามกระแสโลกในอนาคตหรือไม่ หรือเรายังใช้วิธีการเก่า เช่น การซื้อเสียง หรือการไม่มี Agenda อยู่เหมือนเดิม


3.เราสนุกกับสิ่งที่เราทำหรือไม่ เนื่องจากการเมืองไม่ใช่เรื่องหดหู่ แต่เป็นเรื่องของความหวัง หน้าที่ของเราไม่ใช่ Create Fear (สร้างความหวาดกลัว) แต่เป็นการ Create Hope (สร้างความหวัง) และตนจะมาเป็นผู้นำแห่งความหวังให้ทุกคน


"การที่เราเป็นผู้สมัครอิสระ ทำให้สามารถดึงดูดคนของเราได้ เริ่มจากไม่มีใคร จนสิ้นสุดงานเรามีอาสาสมัครกว่าหมื่นคน โดยเป็นคนที่อาสามาช่วยสร้างทางออกให้กับเมือง มีทั้งเครือข่ายชุมชนอาสาสมัคร 8,800 คน volunteer ในชุมชน 3,500 คน และมี Expert กว่าร้อยคน ดูแลครอบคลุมมากถึง 18 ด้าน เมื่อถึงเวลาเชื่อว่าทีมเรามีความรู้ไม่น้อยกว่าคนกทม. มีนโยบายที่ไม่เชย และครอบคลุมทุกด้าน นี่คือประชาธิปไตยยุคใหม่ที่มาด้วยเนื้อหา และ Solution ไม่ใช่การมาด้วยการสร้างความกลัว ความเกลียด หรือแบ่งกลุ่มคน" นายชัชชาติ กล่าว 


ทั้งนี้ ประชาธิปไตยในอนาคตจะมี Rich Market มากขึ้น ต้องมีทางเลือกที่ตอบโจทย์ทุกคนได้ และมีคุณภาพ มีวิธีในการสื่อสารใหม่ เดิมตนก็มีแต่เฟวบุ๊ก แต่ทีมงานคนรุ่นใหม่ก็เสนอให้ทำนโยบายเป็นเล่มแบบหนังสือพิมพ์ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าที่มีเวลาว่างได้อ่าน ให้เด็กได้เอาไปทำของเล่น กลายเป็นแคมเปญที่สามารถสร้าง Momentum ได้ดี การเลือกใช้ป้ายหาเสียงขนาดเล็กก็เช่นกัน ตนได้แนวคิดจากป้ายหาเสียงที่อเมริกา ซึ่งเป็นป้ายเล็ก ๆ จึงตั้งคำถามว่าทำไมต้องทำป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ ประกอบกับเชื่อว่าคนไม่ได้เลือกตนเพราะจำนวนป้าย แต่เลือกเพราะนโยบายมากกว่า ที่สำคัญคือการทำประชาธิปไตยและการเมืองให้เป็นการ์ตูน หาวิธีทำให้นโยบายทั้งหมดเป็นการ์ตูนแค่ 3 ช่อง รวมถึงการใช้ช่องทาง TikTok ซึ่งมีผลกับการเมืองเช่นกัน คนส่วนใหญ่ที่ใช้คือเด็ก และเด็กจะไปบอกพ่อแม่ผู้ปกครองให้เลือกตน ทั้งหมดนี้คือข้อดีของวิธีการสื่อสารที่คิดโดยคนรุ่นใหม่ ที่คิดนอกกรอบ ทำให้การเมืองเป็นประชาธิปไตยที่สนุก เชื่อว่าอนาคตการเมืองจะเปลี่ยนไป จะมีการใช้สิ่งใหม่ ๆ มีเทคนิค และนโยบายที่ตอบโจทย์มากขึ้น รวมถึงการใช้อารมณ์ความเกลียดชังจะน้อยลง มีการใช้เหตุผลมากขึ้นด้วย


นอกจากนี้ ยังมีคนเคยถามว่านโยบาย 214 นโยบายมากไปหรือไม่ แต่ตอนนี้รู้สึกดีใจที่มี 214 นโยบาย เพราะสามารถนำมาทำได้ทันที และเทรนด์ของโลกในขณะนี้ คือต้องมีนโยบายที่ละเอียด และตอบโจทย์ทุกคนได้ ผู้นำระดับโลกหลายคนก็มีนโยบายจำนวนมากและละเอียด ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องคิด คนรุ่นเก่าจะคิดนโยบายแบบนี้ไม่ได้ “ชัยชนะจากการเลือกตั้งไม่ได้รู้สึกว่าเป็น Victory แต่รู้สึกว่านี่คือคำสั่งที่ให้เรามาทำงาน เป็นตัวแทนของผู้สมัครท่านอื่น ต้องก้าวข้ามเรื่องความขัดแย้ง และ Focus การทำงานให้ดีที่สุด” นายชัชชาติ กล่าวให้ฟัง 


อย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตยคือเรื่องของความรู้ ความสามารถและเทคโนโลยี ขอให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมกันให้เยอะ ๆ พวกเราสามารถเปลี่ยนเมืองได้ เราจะทำกรุงเทพฯให้คนรุ่นใหม่ เพราะเขาจะเป็นคนที่ใช้ และเราอย่าเป็นแค่คนรับ Solution เท่านั้น เราต้องเป็นคนที่ Creat Solution ให้เมืองด้วย นี่คือความสวยงามของประชาธิปไตย ที่จะมาได้ด้วยความสามารถ ในอนาคตจะเข้มแข็งขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีชนะ ความโปร่งใสเข้า หวังว่าการเข้ามาของตนในฐานะผู้ว่าฯ จะจุดประกายความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาทำงานการเมืองในอนาคต ขอให้ทุกคนอยู่ด้วยความหวัง กรุงเทพฯไม่ได้แพ้เมืองใดในโลก เราเปลี่ยนได้


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ (24 มิ.ย.65) วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ กำหนดจัดงาน PBIC RESEARCH SYMPOSIUM : 90 ปี ประชาธิปไตยไทย 88 ปีธรรมศาสตร์ ขึ้น ณ ห้องคุณหญิงพูนสุข วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กิจกรรมภายในงานนอกจากการกล่าวปัจฉิมกถาของผู้ว่าฯ กทม. แล้ว ยังมีการปาฐกถาสนทนา หัวข้อ “ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ” การเสวนาภายใต้หัวข้อ “อนาคตประชาธิปไตยไทยในมือพรรคการเมืองยุคใหม่ จาก 5 พรรคการเมือง” และงานสัมมนา 3M Sessions (Monarchy, Military-Nexus, and Resilience of Network Monarchy)

คุณอาจสนใจ

Related News