สังคม

ชะล่าใจเห็นคดีเงียบ เลยไม่หนี! ปทส.ขยายผลคดีเสือโคร่ง ‘น้องขวัญ’ จับได้อีก 4 แก๊งค้าสัตว์ป่า

โดย petchpawee_k

24 มิ.ย. 2565

108 views

วันที่ 23 มิ.ย. 65 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) บุกเข้าตรวจค้นแหล่งลักลอบขายเสือโคร่ง จ.นนทบุรี  พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี โดยมีหมายจับผู้ต้องหา 4 คน ในคดีร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้งหมดเป็นเครือข่ายขบวนการเดียวกัน


จากกรณีเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ได้รับประสานข้อมูลจากมูลนิธิสืบสวนคดีการค้าสัตว์ป่า Wildlife Justice Commission (WJC) กระทั่งเข้าจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมของกลาง ลูกเสือโคร่ง 1 ตัว ที่ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านบางใหญ่ นนทบุรี ภายหลังมีการตั้งชื่อลูกเสือโคร่งว่า “น้องขวัญ” ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น


กระทั่ง เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ได้ทำการขยายผลและสามารถจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มได้อีก 4 ราย  สวบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพเป็นทอดๆ สุดท้ายทราบว่า ได้ลูกเสือมาจากผู้มีใบอนุญาตให้เปิดกิจการสวนเสือแห่งหนึ่งใน จ.สุพรรณบุรี ก่อนมีการส่งมอบลูกเสือโคร่งให้กับกลุ่มผู้ต้องหา 3 ราย ซึ่งถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้


ส่วนสาเหตุที่ไม่หนีนั้นเพราะผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย เห็นว่าคดีเงียบไปแล้ว ไม่คิดว่าจะถูกจับ กระทั่งโดนตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับในที่สุด


โดยทั้งหมดถูกจับตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 289-92/2565 ลงวันที่ 14 มิ.ย.65 ข้อหา ร่วมกันค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต


หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nQyy96L_jbg

คุณอาจสนใจ