สังคม

รำลึก 4 ปี จ่าแซม ช่วยชีวิต13 ทีมฟุตบอลหมูป่าติดถ้ำหลวง

โดย onjira_n

23 มิ.ย. 2565

246 views

วันนี้ 23 มิถุนายน 2565 ซึ่งตรงกับการเกิดเหตุการณ์วันแรกกรณีเยาวชนจากทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี จำนวน 13 คน ได้ติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 โดยปีนี้ครบรอบการเกิดเหตุการณ์เป็นปีที่ 4 ซึ่งในปีนี้ ทางอุทยานฯ ไม่ได้มีการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไป หรือชมสถานที่เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ต่างๆ แต่อย่างใด เนื่องจากทาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มีโครงการปรับปรุงพื้นที่อุทยานฯ



โดยมีการปรับภูมิทัศน์บริเวณหน้าหรือปากทางถ้ำหลวง อนุสาวรีย์ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ "จ่าแซม" ผู้เสียสละชีวิตในเหตุการณ์ช่วยเหลือทั้ง 13 คน รวมทั้งมีการพัฒนาถนนเชื่อมจากถ้ำหลวงไปยังขุนน้ำนางนอน หรือ สระน้ำมรกต ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้โดยสะดวกกว่าเดิมอีกด้วย ฯลฯ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมถ้ำหลวง ในวันที่ 1 ต.ค.2565 นี้



โดยเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดพิธีเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ โดย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีทำบุญบริเวณหน้าถ้ำหลวงโดยมีผู้บริหารอุทยานฯ เยาวชนหมูป่าทั้ง 13 คน รวมทั้งผู้ที่เคยเข้าร่วมในการค้นหา ช่วยเหลือเด็ก เดินทางไปร่วมงาน พิธีมีการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป และพิธีทำบุญสืบชะตา โดยเป็นการจัดพิธีอย่างเรียบง่ายและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อนที่ทางอุทยานฯ จะปิดสถานที่เพื่อทำการปรับปรุงตามแผนงาน


คุณอาจสนใจ