สังคม

จนท.ช่วยเหลือแรงงานเมียนมา ถูกทิ้งบนเกาะกลางทะเล 3 วัน 2 คืน

โดย paranee_s

22 มิ.ย. 2565

99 views

วันนี้ (22 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครอง ในจ.ระนอง เข้าช่วยเหลือแรงงานชาวเมียนมา จำนวน 16 คน ชาย 9 คน และหญิง 7 คน บนพื้นที่ เกาะนุ้ย ตำบลนาคา อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งเกาะแห่งนี้ เป็นเกาะตามธรรมชาติ จะไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ โดยสภาพแรงงานที่พบนั่งหลบกระจายตามโคนต้นไม้ และอยู่ในสภาพหิวโซ


สอบสวนเบื้องต้น แรงงานเหล่านี้เดินทางโดยเรือหางยาวหัวโทง ข้ามทะเล ระยะทาง ประมาณ 60-70 ก.ม. จาก จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมา ก่อนเข้ามาในน่านน้ำฝั่งประเทศไทย


สำหรับแรงงานกลุ่มนี้ นายหน้าชาวเมียนมา ได้นำมาพักไว้ที่บริเวณเกาะนุ้ย เพื่อรอนายหน้าชาวไทยจัดเรือหางยาวมารับขึ้นฝั่งก่อนจะข้ามไปทำงานในประเทศมาเลเซีย


แต่แรงงานทั้งหมดอยู่ที่เกาะแห่งนี้เป็นเวลา 3 วัน 2 คืนตามนัด ก็ยังไม่มีนายหน้าชาวไทยมารับ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการกวดขันจับกุมคนไทยที่ขับเรือหางยาวรับแรงงานต่างด้าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้คนที่อยู่ขบวนการนี้ไม่มีใครกล้ามารับตัว โดยแรงงานให้ข้อมูลด้วยว่าจ่ายเงินให้นายหน้า คนละ 30,000 บาท


โดยเจ้าหน้าที่ได้แรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้ ขึ้นเรือเพื่อเดินทางกลับขึ้นฝั่ง ก่อนควบคุมตัวส่ง สภ.สุขสำราญ ดำเนินคดีตามกฎหมาย


คุณอาจสนใจ

Related News