สังคม

ข้าราชการสาวแสบ ยักยอกเงินเทศบาลกว่า 30 ล้านบาท ก่อนหลบหนีไป

โดย paranee_s

21 มิ.ย. 2565

17.6K views

จากกรณี นายวรพจน์ บุตรมาตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุณฑริก อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ถูกพนักงานการเงินของเทศบาลแอบยักยอกโอนเงินของเทศบาลไปกว่า 31 ล้านบาทเศษ โดยตรวจสอบพบความผิดปกติเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา


สำหรับบรรยากาศภายในที่ทำการของเทศบาลตำบลบุณฑริก เจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ ยังคงมาทำงานตามปกติ เหลือว่างอยู่เฉพาะโต๊ะทำงานของ หญิงอายุ 36 ปี เจ้าหน้าที่การเงินที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยยักยอกเงินฝากของเทศบาลที่ฝากไว้กับธนาคารกรุงไทย (มหาชน) จำกัด สาขาอำเภอบุณฑริกไปกว่า 31,700,000 บาท และไม่ได้เข้ามาทำงานร่วม 2 อาทิตย์แล้ว


จากการสอบถามเพื่อนร่วมงานเล่าว่า ส.อ.หญิงมยุรา มีพื้นเพเป็นคนอำเภอบุณฑริก เดิมทำงานเป็นทหารฝ่ายการเงิน และขอโอนย้ายมาทำงานที่เทศบาลแห่งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ระหว่างทำงานก็ไม่ได้ทำตัวหรูหรา แต่เริ่มผิดปกติในช่วงระยะ 1-2 เดือนหลัง รู้สึกดูสวยกว่าตอนที่มาทีแรก ยังคิดว่าอาจมีการไปเสริมแต่งมาบ้าง ส่วนจะเอาเงินมากขนาดนั้น ไปใช้อะไร พวกตนไม่เคยทราบมาก่อน


นายวรพจน์ บุตรมาตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบุณฑริก ผู้บังคับบัญชาของ ส.อ.หญิงมยุรา กล่าวถึงช่องว่างที่เป็นสาเหตุให้พนักงานการเงินสาวรายนี้ โอนย้ายเงินฝากของเทศบาลไปใส่ในบัญชีของตัวเองได้ มาจากระบบการจ่ายเงินที่กระทรวงมหาดไทย ให้ใช้วิธีการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ แทนการเบิกจ่ายผ่านเช็คแบบเก่า โดยเริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา


ซึ่งตนไม่มีความรู้ จึงได้มอบรหัสในส่วนของตนที่เป็นนายกฯไว้กับ ส.อ.หญิงมยุรา เพื่อสะดวกในการสั่งจ่ายเงินต่างๆ ของเทศบาล โดยที่ผ่านมาก็ไม่พบปัญหาอะไร กระทั่งวันที่ 10 มิ.ย. ส.อ.หญิงมยุราไม่มาทำงานตามปกติ บอกกับป้าที่อยู่ด้วย ว่าจะเดินทางไปหาเพื่อนที่ต่างจังหวัด และก็ไม่ได้กลับมาอีกเลย


กระทั่งวันที่ 14 มิ.ย. ฝ่ายการคลังก็ได้ไปขอสเตทเมนท์จากธนาคารกรุงไทย (มหาชน) จำกัด เพื่อนำมาตรวจสอบยอดการใช้จ่ายเงินรอบเดือนของเทศบาลพบว่า มีการเบิกเงินของเทศบาลระหว่างคาบเดือนพฤษภาคมกับมิถุนายน ครั้งละ 2 แสน – 1 ล้านบาท ไปประมาณ 47 ครั้ง คิดเป็นยอดเงินกว่า 31,700,000 บาท จึงรู้ว่า ส.อ.หญิงมยุรา แอบถอนเงินออกจากบัญชีก่อนจะหลบหนีไป ซึ่งหลังเกิดเรื่องได้เข้าแจ้งความและแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบเรื่อง


ส่วนการแก้ปัญหาการเบิกจ่ายเงินใช้จ่ายของเทศบาลในช่วงนี้ โดยเฉพาะเรื่องเงินเดือนของพนักงานคงต้องอาศัยอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งจ่ายไปก่อน


ด้าน พ.ต.อ.ศาสตรา นันชนะ ผกก.บุณฑริก กล่าวถึงการสืบสวนขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างประสานกับทางธนาคาร เพื่อขอเอกสารการเบิกจ่ายเงินทั้งหมดเพื่อใช้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ฐานเป็นเจ้าพนักงานยักยอกเงินของทางราชการ และข้อหาอื่นๆ ที่ตรวจพบในภายหลัง ส่วนแรงจูงใจให้กระทำผิด เบื้องต้นยังไม่ทราบว่านำไปใช้จ่ายอะไร


สำหรับผู้ต้องหาคาดว่า หลบหนีออกไปจากพื้นที่แล้ว ซึ่งชุดสืบสวนอยู่ระหว่างแกะรอยตามจับตัวมาสอบสวนปากคำ ถึงแรงจูงใจที่แอบยักยอกเอาเงินของราชการไปครั้งนี้


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านป้าที่ ส.อ.หญิงมยุรา พักอาศัยอยู่ด้วย ทางป้าไม่ขอพูดอะไร ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News