สังคม

เตือนอุทาหรณ์เห็นแก่ของถูก โดนมิจฉาชีพปลอมเพจหลอกขายน้ำมันพืช

โดย taweelap_b

21 มิ.ย. 2565

326 views

กรณีเพจเฟซบุ๊กของ "ดิว ธีรภัทร" พ่อค้าออนไลน์ออกมาโพสต์แจ้งเตือนว่า อย่าไปหลงเชื่อมิจฉาชีพ “เพจจริงอ้ายดิวเพจนี้ สิไปติดตามหาซะแ_กหยัง ตะเพจขายน้ำมันพืช เพจกลุ่มสุ่ม กะบอกอย่าไปซื้อ อย่าไปโอนเงิน บอกกะบ่ฟัง ให้เขาตั๋วโลด ฮ่วย บอกกะบ่ฟัง”


ล่าสุดวันที่ 21 มิ.ย.65 ผู้เสียหายรายหนึ่ง ในพื้นที่อ.เมืองมหาสารคาม เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการซื้อสินค้าออนไลน์ เมื่อเปิดเฟซบุ๊กขึ้นมาก็ขึ้นหน้าฟีด ชื่อว่า “ดิว ธีรภัทร” ซึ่งเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ ทำธุรกิจขายของออนไลน์จนร่ำรวย และยังเป็นคนที่ตนชื่นชอบติดตามอยู่ โพสต์ขายน้ำมันพืชราคาถูก ตนเห็นว่าขณะนี้น้ำมันพืชมีราคาแพง ก็เลยสนใจทักเข้าไป เพราะคิดว่าเป็นเพจของเขาจริง ๆ แต่ที่จริงแล้วเป็นมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อและนำรูปไปทำเพจหลอกลวง


ทั้งนี้ น้ำมันพืชที่มิจฉาชีพขายนั้น ขายลังละ 490 บาทเท่านั้น บวกค่าส่งอีก 59 บาท รวมเป็นเงิน 549 บาท ตกขวดละ 45.75 บาท ทั้ง ๆ ที่ความจริงน้ำมันพืชราคาขวดละ 70 บาทแล้ว ซึ่งตนก็โอนเงินไปเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.65 ผ่านไป 7 วัน ก็ยังไม่เห็นของส่งมาก็เลยทักไปถาม จึงได้รับคำตอบว่าเกิดความผิดพลาด เด็กทำสต๊อกผิด ตนก็เลยขอเงินคืน


แต่ทว่ามิจฉาชีพก็บอกว่าหากจะขอเงินคืน ต้องเป็นบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา แล้วจะส่ง QR Code ให้สแกน ตนบอกไปว่าไม่มีบัญชี มิจฉาชีพก็บอกว่าให้เอาบัญชีใครก็ได้ เป็นบัญชีญาติพี่น้องก็ได้ ทำให้ตนเอะใจว่า หากสแกน QR Code ไปแล้ว เงินในบัญชีอาจจะถูกดูดออกไปหมดก็ได้ และจากนั้นตนก็ถูกบล็อก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็ซื้อของออนไลน์เสมอ ๆ ก็ไม่เคยมีปัญหา ตอนนี้ก็ยังไม่ได้เข้าไปแจ้งความ คิดเสียว่าเงิน 500 กว่าบาทก็ทำทานไป


"อยากฝากเตือนทุกคนว่า ถ้าเจอแบบนี้อย่าไปหลงเชื่อ อย่าเห็นแก่ของถูก หรือหากจะซื้อของออนไลน์ ก็ขอให้ซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อแบบนี้" ผู้เสียหาย กล่าวเตือน 

คุณอาจสนใจ