สังคม

สู้พิษน้ำมันแพงไม่ไหว! พ่อค้าเผาถ่านขาย ปรับราคาขึ้นอีกถุงละ 5 บาท

โดย paranee_s

21 มิ.ย. 2565

109 views

วันนี้ (21 มิถุนายน 2565) จากสถานการณ์การปรับราคาขึ้นของก๊าซหุงต้ม ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาหลายครัวเรือนเริ่มปรับตัว หันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือน เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ขณะที่พ่อค้าเผาถ่านขายปรับราคาถ่านเพิ่มขึ้นอีกถุงละ 5 บาท เพราะสู้ค่าขนส่งไม่ไหว จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพงขึ้น


นายสุทัน เวิงไธสง อายุ 40 ปี พ่อค้าเผาถ่านขายรายหนึ่งใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพเผาถ่านขายมานานหลายปีแล้ว โดยมักจะตระเวนหาเก็บฟืน และรับซื้อไม้จากเพื่อนบ้าน นำมาเผาเป็นถ่านเพื่อจำหน่าย โดยตนมีเตาเผาถ่านอยู่ 3 เตา แต่ละเตาจะใช้เวลาเผาถ่านประมาณ 1-2 วัน และเมื่อเผาเสร็จจะนำถ่านไปบรรจุใส่ถุงพลาสติก ส่งขายตามร้านค้าในราคาถุงละ 35 บาท ซึ่งเป็นการปรับราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ก่อนหน้านี้ขายในราคาถุงละ 30 บาท เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่แพง ทำให้ตนมีต้นทุนเรื่องค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ตนจึงต้องปรับราคาขึ้นอีกถุงละ 5 บาท


และในช่วงนี้ก๊าซหุงต้มมีราคาสูงขึ้น จนชาวบ้านหลายรายเริ่มหันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ทำให้มียอดขายถ่านมากขึ้น โดยเมื่อก่อนตนขายถ่านได้เพียงเฉลี่ยเดือนละ 7,000-8,000 บาท แต่หลังราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้น ทำให้ยอดเผาถ่านขายได้มากถึงเดือนละ 15,000 บาท สอดคล้องกับร้านค้าในตลาดสดพิมายที่รับถ่านจากตนมาจำหน่ายพบว่า ทางร้านเริ่มสต๊อกถ่ายไว้ให้เพียงพอจำหน่าย และราคาถ่านขายปลีกหน้าร้านอยู่ที่ถุงละ 45 บาท


คุณอาจสนใจ

Related News