สังคม

กรมสุขภาพจิตรับหนุ่มไทยเสพกัญชาหลอนทำอวัยวะเพศแข็งตัว ทมไม่ไหวคว้ากรรไกรตัด

โดย onjira_n

21 มิ.ย. 2565

8K views

หลังจากที่เว็บไซต์ IFL science รายงานอ้างอิงวารสารการแพทย์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่า มีชายไทยอายุ 23 ปี ตัดอวัยวะเพศตัวเอง หลังมีอาการหลอนจากการเสพกัญชา 2 กรัม 


รายงานระบุด้วยว่า ชายคนนี้เคยเสพกัญชามานาน 2 ปี แต่หยุดไป 3 เดือน แล้วกลับมาเสพอีก ล่าสุดจนเกิดอวัยวะเพศแข็งตัวแต่ไม่มีความรู้สึกทางเพศ ต่อมาก็เจ็บและมองเห็น อวัยวะเพศบูดเบี้ยว จึงตัดสินใจขริบ ก่อนตัดทั้งแท่งด้วยกรรไกร กระทั่งเลือดไหลไม่หยุด จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ก็ลงความเห็นว่า เกิดอาการหลอนจากเสพกัญชา


กรณีนี้ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีเคสลักษณะนี้เกิดขึ้นจริง แต่ไม่บ่อยนัก อย่างเคสนี้ ผู้ป่วยรักษาอาการปราสาทหลอนจากการเสพสาร THC ในกัญชาเกินขนาด และไม่ได้เสพสารเสพติดอื่นร่วมด้วย เข้ารักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง แต่ล่าสุดกลับมาหายและใช้ชีวิตปกติแล้ว ซึ่งไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลของคนป่วย


ส่วนความชัดเจนเรื่องปลูกกัญชา ที่สงสัยกันว่า จะสามารถปลูกได้กี่ต้น แล้วใครปลูกได้บ้าง ตอนนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่ ส.ส. ศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธาน ได้ข้อสรุปแล้ว 


เบื้องต้นกำหนดให้ แต่ละครัวเรือนสามารถปลูกพืชกัญชาไว้ใช้เองที่บ้านได้ไม่เกิน 10 ต้น และไม่ต้องขออนุญาต มีขั้นตอนเพียงจดแจ้งเท่านั้น เช่นเดียวกับ กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ปลูกเพื่อผลิตเป็นตำรับยา ในสถานพยาบาลของตัวเองได้ ไม่เกิน 5ไร่ และมีขั้นตอนเพียงจดแจ้งเช่นกัน- ส่วนกลุ่มที่จะต้องยื่นขออนุญาตปลูก ได้แก่ กลุ่มที่ใช้เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 3 ขนาด - โดยกลุ่มเศรษฐกิจขนาดเล็ก ปลูกได้ไม่เกิน 5ไร่  กลุ่มเศรษฐกิจขนาดกลาง ปลูกได้ ไม่เกิน 20ไร่  และ กลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ปลูกได้ตั้งแต่ 20ไร่  และแต่ละขนาดก็จะมีเงื่อนไขขั้นตอนที่ต่างกัน อย่างกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จะต้องมีผลตอบแทนทางภาษีคืนให้กับรัฐด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News