สังคม

วิ่งไปก็ขาดทุน! รถร่วมขอลดเที่ยววิ่ง 80% เริ่ม 1 ก.ค.นี้ ด้าน บขส.ยันเปิดเดินรถปกติ ไม่ลดเที่ยววิ่ง

โดย nattachat_c

21 มิ.ย. 2565

114 views

วานนี้ (20 มิ.ย. 65) นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผย ผู้ประกอบการรถโดยสาร และรถร่วม บขส. รวม 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศ เตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป


สาเหตุเพราะแบกรับต้นทุนน้ำมันแพงต่อไปได้ ที่ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 บาทต่อเที่ยวแล้ว ขณะที่อัตราค่าโดยสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้มาตั้งแต่ปี 2562 และอ้างอิงราคาน้ำมันที่ 27 บาทต่อลิตร ขณะที่วันนี้ 35 บาทต่อลิตร


โดยสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือขอปรับอัตราค่าโดยสารไปยังกรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบ จนผู้ประกอบการต้องหยุดเดินรถและเลิกกิจการไปแล้วถึง 40% หรือ คิดเป็นจำนวนรถ 8,000 คัน จากทั้งหมดกว่า 20,000 คัน บางรายถึงขั้นนำรถไปตัดขายทิ้งเป็นเศษเหล็กแทน


และแม้ว่าล่าสุด รัฐบาลเสนอทางเลือก ช่วยคูปองน้ำมันลิตรละ 2 บาท แต่ก็ช่วยเพียงรายละ 60 ลิตร ทั้งที่รถต้องใช้น้ำมันถึง 200 ลิตร ทางกลุ่มจึงขอไม่รับข้อเสนอ แต่ขอให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร 0.59 บาทต่อกิโลเมตรแทน หากรัฐยังเพิกเฉย จะประกาศหยุดเดินรถทั้งหมด


อย่าง บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด เหลือ  32 เส้นทาง ส่วนบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เหลือ 29 เส้นทาง


ทั้งนี้ นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ ได้บอกว่า หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ คงต้องหยุดวิ่งทุกเส้นทาง หากได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ได้เสนอปรับขึ้นค่าโดยสาร 6 สตางค์/กม. (ปรับตามโครงสร้าง) เพื่อให้สอดคล้องต้นทุนน้ำมันในการเดินรถ


ซึ่งในปัจจุบัน ค่าโดยสารได้มีอัตราที่ 0.53 สตางค์/กม. โดยตอนนั้นราคาน้ำมันอยู่ที่ 27.79 บาท/ลิตร ในปี 2562 


ขณะที่ในปัจจุบัน ราคาน้ำมันอยู่ที่ 35 บาท/ลิตร ซึ่ง ค่าโดยสารควรมีอัตราที่ 0.59 สตางค์/กม.
-------------

ด้าน ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ประกอบการรถร่วมฯ เตรียมปรับลดเที่ยววิ่งลง 80 % ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป เนื่องจากได้รับผลกระทบจากต้นทุนน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


บขส. เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการรถร่วมฯ ที่ต้องรับภาระดังกล่าว โดย บขส. พร้อมจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วมฯ เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการในการปรับการเดินรถและเที่ยววิ่ง ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประกอบการด้วย


อย่างไรก็ดี บขส. ยังคงเปิดให้บริการเดินรถตามปกติ ทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งจะตรึงค่าโดยสารไว้ก่อนในระยะนี้ ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการและนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการอำนวยความสะดวกและแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NIdRrFwDErg


คุณอาจสนใจ

Related News