สังคม

ชงโครงการ ‘รัฐทัวร์ทั่วไทย’ หนุนข้าราชการเที่ยวได้ 2 วัน ไม่คิดวันลา กระตุ้นเศรษฐกิจ

โดย petchpawee_k

21 มิ.ย. 2565

271 views

ททท. เดินหน้า ผุดโครงการ ‘รัฐทัวร์ทั่วไทย’ หนุนข้าราชการ ลาเที่ยววันธรรมดาไม่นับเป็นลาหยุด กระตุ้นการท่องเที่ยว หวังเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท


น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดของโครงการรัฐทัวร์ทั่วไทย เพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) แล้ว เป้าหมายโครงการรัฐทัวร์ทั่วไทย คือคนในภาครัฐจำนวนประมาณ 2.5 ล้านคน โดย 90% ของคนกลุ่มนี้จะร่วมโครงการลาหยุดไปทำงานนอกสถานที่ 2 วันในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปี 2565


ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนที่เหลือของปี 2565 คนในภาครัฐที่เข้าร่วมโครงการรัฐทัวร์ทั่วไทย สามารถเดินทางไปวันไหนก็ได้ แต่ขอให้เป็นวันธรรมดา พร้อมกันนี้อาจขอความร่วมมือว่า การเดินทางไปท่องเที่ยวอาจขอให้เดินทางไปยังเมืองรองที่มีอยู่ 55 จังหวัดเป็นหลัก เพื่อจะช่วยกระจายรายได้ลงไปถึงพื้นที่ เพราะคนของรัฐ ถือเป็นกลุ่มที่มีรายได้มั่นคงแน่นอน ไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องของผลกระทบการระบาดโควิด-19 เหมือนกับผู้ที่ประกอบอาชีพอื่นๆ


การเดินทางไปท่องเที่ยวหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นต้นสังกัดอาจกำหนดว่าเมื่อลาแล้ว อาจให้ไปเที่ยวหรือมีการทำงานในลักษณะต่างๆ เพิ่มเติมให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่จะเดินทาง เช่น ไปเที่ยวที่ตอบกระแสการท่องเที่ยวชุมชน เทศกาลประจำภาค ส่งเสริมวัฒนธรรม วิถีชีวิต ธรรมชาติ หรือสนับสนุนพื้นที่ที่สร้าง Soft Power ได้อีกด้วย ซึ่งตามปกติแล้ว ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยของคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ อยู่ที่ประมาณ 4,100 ต่อคนต่อทริป เพิ่มขึ้นมาจากเดิมเล็กน้อย


กำลังคนภาครัฐที่มี 2.5 ล้านคน เฉลี่ยแล้วจะมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปประมาณ 4,100 บาท ถ้าเดินทางประมาณ 90% หากคิดถึงมูลค่าที่จะลงไปสูงเศรษฐกิจจะคูณ 7 เท่า แต่ในกรณีนี้เบื้องต้นจะคูณประมาณ 2.5 เท่าเงิน ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนอุตสาหกรรมไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท และน่าจะทำให้เป้าหมายคนไทยเที่ยวไทยทั้งปีแตะ 160 ล้านคน-ครั้ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/m3r2MRaPfew

คุณอาจสนใจ

Related News