สังคม

"ชัชชาติ" ลงพื้นที่ดูการทำงานผู้ต้องขังลอกท่อ ลดปัญหาน้ำท่วมขัง

โดย kanyapak_w

20 มิ.ย. 2565

214 views

(20 มิ.ย.) ผู้ต้องโทษราชทัณฑ์ 72 คน จาก 3 เรือนจำได้แก่ เรือนจำนนทบุรี ปทุมธานี และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ได้ว่าจ้างจากกรมราชทัณฑ์ ตามนโยบายการบูรณาการกันระหว่าง กทม. และกรมราชทัณฑ์ ซึ่งการทำงานในวันนี้ถือเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกอีกด้วย



เวลา 12.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ดูการทำงานลองท่อของผู้ต้องโทษราชทัณฑ์ตั้งแต่ชั้นดี ดีมาก จนถึงชั้นเยี่ยม จำนวน 72 คน จาก 3 เรือนจำได้แก่ เรือนจำนนทบุรี ปทุมธานี และเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่ได้ว่าจ้างจากกรมราชทัณฑ์ ตามนโยบายการบูรณาการกันระหว่าง กทม. และกรมราชทัณฑ์ ซึ่งการทำงานในวันนี้ถือเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิด 19 รวมถึงการที่ทาง กทม. จ้างเอกชนเข้ามาทำงานก่อนหน้านี่



ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ สอบถามไปยังประชาชนรายหนึ่ง ที่มายืนรอรถโดยสารใกล้กับจุดที่มีผู้ต้องขังมาทำงานลอกท่อ ระบุว่าไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร เข้าใจว่านักโทษที่มาทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เป็นนักโทษชั้นดี และรู้สึกดีใจที่มีคนมาทำงานลอกท่อ หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง รอระการระบายในจุดนี้ด้วย



ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หลังจากลงพื้นที่สำรวจการทำงาน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อระบุว่า ทาง กทม. ดำเนินการลอกท่อระบาย เพื่อให้เส้นทางระบายน้ำนั้นระบายได้สะดวก โดยโครงการทั้งหมดมีจำนวนประมาณ 2,856 กิโลเมตร และในส่วนที่กรมราชทัณฑ์รับผิดชอบอยู่ 530 กิโลเมตร คาดหวังว่าหากโครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้การระบายน้ำในกทม. สะดวกขึ้น ลดปัญหาน้ำท่วมได้



นายชัชชาติระบุว่า นโยบายของกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามว่าจ้างกรมราชทัฌฑ์ในการลอกท่อระบายน้ำไปแล้วเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งตามสัญญาที่จะเริ่มดำเนินการ ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้ ซึ่งแผนการขุดลอกท่อระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ได้ว่าจ้าง กรมราชทัณฑ์ในการขุดลอกท่อระบายน้ำระยะทางประมาณ 530 กิโลเมตร เป็นงานประจำภารกิจของทางกรุงเทพมหานครเองอีกระยะทาง 2,856 กิโลเมตร รวมทั้งปีงบประมาณดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำทั้งสิ้น 3,390 กิโลเมตร คาดว่า การดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำซึ่งเปรียบเหมือนเส้นเลือดฝอย จะทำให้การระบายน้ำในภาพรวมดีขึ้น



ทั้งนี้ ขอประชาชนให้อดทน เพราะในการลอกท่ออาจมีรถติดบ้างจาก การปิดกั้นช่องจราจร แต่น่าจะดีกว่า เกิดปัญหาน้ำท่วมขั้ง



อย่างในวันนี้ขอขอบคุณ ประชาชนที่ช่วยดูแล มีน้ำใจกับกลุ่มผู้ต้องขัง ที่มาให้บริการ โดยพบว่ามีประชาชนนำน้ำดื่มเครื่องดื่มมามอบให้กับผู้ต้องขังด้วย



ขณะที่ผู้ต้องขังบอกเอง ที่นายชัชชาติได้พูดคุยก็ระบุว่า ดีใจที่ได้ออกมาบริการสังคม และตนเองก็จะได้มีรายได้ด้วย ซึ่งรายได้นั่น ทางกรมราชทัณฑ์คงมีหลักเกณฑ์ในการจ้างผู้ต้องขัง



ขณะที่ ในระหว่างลงพื้นที่มี นักการเมืองที่อยู่ในเขตห้วยขวางได้มาพบนายชัชชาติพร้อมเสนอขอให้เสริมระบบเครื่องสูบน้ำในคลองห้วยขว้าง เนื่องจากเดิมมีเครื่องสูบ ติดตั้งอยู่ที่ซอยอินทรามะ 42 ซึ่งระยะทางยังห่าง เพื่อให้ระบายน้ำได้เร็วขึ้นควรเพิ่ม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ตอบกลับของห้วยขวาง ซึ่งผู้ว่าได้ตอบรับว่าจะไปดูข้อมูลเรื่องนี้ให้



ทั้งนี้ จากการขุดลอกท่อระบายน้ำทำให้เห็นถึงปัญหาในแต่ละจุด ว่าสาเหตุการระบายน้ำเกิดจากอะไรเช่นมีไขมันเยอะเกินหรือมีขยะอุดตัน จะได้ดูโครงการอื่นเพิ่มเข้ามาเช่น พื้นที่ไหนมีไขมันปริมาณมากอาจต้องเพิ่มบ่อดักไขมัน หากพบมีขยะ การรณรงค์เรื่องการทิ้งขยะให้ถูกที่ จะได้เป็นแนวทางระยะยาว แก้ปัญหาท่ออุดตัน จะได้ลดการลอกท่อบ่อย ๆ



ส่วนประเด็น ที่ ศบค.ผ่อนปรนมาตรการซึ่งก็ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อในกรุงเทพอยู่บ้าน แต่ยังพบว่า ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้นก็ยังมีเยอะ จึงอยากขอให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นกัน โดยตอนนี้การเปิดนักท่องเที่ยวมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาว อินเดียมาเยอะ ต้องหารือแนวทางกระตุ้น กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ และพร้อมเปิดรับการท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆในอนาคตด้วย เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีน



ส่วนประเด็นการจัดสรรงบประมาณ นั่นมีการลงรายละเอียดแต่ละโครงการไปแล้ว แต่ต้องให้ทาง สก.เขตพิจารณาร่วมด้วยอีกครั้ง



ส่วนปัญหาเรื่อง สายไฟ สายสื่อสารการก่อสร้างล่าช้า ตอนนี้เราเร่งรัดหมดทุกโครงการ เช่นจุดที่ก่อสร้าง ที่ถนนสาทร ถนนวิทยุ ที่ปิดฝาท่อไม่เรียบ มีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่าเวลาขับขี่แล้วสะเทือน ทาง กทม.จะเข้าไปดูแล โดยจะให้หยุดการก่อสร้างก่อนเพื่อให้เสนอแผนแก้ปัญหา



ส่วนกรณีค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายคูคต ที่มีองค์กรเสนอให้เก็บค่าโดยสารตลอดระยะทาง 59 บาทตลอดสาย นายชัชชาติระบุ ราคานี้ถือเป็นกรอบค่าโดยสาร แต่จะไป ศึกษาดูรายละเอียดว่าจะมีการปรับราคาอย่างไรให้เหมาะสม



โดยช่วงบ่าย นายชัชชาติมีภาะรกิจประชุมร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ซึ่งคาดว่า จะมีการพูดคุยหารือการนำระบบออนไลน์มาใช้กับการบริการประชาชน สำหรับประชาชนที่ต้องการติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆ กับทางสำนักงานเขตสามารถใช้บริการรูปแบบออนไลน์ได้ลดการเดินทางมายังสำนักงานเขตและยังช่วยให้เกิดความโปร่งใสในการรับบริการจากทางเขต




คุณอาจสนใจ

Related News