สังคม

กกพ. เผยค่า FT งวด ก.ย.-ธ.ค.65พุ่งเกิน40สต./หน่วย

โดย onjira_n

17 มิ.ย. 2565

204 views


ในงานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ไขข้อข้องใจ...รับมือค่าไฟครึ่งปีหลัง” จัดขึ้นโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และ ในฐานะโฆษก กกพ. ระบุว่า แนวโน้มการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที งวดสุดท้ายของปีนี้ คือ เดือนกันยายน - ธันวาคม ปี 2565 มีโอกาสปรับสูงเกินขึ้นจากประมาณการไว้เดิม 40 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว LNG เข้ามาผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณกว่าร้อยละ 40 จากเดิมร้อยละ 30 เพราะราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยลดลง ประกอบกับการรับก๊าซฯจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง รวมทั้ง เงินบาทอ่อนค่าลง แตะ 35 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากเดิมประมาณการอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์



ดังนั้น เมื่อคำนวนต้นทุนต่างๆแล้ว ค่าเอฟที อาจจะสูงขึ้น แต่จะปรับขึ้นไม่ถึง 5 บาทต่อหน่วย และการปรับขึ้นในรอบนี้ ยังไม่รวมกับภาระที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย แบกรับไว้ ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 80,000 ล้านบาท ซึ่งหากรวมในส่วนนี้ จะส่งผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่แท้จริงปรับขึ้นอีกกว่า 1 บาทต่อหน่วย




ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานฯ ส่งสัญญาณอยากให้การปรับขึ้น ค่าเอฟที งวดสุดท้ายของปีนี้ เป็นการปรับขึ้นครั้งเดียวจบนั้น นายคมกฤช ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องรอติดตามสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิง แต่คาดว่า การปรับขึ้นค่าเอฟที ยังจะต้องต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงยังผันผวน



แต่ระยะสั้น กกพ. ระบุว่า จะพยามบรอหารต้นทุนค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน เพื่อราคาค่าไฟปรับลดลง แม้ก็ยังลดลงน้อยเมื่อเทียบกับต้นทุนที่แท้จริง ดังนั้น ระยะจะต้องมีการบริหารจัดการในระยะยาว เพื่อให้เกิดความชัดเจนด้านโครงสร้างการจัดการพลังงานระยะยาวของประเทศ และขอความร่วมมือประชาขนในการประหยัดพลังงานเพื่อลดต้นทุนการนำเข้าก๊าซฯเพื่อผลิตไฟฟ้า




คุณอาจสนใจ