สังคม

เชฟดังแนะใช้ ‘กัญชง’ ปรุงอาหารแทน ‘กัญชา’ สรรพคุณไม่ต่าง เตือนยิ่งใช้ความร้อน ยิ่งออกฤทธิ์

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

126 views

เชฟเทเบิ้ลชื่อดัง แนะใช้กัญชงมาประกอบอาหารแทนกัญชา สรรพคุณไม่ต่างกัน เตือนผู้ผลิตควรทดลองก่อนนำไปขาย ส่วนผู้บริโภคควรฉลาดคิด ฉลาดเลือก เพราะอาหารที่มีส่วนประกอบจากกัญชา ยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน


คุณภานุภน บุลสุวรรณ หรือ 'เชฟแบล็ค' เชพเทเบิ้ลชื่อดังเมืองเชียงใหม่ และศึกษาเรื่องอาหารกับกัญชา – กัญชง ให้ความเห็นเรื่องการใช้ส่วนประกอบต้นกัญชานำมาประกอบอาหาร ที่พบว่าหลายคนเกิดอาการแพ้ ทั้งจากการกินต้มจืดมะระ ก๋วยจั๊บ และคุกกี้ บราวนี่  ที่มีข่าวไปก่อนหน้านี้


ซึ่งอาการแพ้ที่เกิดขึ้น เป็นเพราะการใช้ความร้อนในการปรุงอาหาร ยิ่งผ่านความร้อนมากเท่าไหร่ ยิ่งมีผลมากตาม (ขนมยิ่งอบนานๆ หรืออาหารที่ใช้ความร้อนนานๆ จะยิ่งกระตุ้นทำให้สาร THC ออกฤทธิ์มาก)



แต่ถ้าอยากจะกิน แนะนำให้กินใบสดๆ กินกับสลัด หรือนำใบสดไปปั่นเป็นเครื่องดื่ม ที่ไม่ผ่านความร้อน ส่วนปริมาณเท่าไหร่ที่จะมีผลต่อร่างกายนั้น ไม่สามารถบอกได้ เพราะร่างกายคนเราดูดซึมไม่เท่ากัน


ส่วนร้านอาหาร หรือ ผู้ผลิต หากจะนำกัญชามาประกอบอาหาร ควรศึกษาและทำความเข้าใจ ให้กระจ่าง ใช้พอดีเป็นยา ใช้มากเกินไปเป็นพิษ

ที่สำคัญ ก่อนจะทำอาหารให้คนอื่นกิน ควรจะทดลองก่อน ว่ามีอาการแพ้ไหม ต้องระวังให้ดี เพราะการนำส่วนประกอบต้นกัญชาที่มีสาร THC ใส่ในอาหาร ไม่สามารถวัดได้ด้วยตาเปล่า ถ้าไม่มั่นใจอย่าทำ ไม่คุ้มที่จะเสี่ยง 



ส่วนผู้บริโภคเอง ต้องฉลาดคิด ฉลาดเลือก เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เอาเข้าปาก เราเป็นคนเลือกเอง อาหารที่มีส่วนประกอบจากกัญชายังเป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกคน


ทั้งนี้ โดยส่วนตัวเชฟแบล็ค แนะนำให้ใช้กัญชง มาประกอบอาหารแทนกัญชา เพราะกัญชง มีสาร CBD มากกว่า THC และแทบจะไม่มีผลกระทบ หรือเอฟเฟกต์ต่อร่างกาย และยังสามารถใช้ทุกส่วนของกัญชงได้เกือบทั้งหมด  สรรพคุณไม่ต่างกัน ลดการเจ็บป่วย เพิ่มรสชาติอาหาร เจริญอาหาร นอนหลับสบาย



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/O-CMMnbwfVw

คุณอาจสนใจ

Related News