สังคม

'ชัชชาติ - ตรีนุช' ออกประกาศ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพฯ - ศธ. 'ปลอดกัญชา'

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

134 views

วานนี้ (15 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง การเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร  ใจความว่าให้ โรงเรียนในสังกัดกทม. เป็นพื้นที่ ’ปลอดกัญชากัญชง’ โดยมีรายละเอียดทั้งหมด 9 ข้อ  และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

โดย มาตรการและการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ดังนี้

1.ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ "ปลอดกัญชาหรือกัญชง"

2. งดจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

3. ห้ามโฆษณาอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชงภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

4. ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตนป็นแบบอย่างแก่นักเรียน และกวดชัน ดูแลนักเรียนมิให้มีการบริโภคกัญชาหรือกัญชง

 5. ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงและอันตรายจากกัญชาหรือกัญชง แก่นักเรียนด้วยการบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ ในการเรียนการสอนทุกระดับ

 6. ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมนักเรียนตามความถนัดหรือความสนใจ โดยสอดแทรกและเน้นย้ำเรื่องพิษภัยของกัญชาหรือกัญชง

 7. ให้โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชาสัมพันธ์ เรื่องโทษของการใช้กัญชาหรือกัญชงที่ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของนักเรียน

 8. ประสานความร่วมมือ แจ้งนโยบายการเฝ้าระวังปัญหาฯ แก่ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึง ผู้ประกอบการร้านค้ารอบโรงเรียน เฝ้าระวังไม่ให้มีการจำหน่าย อาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาหรือกัญชง  

 9. ให้ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครประสานความร่วมมือกับ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการศึกษา และสำนักงานเขต เพื่อบูรณาการการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญซาหรือกัญขงในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิด
--------------
เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 65) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยกรณีที่มีการปลดล็อกพืชกัญชา ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ซึ่งมีข้อกังวลจากประชาชนว่าในสถานศึกษาจะมีการห้ามและดูแลเรื่องดังกล่าวอย่างไร ว่า ตนเป็นห่วงเรื่องดังกล่าวอย่างมาก ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า สถานศึกษาในสังกัด​ศธ.ทุกแห่ง ต้องเป็นสถานศึกษาที่ปลอดกัญชา โดยการห้ามสูบ เสพ และใช้กัญชา จะใช้กฎระเบียบเดียวกับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา


เพราะแม้จะเปิดเสรีแล้ว แต่ในหลักการมีข้อจำกัดอยู่ คือให้ใช้ในทางการแพทย์และใช้ในการรักษาโรค ทั้งนี้ต้องเร่งสร้างความเข้าใจข้อดีข้อเสียของกัญชา ให้นักเรียนและครูรับรู้ต่อไป


น.ส.ตรีนุช กล่าวต่อว่า ส่วนอาหารที่มีส่วนประกอบของกัญชา เช่น ทำน้ำผลไม้ผสมกัญชา คุกกี้กัญชา เป็นต้น จะสามารถนำเข้าสถานศึกษาได้หรือไม่นั้น ในหลักการ ตนไม่เห็นด้วยที่จะเอาอาหารแปรรูปเหล่านี้เข้ามาในสถานศึกษา แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีแนวปฏิบัติออกมาว่าสามารถนำอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในสถานศึกษาได้หรือไม่


ดังนั้น ศธ.จะไปหารือกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงรายละเอียดและความชัดเจนอีกครั้ง และเมื่อหารือกับกรมอนามัยเรียบร้อยแล้ว จะมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ออกหนังสือชี้แจงแนวปฏิบัติให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) นำไปปฏิบัติและดูแลอย่างเข้มงวดต่อไป


ขณะเดียวกัน น.ส.ตรีนุช ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ดิฉันขอยืนยันว่า โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะต้องเป็น #โรงเรียนปลอดกัญชา โดยจะเร่งสร้างการรับรู้ให้คุณครูและผู้เรียนในสถานศึกษาทุกแห่ง


ทั้งนี้ ศธ.จะหารือร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจ ทั้งผลดีและผลเสียในการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ นอกจากนี้ ดิฉันได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ออกประกาศแจ้งสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ ให้เร่งดำเนินการติดตาม ดูแลเรื่องนี้ในสถานศึกษาอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้มีการใช้กัญชาในสถานศึกษาอย่างแน่นอนค่ะ”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2xZd2rDmxjs

คุณอาจสนใจ

Related News