สังคม

เตรียมทุเรียนกองพะเนิน สุดท้ายโดนเท กว่า 1 ตัน ชาวสวนต้องแปรรูป ลดราคาแบบเข้าเนื้อ

โดย thichaphat_d

16 มิ.ย. 2565

1.5K views

วานนี้ (15 มิ.ย. 65) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของสวนทุเรียนพื้นเมือง ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง ซึ่งเป็นพันธ์ุทุเรียนเก่าแก่มานานนับสิบปี ที่เกษตรกรชาวกระเหรี่ยงพื้นบ้าน หมู่บ้านเปิงเคลิ่ง ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง ถูกพ่อค้ารับซื้อทุเรียนต่างถิ่น สั่งทุเรียนจำนวนกว่า 1,000 กิโลกรัม โดยให้ทำการเก็บ นับเรียง คัดรอไว้ แล้วสุดท้ายเบี้ยว ไม่มารับซื้อตามที่นัดไว้


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบเกษตรกรพื้นบ้าน ได้นำทุเรียนที่กองพะเนินมาทำการแกะออก โดยมีชาวบ้านกับญาติพี่น้องช่วยกันปลอกคัดแยกเมล็ด กับเนื้อออกมาแปรรูปเพื่อจำหน่าย และนำทุเรียนบางส่วนไปวางจำหน่ายเป็นกองๆ กองละ 200 บาท มีมากถึง 3-4 ลูก


เจ๊พร กล่าวว่า ตนรับซื้อและขายทุเรียนพื้นเมือง ปลูกขายเองบ้าง ขณะนี้ มีพ่อค้าสั่งซื้อทุเรียนแล้วไม่มารับ ทำให้ทุเรียนเสีย เพราะว่าทุเรียนอยู่ได้ 3-4 วัน ก็แตกเสียหาย จึงหาวิธีแก้ไข นำทุเรียนมาแปรรูป โดยนำมากวน และนำมาขายเป็นกองๆ กองละ 4 ลูก 200 บาท, กองละ 5 ลูก 200 บาท ก็มี ทั้งหมดทำให้เสียหายเป็น 1,000 กิโลกรัม สำหรับทุเรียนที่แก่จัดก็นำไปกวนแล้วขายได้กิโลกรัมละ 500 บาท ส่วนเมล็ดก็ยังขายได้อีก กิโลละ 35 บาท ส่วนมากจะมีพ่อค้าสั่งจองไว้แล้ว


นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า ทุเรียนพื้นบ้านมีกลิ่นหอมรสหวาน แต่เห็นปัญหาของชาวบ้านในเรื่องของทุเรียนพื้นบ้าน ที่มีพ่อค้าสั่งแล้วไม่ไปรับ ทำให้เกษตรกรต้องนำทุเรียนมาแปรรูป กวนขาย จึงขอฝากถึงนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวอุ้มผาง สามารถเดินทางเลยไปประมาณ 85 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนลาดยาง การเดินทางสะดวกกว่าเดิม


ทั้งนี้ ฝ่ายปกครองอำเภออุ้มผาง เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านได้จัดงานทุเรียนพื้นบ้าน ที่บ้านเปิ่งเคลิ่งในวันเสาร์ที่ 18 มิ.ย. 65 ตั้งแต่ 08.00 น. เชิญเที่ยวงาน “ทุเรียนเบิ่งเคลิ่งและของดีอุ้มผาง” ณ โรงเรียนท่านผู้หญิงวิไลอมาตยกุล บ้านเปิงเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YenQP7ju00c


คุณอาจสนใจ