สังคม

นายก เยี่ยมโครงการพระราชดำริ ชื่นชม 4 สัตว์ดำ ยอมรับเหนื่อย เพราะเป็นห่วงประชาชน

โดย paranee_s

15 มิ.ย. 2565

102 views

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยมโครงการพระราชดำริ ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร โดยนายกรัฐมนตรีได้รับฟังรายงานความคืบหน้าของโครงการ จากรองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยผู้อำนวยการ พัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริบรรยากาศส่งเสริมการเกษตรเพื่อการยังชีพ เช่น การเลี้ยงแพะดำ หมูดำ กระต่ายดำและไก่ดำ จนเป็นที่รู้จักกันว่า 4 ดํา มหัศจรรย์แห่งศูนย์ฯ ภูพาน เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสกลนครและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่


โดยนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการพัฒนาวิจัยด้านปศุสัตว์ต่าง ๆ ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ด้วยความสนใจ รวมถึงการพัฒนาวิจัยพันธุ์สัตว์ทั้ง 4 ชนิด โดยชื่นชมว่าเป็นการดำเนินการที่ดี และสามารถพัฒนาต่อยอดในด้านอื่น ๆ ได้ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมปศุสัตว์มูลค่าสูง โดยการพัฒนาการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรด้วยนวัตกรรมที่มีมูลค่าสูง


โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ พูดคุยกับหมูดำโดยทักทายว่า “ว่าอย่างไรลูก เฮ้ย กินเยอะๆ นะ” รวมทั้งได้ทักทายกระต่ายดำ พร้อมป้อนหญ้าเป็นอาหาร


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับเกษตรกรที่มารอต้อนรับ ว่าวันนี้เรา มีวิกฤตซ้ำ 2 อย่าง คือ สถานการณ์โควิด19 และสงคราม รัฐบาล เชื่อว่าเราจะเข้มแข็งสู้ต่อไปได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ใจต้องสู้และอดทน โดยรัฐบาลจะดูแลให้มากที่สุด และเชื่อมั่นว่าเดี๋ยวจะผ่านพ้นไปได้ อาจจะลำบากอาจจะเหนื่อย ตนก็เหนื่อย เหนื่อยใจ ด้วยความเป็นห่วง ประชาชนทุกคน เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน นายกฯมีครอบครัว 70 ล้านคน ก็จะพยายามทำให้ทุกคนให้ได้และมีความสุขทั้งหมด


ก่อนที่จะเรียกเสียงปรบมือจากประชาชนที่มารอต้อนรับ และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ทั้งนี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้กำลังใจขออย่าท้อแท้ จะต้องสู้ไปด้วยกัน


ก่อนที่ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะสวมเสื้อหมักโคลนย้อมคราม ตรวจเยี่ยมการส่งเสริมปศุสัตว์เกษตรมูลค่าสูง การพัฒนาโคเนื้อ จังหวัดสกลนคร โดยทันทีที่มาถึงนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถราง เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโคขุนโพนยางคำ


โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ลดต้นทุนตามนโยบายรัฐบาล พร้อมรับชมสาธิตการปิ้งย่างเนื้อโคขุนคุณภาพโพนยางคำ และให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนภูไท และให้อาหารวัว และพูดคุยกับวัว “ว่าอย่างไรลูก” และต้องให้อาหารวัวทุกตัว เดี๋ยววัวจะน้อยใจ เพราะวัวก็น้อยใจเป็น


ขณะที่เกษตรกรผู้เลี้ยงวัว กล่าวว่า วันนี้ดีใจ จนเมื่อคืนนอนไม่หลับ นายกรัฐมนตรี ก็ตอบกลับว่า นายกฯ ก็นอนไม่หลับเหมือนกัน


นายกรัฐมนตรี พบปะเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ ซึ่งเกษตรกรโคขุน กล่าวกับนายกรัฐมนตรี อยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมการบริโภคเนื้อโคขุน อยากให้สนับสนุนโรงงานแปรรูปอาหารฮาลาลให้ได้มาตรฐานสากล พร้อมระบุว่า ทุกวันนี้เกษตรกรโคขุนมีรายได้ที่พออยู่พอกิน ลืมตาอ้าปากได้ แต่ไม่ได้ร่ำรวย และอยากให้ประสานไปยังศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ร่วมมือพัฒนาพัฒนาพันธุ์โคขุนให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และจะทำอย่างไรที่จะเพิ่มมูลค่าอาหารได้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งอาหารโลกในอนาคต เชื่อว่าเนื้อโคขุนของไทยสามารถสู้กับของต่างชาติได้ เชื่อมั่นในความอดทนความพยายามของเกษตรกร


โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนโรงงานแปรรูปอาหารฮาลาลนั้น ต้องไปศึกษาและดูกระบวนการต่างๆ ว่าจะได้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องสำรวจความต้องการของตลาด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยต้องเพิ่มขีดความสามารถเกษตรกร รองรับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์โลกในอนาคต ขณะที่สินค้าการเกษตรอื่นๆ ก็ต้องพัฒนาไปด้วย


ขณะเดียวกันนายกมนตรียังใบ้หวย 192 ซึ่งเป็นเลขที่เกษตรกร ปลูกมะพร้าวแล้วรอดจนได้ผลผลิตและนำมาให้นายกรัฐมนตรีดื่ม รวมถึงชิมเนื้อย่างโคขุน ลูกชิ้นโดย อุดหนุนเป็นเงิน 3 พันบาทด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News