สังคม

'ชัชชาติ' จ่อประกาศโรงเรียน กทม. 'ปลอดกัญชา' แพทย์แจงอาการผู้ป่วย-ผู้เสียชีวิตโยงกัญชา

โดย thichaphat_d

15 มิ.ย. 2565

4 views

วานนี้ (14 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ถือเป็นการกลับมาทำหน้าที่ตามปกติของนายชัชชาติ ภายหลังการเดินทางไปร่วมพิธีสำเร็จการศึกษาของบุตรชาย ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมฯ ว่าในส่วนของเรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ กทม.ค่อนข้างกังวล เรากังวลในแง่ที่ว่าเรามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เยอะเช่น สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย และสำนักการศึกษา กทม.  จากการที่เฝ้าดูตัวเลขปรากฏว่า สำนักการแพทย์ กทม. รายงานข้อมูลให้ที่ประชุมรับทราบพบผู้ป่วย Overdose กัญชาที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ จำนวนทั้งหมด 4 ราย เสียชีวิต 1 ราย แยกเป็น

  • โรงพยาบาลตากสิน 2 ราย เพศชายอายุ 17 ปี และ 25 ปี อาการใจสั่น (คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงจากการเสพกัญชา)
  • โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ 1 ราย เพศชาย อายุ 51 ปี แน่นหน้าอกหลังเสพกัญชา มาด้วย Heart failure  และมี Cardiac arrest (เสียชีวิต)
  • โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ชุตินธโรอุทิศ 1 ราย เพศชาย อายุ 16 ปี 6 เดือน เสพกัญชามาก Overdose ขณะนี้ On ET tube อยู่ ICU


นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นตัวเลขที่ทางสำนักการแพทย์รายงาน ตั้งแต่หลังวันที่ 9 มิถุนายน เป็นต้นมา และเป็นข้อมูลที่ทำให้เราต้องเตรียมเรื่องการแพทย์ให้ดี ซึ่งจริงๆ ยังมีคนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจ คงต้องเฝ้าระวังและให้ความรู้มากขึ้น ส่วนเรื่องโรงเรียนก็กังวลเพราะอาจจะมีการใส่ในอาหาร อาจจะต้องเริ่มจากการให้ความรู้ก่อน


“ตอนนี้มีแนวคิดว่าจะร่างประกาศให้โรงเรียนในสังกัด กทม. 437 แห่ง เป็น “โรงเรียนปลอดกัญชา”  ซึ่งจะต้องไปดูในมิติอื่น ๆ อีกทีว่าจะเขียนแบบไหน ร้านอาหารรอบ ๆ โรงเรียนเอง หากมีส่วนประกอบของกัญชาอยู่แม้ในกฏหมายจะทำได้ แต่เราไม่อยากให้เด็กนักเรียน กทม. ไปสัมผัสสิ่งนี้ แม้กฎหมายจะเปิดช่องให้ทำได้ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้เด็กนักเรียนไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องยอมรับว่าหลายครั้ง อาจจะเป็นประตูไปสู่การยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดประเภทอื่น”  


นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า "แม้ขณะนี้ มีกฎหมายกัญชาเสรีแล้วก็จริง ไม่เป็นไร ในกลุ่มผู้ใหญ่เราคงไม่ได้จะไปทำอะไร แต่บางกลุ่มที่เป็นวัยเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่ยังตัดสินใจเรื่องกัญชาเองไม่ได้ กทม. ก็ต้องการดูแลปกป้องเด็กๆ กลุ่มนี้ไว้ก่อน รวมถึงร้านขายอาหารหน้าโรงเรียนด้วยเช่นกันก็คงจะมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาในเร็วๆ นี้"


มองว่าเด็กยังไม่สมควรที่จะได้รับสารกัญชาเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นในขนม หรือการปรุงอาหาร ซึ่งต้องเริ่มจากการเฝ้าระวังและให้ความรู้ครูและนักเรียนก่อน ส่วนสถานที่ราชการอื่นในสังกัด กทม.จะควบคุมด้วยหรือไม่นั้นต้องรอการหารือ พร้อมย้ำว่ากรุงเทพมหานคร ไม่ได้มีแนวคิดที่สวนทางกับกระทรวงสาธารณสุข แต่คำนึงถึงมิติที่ละเอียดอ่อนเพราะมีความปลอดภัยเป็นหลัก


นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ของ กทม. ต้องมีการหาข้อมูลและพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ ในเมื่อเรื่องนี้เป็นกฎหมายออกมาก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ก็ต้องพิจารณาผลกระทบอย่างรอบด้าน อย่างไรก็ตาม การจะออกระเบียบอะไรก็ตาม ต้องดูว่าจะขัดกับเรื่องสิทธิเสรีภาพระดับไหนบ้าง
-----------

ด้าน ผอ.สำนักการแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เผยสาเหตุชาย 51 ปี เสียชีวิต จากการสูบกัญชา เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ญาติผู้เสียชีวิตให้ข้อมูลกับทีมแพทย์ผู้รักษา 


รายที่เสียชีวิต เป็นชาย อายุ 51 ปี มาด้วยอาการแน่นหน้าอก ญาติส่งตัวมาที่ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เวลา 22 นาฬิกา ของวันที่ 12 มิถุนายน โดยให้ข้อมูลว่าผู้ป่วยสูบกัญชาเมื่อ 2 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล แพทย์ได้ตรวจและส่งรักษา ด้วยอาการแน่นหน้าอก และหัวใจล้มเหลว ก่อนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ในวันที่ 13 มิถุนายน (ช่วงรอยต่อคืน 12 มิถุนายน เข้าสู่วันที่ 13 มิถุนายน)


ทั้งนี้ญาติให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เสพกัญชา เวลา 20 นาฬิกา ก่อนญาติไปพบและส่งตัวมารักษา เวลา 22 นาฬิกา จากนั้นได้แจ้งญาติให้รับทราบ ซึ่งญาติเองก็ไม่ติดใจสงสัยสาเหตุ ในการเสียชีวิต แพทย์ไม่ได้ส่งศพชายคนดังกล่าวไปผ่าชันสูตร และนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

----------

นพ.สุขสันต์ ยืนยันกับทีมข่าวว่า มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและขอคำปรึกษาจากแพทย์ อีก 1 คน อายุ 21 ปี มีอาการใจสั่น ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีประวัติเสพกัญชามาก่อนเช่นกัน แพทย์ได้ให้คำแนะนำและให้กลับไปดูอาการที่บ้าน หมายความว่าตอนนี้มีคนเข้ารับการรักษาอาการจากการเสพกัญชา ในโรงพยาบาลสังกัด กทม.รวมแล้ว 5 คน นับจากวันที่ปลดล็อกกันชาเสรี


สำหรับแนวทางการเฝ้าระวังตามนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.สุขสันต์ ย้ำว่า ได้มีนโยบายไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร 11 โรงพยาบาล ห้ามนำอาหาร หรือเครื่องดื่ม เข้าไปขายในโซนอาหารของโรงพยาบาล ร่วมถึงร้านร้านสะดวกซื้อที่ตั้งอยู่ในเขตโรงพยาบาลสังกัด กทม. จะยังไม่มีเครื่องดื่มที่ผสมกัญชาไปวางขายอย่างแน่นอน จนกว่าจะมีกฎหมายลูกออกมาบังคับใช้อย่างชัดเจน


ช่นเดียวกับโรงเรียนในสังกัด กทม. อีกหลายโรงเรียน ที่ผู้ว่า กทม.ได้กำชับไปถึงผู้เกี่ยวข้อง ว่าให้เฝ้าระวังนักเรียนที่อยู่ในการดูแล ช่วยกันสอดส่อง ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกัญชาเด็ดขาด


ส่วนสถิติการเข้ารับการรักษาของผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากการบริโภคกัญชา หรือ เสพกัญชา ที่เข้ารักษาที่โรงพยาบาลในสังกัด กทม. นั้น จากนี้จะรวบรวมข้อมูลทุกวัน และแถลงข่าวเป็นรายสัปดาห์ พร้อมข้อมูลของผู้ป่วยทุกคน


คุณอาจสนใจ

Related News