สังคม

“เจ้าของเพจหมามะเร็ง” พร้อมแก้ไขสิ่งที่ผิดระเบียบใน 30 วัน ส่วนบัญชียังไม่ชี้แจง อ้าง ขอเอกสารไม่ทัน

โดย paranee_s

14 มิ.ย. 2565

108 views

จากกรณีมีการตรวจสอบสถานที่รับเลี้ยงสุนัขป่วย ของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังมีการตั้งข้อสังเกตไม่มีความโปร่งใสในเรื่องการเปิดรับเงินบริจาค และพบว่าเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา โดยทางนายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้นัดหมายให้ หนูนา เจ้าของเพจ นำเอกสารเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง ในวันนี้ (14 มิ.ย.65)


โดยในเวลา 14.00 น. ที่เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หนูนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง Dogs Cancer พร้อมด้วย นายดรัญซะ สติมั่น ทนายความ และผู้ดูแลสุนัข ได้เข้าชี้แจงต่อ นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว โดยมี นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณปทุมเลิศ ปลัดอำเภอสัตหีบ, นายนที ดิษฐบรรจง ปลัดเทศบาลฯ, พ.จ.อ. ประพัฒน์ สถิตวัฒน์ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม, กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.บางเสร่ กองสวัสดิภาพสัตว์ฯ กรมปศุสัตว์, ปศุสัตว์จังหวัดและอ.สัตหีบ ,สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย และ SOS Animal Thailand เข้าร่วมประชุม


นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้ทางเทศบาล ได้ทำประกาศไปติดบริเวณหน้า สถานที่รับเลี้ยงสุนัขป่วยของเพจ หมามะเร็ง Dogs Cancer แล้ว รวมทั้งคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง อาคารดัดแปลง และรื้อถอน โดยให้หยุดการก่อสร้างและรื้อถอนจนกว่าจะมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง


ส่วนประเด็นปัญหาหรือข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบ พบว่า บริเวณที่เลี้ยงสัตว์นั้น อาคารสถานที่มีลักษณะไม่ถูกต้อง ด้วยสุขลักษณะสำหรับใช้เป็นที่พักพิง รักษาสุนัข แต่ตัวอาคารเตี้ยทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดี หมักหมม ทำให้อับชื้น แสงสว่างไม่เพียงพอ น้ำเสียและสิ่งปฏิกูลที่เกิดจากการเลี้ยงสัตว์ ไม่มีระบบบำบัดที่ถูกต้อง ส่งกลิ่นรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ และสุนัขที่กักขังในกรงสำหรับการรักษาพยาบาลมีจำนวนมากเกินไป จนอยู่ในสภาพแออัด หรือกระทั่งสุนัขส่งเสีย รบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ


พร้อมได้เสนอข้อแนะนำ เพื่อการปรับปรุงแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในตัวอาคารไม่ให้เกิดความแออัด อากาศสามารถถ่ายเทได้ดี แสงสว่างเพียงพอ ระงับหรือแก้ไขเหตุที่ทำให้เกิดความอับชื้นในตัวอาคาร และดำเนินการจัดเก็บขยะรอบอาคารให้เรียบร้อย ดำเนินการจัดการระบบกำจัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลไม่ให้ก่อให้เกิดเหตุรำคาญ รวมถึงต้องไม่เพิ่มจำนวนสุนัขที่เลี้ยงอีก เพื่อลดเหตุรำคาญทางเสียง ทั้งนี้ การดำเนินการตามคำแนะนำต้องให้แล้วเสร็จภายในเวลา 30 วัน


ส่วนประเด็นการทารุณกรรม สัตว์ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ดำเนินการเปรียบเทียบ ปรับความผิด ตามระเบียบกรมปศุสัตว์ ว่าด้วยการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 โดยให้ชำระค่าปรับ ไปแล้ว หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่ทำตามคำสั่ง ก็ต้องดำเนินการปิด โดยได้ดำเนินการประสานทุกภาคส่วนแล้ว ในการนำสุนัขไปรับเลี้ยง ถ้ามีการต้องปิดสถานรับเลี้ยง


หนูนา เจ้าของเพจหมามะเร็ง Dogs Cancer กล่าวว่า วันนี้ได้เดินทางมารับฟังปัญหาต่างๆ และพร้อมที่จะดำเนินการแก้ไขภายใน 30 วัน ซึ่งตอนแรกที่เปิดสถานรับเลี้ยงไม่คิดว่าจะมีสุนัขและแมวมาอยู่กันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ซึ่งต้องขอความเห็นใจทางเทศบาล ให้การดำเนินการให้ถูกระเบียบกฎหมายต่อไป ตอนนี้เรากำลังดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยการขอเป็นสมาคม ในการดูแลสุนัขเหล่านี้


ส่วนเรื่องบัญชีที่มีการร้องขอให้มาชี้แจง ทางเจ้าของเพจ ไม่ได้นำเอกสารใด ๆ มา อ้างไปขอที่ธนาคารไม่ทัน


โดยสมาคม ด้านสัตว์เลี้ยง ต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม ได้เสนอความคิดเห็นในการเลี้ยงดูสุนัขที่ถูกวิธี เพื่อให้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ มีความเป็นอยู่ที่ดี ต่อไป ทั้งนี้ได้ให้ นางสาวกิ่งวราภร ศาลาประทีป หรือหนูนา เซ็นรับทราบคำสั่ง พร้อมให้ปฏิบัติตาม ภายใน 30 วัน


คุณอาจสนใจ

Related News