สังคม

รร.แจงชุดสมุด-ปากกา 195 บาท หลังพ่อแม่สงสัยทำไมจัดเป็นเช็ตแทนจ่ายเงินสด

โดย taweelap_b

14 มิ.ย. 2565

7.9K views

กรณีผู้ปกครองรายหนึ่ง โพสต์ข้อมูลผ่านเพจชื่อดัง เพื่อต้องการให้ตรวจสอบและได้รับคำชี้แจงจากโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดสรรอุปกรณ์การเรียนให้กับเด็กนักเรียนเป็นชุด แทนการจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครองไปซื้อเอง


โดยผู้ปกครอง ระบุว่า "มีสมุดเหลือจากปีที่แล้ว แต่ทางโรงเรียนก็ให้มาเพิ่ม ปากกาไม่ติด แจกอุปกรณ์ทั้งหมดมาเป็นถุง โดยไม่ได้สอบถามผู้ปกครอง มีการตั้งข้อสงสัยทำไมโรงเรียนอื่นถึงให้ผู้ปกครองซื้อเอง รวมทั้งปีที่แล้วกล่องข้าวที่แจกมาก็มีขนาดเล็กต้องไปซื้อใหม่อีก เป็นการสิ้นเปลือง โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ อยากประหยัด" ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ออกไปจำนวนมาก รวมทั้งมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากเช่นกัน


ล่าสุดวันที่ 14 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว ในพื้นที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัดประถมศึกษา เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน จำนวน 143 คน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่รอบ ๆ โรงเรียน ในวันนี้ ผอ.โรงเรียน เดินทางไปประชุมที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 อ.ปราณบุรี ได้มอบหมายให้คณะครูชี้แจงข้อเท็จจริงต่าง ๆ


ทั้งนี้ คณะครูได้นำถุงอุปกรณ์การเรียนที่จัดชุดแล้ว มาชี้แจง ภายในถุงประกอบด้วย สมุดราคาเล่มละ 10 บาท จำนวน 7 เล่ม , สมุดวาดเขียนเล่มใหญ่ ราคา 20 บาท , ดินสอสีราคา 30 บาท , ไม้บรรทัด 2 อัน ราคา 10 บาท , ปากกา 4 ด้าม ราคา 20 บาท , ดินสอ 2 แท่ง ราคา 10 บาท , กบเหลาดินสอ 2 อัน ราคา 10 บาท , ยางลบ 2 อัน ราคา 10 บาท และปากกาลบคำผิด 1 ด้าม ราคา 15 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 195 บาท เต็มตามจำนวนที่รัฐบาลสนับสนุน


โดยทางคณะครูขอชี้แจงเรื่อง ปากกาเขียนไม่ติดว่า ทางโรงเรียนซื้อมาเป็นกล่องใหญ่และจัดชุดให้โดยไม่ได้ลองก่อน อาจจะเป็นไปได้ว่ามีบางด้ามเขียนไม่ติด ประกอบกับปากกาเป็นชนิดที่มีจุกพลาสติกเล็ก ๆ ปิดหัวลูกลื่นกันหมึกแห้งหรือซึมออกมา หากไม่นำจุกออกจะเป็นปัญหาให้เขียนไม่ติด แต่หากกรณีที่ปากกาเขียนไม่ติดจริง นักเรียนสามารถมาแจ้งกับครูได้ ซึ่งครูยินดีเปลี่ยนให้ใหม่ทันที ซึ่งไม่ใช้เรื่องใหญ่อะไร โรงเรียนไม่เคยเอาเปรียบเด็กนักเรียน


ส่วนกรณีกล่องข้าว เป็นเรื่องของเทอมที่แล้ว ซึ่งเป็นเทอม 2 ไม่ได้แจกสมุดถึง 7 เล่ม ทำให้มีเงินเหลือ 25 บาท จึงมาจัดซื้อกล่องข้าวให้เด็กนักเรียน ตามจำนวนเงินที่เหลือ เนื่องจากเป็นช่วงโควิด-19 เด็กจะต้องนำกล่องข้าวมาเอง และนำกลับมาล้างที่บ้าน บางคนไม่มีกล่องข้าวก็จะไม่สะดวก บางครั้งหกเลอะเทอะ แต่ด้วยจำนวนเงิน 25 บาท จะได้กล่องข้าวที่อาจจะพอดีแค่เด็กระดับชั้นประถมฯ ต้น สำหรับเด็กโตอาจจะเล็กเกินไป ซึ่งทางโรงเรียนยอมรับความผิดในเรื่องนี้ และพร้อมจะแก้ไขหากผู้ปกครองติดใจในกรณีดังกล่าว


กรณีที่ ผู้ปกครองตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดโรงเรียนต้องจัดอุปกรณ์การเรียนเป็นชุดให้เด็กนักเรียน แทนที่จะให้เงินผู้ปกครองซื้อเอง ทั้งนี้โรงเรียนเห็นว่าพื้นที่ตั้งของโรงเรียน อยู่ห่างใกล้ตัวเมืองราว 30-40 กิโลเมตร ประกอบกับต้องการให้นักเรียนได้รับความสะดวกเป็นหลัก จึงอยากให้มีอุปกรณ์ที่จำเป็นครบถ้วนพร้อมที่จะเรียนทันที หากผู้ปกครองนำเงินค่าอุปกรณ์การเรียนไปซื้ออุปกรณ์เอง จะต้องนำเอกสารใบสำคัญรับเงินที่มีรายละเอียดครบถ้วน จำนวน 195 บาทมาแสดงเป็นหลักฐานด้วย หากใบสำคัญดังกล่าวข้อมูลไม่ครบถ้วน ก็ไม่สามารถเบิกเงินได้ ซึ่งจะเป็นปัญหากับเด็กนักเรียน หรืออาจจะซื้ออุปกรณ์ได้ไม่ครบ ถึงเวลาเรียนไม่มี ถ้าจะให้ซื้อเพิ่มบางคนก็ไม่มีเงินมา ทางโรงเรียนจึงตัดปัญหานี้ด้วยการจัดชุดอุปกรณ์ให้ โดยทางโรงเรียนจัดสรรสมุดให้ตามจำนวนวิชาที่เรียน คือ ประมาณ 10 วิชา นักเรียนระดับประถมต้นจะไม่ได้ปากกา แต่จะได้ดินสอจำนวนมากกว่า เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองและนักเรียน ซึ่งการจัดซื้อดำเนินการภายใต้รูปแบบสหกรณ์ของโรงเรียนไม่ใช่ครูคนใดคนหนึ่ง


ส่วนกรณีที่มองว่า นักเรียนมีสมุดเหลืออยู่แล้วนั้น เกิดจากบางครั้งนักเรียนลืมเอาสมุดมาเรียน บางคนก็ซื้อเพิ่มที่โรงเรียน หรือบางคนก็แจ้งกับครูว่า ขอเอาสมุดไปก่อน วันต่อมาจะเอาสมุดที่บ้านมาคืน บางคนก็เอามาคืน บางคนก็ไม่เอามาคืน ทำให้สมุดเหลือที่บ้าน


โดยก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยมีผู้ปกครองรายใด เข้ามาสอบถามถึงกรณีดังกล่าวแม้แต่รายเดียว กระทั่งมาทราบว่า ผู้ปกครองตั้งข้อสงสัยแต่ไปโพสต์ในสื่อออนไลน์แทนที่จะมาถามครูเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ซึ่งทางโรงเรียนยินดีตอบข้อซักถาม อธิบายให้ฟังอย่างชัดเจน หรือหากผู้ปกครองเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ยินดีปรับแก้ ในเรื่องนี้ก็ทำให้ครูทุกคนต่างก็เสียใจ และปั่นทอนกำลังใจในการทำงาน เนื่องจากที่ผ่านมาครูทุกคนทุ่มเททำงาน เตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอน ในช่วงวันหยุดเพื่อให้พร้อมสำหรับการเรียน ครูทุกคนต่างก็ทำเพื่อเด็ก ๆ ขับรถยนต์ส่วนตัวไปซื้อ ไปขนอุปกรณ์ทั้งหมด วันหยุดก็มาช่วยกันเตรียม ถ้าผู้ปกครองมาสอบถามก็ยินดี ยืนยันไม่มีปัญหาไปถึงบุตรหลาน ถ้าผู้ปกครองเห็นว่าไม่เหมาะสมก็ยินดีปรับ รวมทั้งก่อนเปิดเทอมก็มีการแจ้งไปแล้วว่า จะมีการแจกอุปกรณ์การเรียน แต่ไม่มีเสียงคัดค้าน โรงเรียนก็เข้าใจดีถึงสภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ พยายามช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มที่เช่นเดียวกัน

คุณอาจสนใจ