สังคม

แสนลำบาก ผัวเมียร้องทุกข์ยากจนพิการ ไม่ได้รับสิทธิช่วยเหลือจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดย kanyapak_w

14 มิ.ย. 2565

85 views

วันนี้ (14 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งร้องเรียนจากชาวบ้าน ขอความช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้ที่มีฐานะยากจนและพิการ ที่ไม่ได้รับสิทธิความช่วยเหลือจาก บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทุกวันนี้ต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก อยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลวัดโบสถ์ อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก



ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไป พบนายบรรจง (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี ผู้พิการจากการตกต้นตาลเมื่อสิบปีก่อน และนางสาวน้อย (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ผู้เป็นภรรยา ในตำบลวัดโบสถ์ บ้านลักษณะเพิงชั้นเดียว หลังคาสังกะสีและใช้สายพานโรงงานกระดาษมาเป็นพนังบ้านกับสังกะสี โดยภายในบ้านพักอาศัยกันอยู่ 5 คน คือยังมีลูกชาย ลูกสาวและหลานสาว



ปัจจุบันนายบรรจง ไม่สามารถทำงานได้ เพราะการตกต้นตาลตอนเตรียมงานบวชลูกชาย ทำให้ นายบรรจง กระดูกซี่โครงหัก เส้นเลือดหัวใจแตก ไตวาย ทำให้ไม่สามารถทำงานหนัก จึงทำได้แค่เลี้ยงไก่บ้านชั่งน้ำหนักขาย และภรรยาก็จะออกไปเก็บรวบรวมขยะจากถังขยะไปขายหาเงินเอาไว้ซื้ออาหารกินกันในครอบครัว หรือบางวันก็จะไปรับจ้างล้างจานที่ร้านหมูกระทะ ได้เงินค่าจ้างวันละ 250 บาท ส่วนลูกสาวที่เคยทำงานในโรงงาน ได้ต่อเติมห้องขึ้นมาเพื่ออยู่กับสามีและลูก ต่อมา สามีได้แยกทางกัน จึงต้องเลี้ยงลูกตามลำพังแล้วยังไม่ได้ถูกจ้างงานต่ออีก ทำให้ไม่มีงานทำในตอนนี้จึงเดือดร้อนกันมาก



นายบรรจงเล่าว่า เมื่อก่อนนี้ เขาจะออกรับจ้างทำงานทั่วไป หาเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้ว มีรายได้หลักมาจากเงินคนพิการเท่านั้น จึงทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมปรับปรุงบ้านให้มีผนังบ้านมีรั้วรอบขอบชิด เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวและลูกหลานได้อย่างที่ตั้งใจ จึงอยากร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีจิตกุศลได้ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน ทำผนังบ้านให้ตนเองหน่อย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีหน่วยงานหนึ่งให้ตนเองเซ็นเอกสารไม่รับความช่วยเหลือ โดยไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริง ว่าเกี่ยวข้องกับที่คนในบ้านทั้งหมดไม่ได้รับสิทธิ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือไม่



นางสาวน้อย ภรรยานายบรรจง ยืนยันว่าคนในครอบครัวทุกคน ไม่มีใครได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งที่พยายามขอไปแล้วแต่ก็ไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้แบ่งเบาภาระรายจ่ายในครัวเรือนและบรรเทาความเดือดร้อน



ด้านนางฉันทนา พิทยาเวชวิวัฒน์ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงบอกว่า ครอบครัวนี้ฐานะอยากจนจริงๆ อยากให้หน่วยงานที่พอจะช่วยเหลือเขาได้เข้ามาช่วยเหลือ ทำบ้านให้ครอบครัวนี้หน่อย รวมถึงสิทธิสวัสดิการต่างๆ ถุงยังชีพ หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ไม่ได้รับสิทธิเหมือนคนจนทั่วไป ทั้งที่สามารถตรวจสอบได้ แต่ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ



แต่ก็มีสิ่งที่น่าชื่นชมครอบครัวนี้คือ ถึงแม้ว่านายบรรจงและครอบครัว กำลังเดือดร้อนอย่างมากและใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก แต่เขาและครอบครับก็ไม่เคยคิดที่จะนำเอาที่ดินของตนเองจำนวน 1 งาน ไปจำนองจำนำ สร้างภาระหนี้สิน และอาจจะทำให้ไม่มีที่อยู่ ที่นอนเหมือนในตอนนี้





คุณอาจสนใจ

Related News