สังคม

หมอเตือนอาการไม่พึงประสงค์ แพ้กัญชาเข้ารพ. 100 คน/เดือน

โดย taweelap_b

14 มิ.ย. 2565

205 views

ภายหลังจากปลดกัญชาเสรี เริ่มมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกินอาหาร และขนม ผลิตภัณฑ์ที่ส่วนผสมของกัญชา หลายคนได้โพสต์เตือนในโซเซียลฯ ให้ระมัดระวัง




ทนายเกิดผล แก้วเกิด ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเตือน พ่อค้าแม่ค้า ใส่กัญชาในอาหารเพื่อจำหน่าย แล้วไม่แจ้งลูกค้า ถ้ากินแล้วมีอาการแพ้ระวังจะถูกฟ้อง หลังจากที่มีหญิงคนหนึ่งจากจ.นครราชสีมา โทรศัพท์มาปรึกษา ระบุว่า สามี อายุประมาณ 40 ปี ได้ไปกินกวยจั๊บที่ร้านแห่งหนึ่ง แล้วมีอาการแพ้อย่างรุนแรง เพราะไม่รู้ว่าในก๋วยจั๊บมีส่วนผสมกัญชา โดยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น มึนหัว ต้องรีบหามส่งโรงพยาบาลโดยด่วน แพทย์เวรในห้องฉุกเฉินซักถามอาการ ผู้ป่วยก็บอกว่าไม่ได้ไปทำอะไรที่ไหน มีแค่ไปทานอาหารเช้ามาในร้านกวยจั๊บ ซึ่งเป็นร้านประจำ หมอสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเพราะกัญชา ซึ่งระหว่างที่สามีนอนรอดูอาการ ทางภรรยาได้กลับไปสอบถามทางร้าน ซึ่งทางร้านรับว่าใส่จริง


ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการเป็นปกติ และได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว หลังจากนี้กำลังจะไปเจรจากับทางร้านว่าจะรับผิดชอบอะไรหรือไม่ ถ้าร้านไม่รับผิดชอบ อาจจะมอบหมายให้ทนายความฟ้องคดีความต่อไป




ส่วนหนุ่มชาวจ.ลพบุรี อายุ 35 ปี โพสต์ภาพพร้อมข้อความเตือนหลังกินบราวนี่ ลงในติ๊กต็อก "ต้องคนเคยลองจะเข้าใจ ผมเกือบช็อก ใจเต้นแรง แรก ๆ สนุก หลัง ๆ จะตาย" ด้านล่างมีข้อความอีกว่า "แรงมากจำไม่ลืมและจะไม่เอาอีกแล้ว"


ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามหนุ่มรายนี้ เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเมื่อ 2 คืนก่อน โดยสั่งซื้อบราวนี่กัญชา ที่ขายในออนไลน์ มี 2 แบบ เบาและเข้ม เลือกแบบเข้มซื้อมา 12 ชิ้นในราคาเกือบ 1,000 บาท ได้ทานไปครึ่งชิ้นช่วง 22.00 น. ผ่านไปชั่วโมงกว่า ก็มีอาการตัวเย็น แขนขาไม่มีแรง เบลอ ตัวปลิว ลอย เหมือนแยกร่าง ต้องต่อสู้กับความรู้สึกที่ใกล้เฉียดตายมานานหลายชั่วโมง ถึงขั้นสั่งเสียให้ดูแลทรัพย์สินและพ่อแม่ จากนั้นประมาณ 04.00 - 05.00 น. อาการจึงกลับมา แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ ยังซึม ๆ อยู่ ใช้เวลา 2 วันจึงกลับมาเป็นปกติ




ด้านนพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงอาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญชา เช่น บางราย คอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล หากถึงกับต้องเข้าห้องฉุกเฉิน คือ อาการทางระบบประสาท และหลอดเลือดหัวใจ พร้อมได้เน้นย้ำผู้ประกอบการที่นำกัญชามาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารต่าง ๆ ขอให้ระมัดระวังการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการแพทย์ มีประชาชนใช้กัญชาและมีผลกระทบต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ตั้งแต่ปี 2562-2565 เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 คน โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่พบว่าเกิดกับผู้ซื้อผลิตภัณฑ์กัญชาใต้ดิน

คุณอาจสนใจ

Related News