สังคม

แนะวิธีใช้ 'กัญชา' ช่วยให้นอนหลับ 'อนุทิน' แจงใช้ทางการแพทย์มีประโยชน์ เชื่อคนเสพรู้ตัวเอง

โดย thichaphat_d

14 มิ.ย. 2565

121 views

จากหนังสือ 'ใช้กัญชาอย่างเข้าใจ รับ รู้ ปรับใช้ เพื่อสุขภาพที่ดีและปลอดภัย' จากสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ฉบับปรับปรุง มิถุนายน 2565


ได้เขียนถึง การใช้กัญชา ในกรณี 'นอนไม่หลับ' ดังนี้ 

"อาการนอนไม่หลับ หรือหลับยาก ถือว่าเป็นอาการที่พบได้บ่อย มีสาเหตุมาจากความเครียด วิตกกังวล หรือโรคประจำตัวที่ผู้ป่วยเป็นอยู่ การนอนไม่หลับเป็นครั้งคราว โดยเฉพาะสาเหตุจาก ความเครียด สามารถใช้กัญชาเป็นครั้งคราวเพื่อช่วยให้นอนหลับได้"


วิธีการใช้ คือ

  • เอาใบกัญชา มาคั่วไฟอ่อนๆ จำนวน 1-2 ใบ
  • แล้วชงกับน้ำอุ่น ตั้งทิ้งไว้ 5 นาที ดื่มก่อนนอน ร่างกายจะค่อยๆ ปรับตัว
  • หาก 3 วันแล้ว ยังไม่หลับ สามารถปรับเพิ่มได้ครั้งละ 2 ใบ สูงสุด 6 ใบต่อวัน

การติดตามผลการรักษา

การติดตามคุณภาพการนอนหลับ ได้แก่

  • นอนหลับได้เร็วขึ้น
  • นอนหลับได้ลึกขึ้น
  • รู้สึกสดชื่นหลังตื่นนอน

อย่างไรก็ตาม การใช้กัญชาในระยะยาวเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ยังต้องติดตามผลต่อความจำด้วย เนื่องจากมีรายงานวิจัยบางชิ้นชี้ว่ากัญชาอาจส่งผลต่อความจำในระยะยาว  


สำหรับผู้ป่วยที่ปรับขนาดยาไปจนถึงสูงสุดที่แนะนำแล้ว แต่ยังนอนไม่หลับ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป
------------

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาวันนี้ไม่ได้เร็วไป ถือว่าปลดล็อกช้าไปด้วยซ้ำ เพราะเป็นสิ่งที่พรรคภูมิใจไทย ใช้หาเสียงมาตั้งแต่ปี 2560 วันนี้เป็นการเอาสิ่งที่อยู่ใต้ดินมาไว้บนดิน คนที่ต้องการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ก็ได้ใช้ประโยชน์ คนที่เข้าใจก็เข้าใจ การใช้กัญชาคล้ายกับการดื่มสุรา ถ้าดื่มเยอะก็ทำร้ายสุขภาพ คนที่ดื่มหรือคนที่เสพก็ต้องรู้ว่าอาการตนเองเป็นอย่างไร ซึ่งการควบคุมการใช้เกินขนาด มันมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว


ขณะนี้กฎหมายกัญชาอยู่ในสภา มีนักวิชาการ มีกรรมาธิการ มีเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพ ร่วมกันทำงานอยุ่แล้ว ข้อห่วงใยว่าเยาวชนจะใช้กัญชาได้ง่ายหรือไม่นั้น ไม่ต้องกัวล เพราะจะมีการหารือกันในที่ประชุมกรรมาธิการอยู่แล้ว เชื่อว่ากฎหมายที่ทำออกมาจะทำให้ดีที่สุด เพราะต้องมีการแปรญัตติ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของส่วนต่างๆอยู่แล้ว หากเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ก็ไม่สามารถซื้อกัญชาได้อยู่แล้ว คนขายให้เด็กก็มีความผิดตามกฎหมาย

ต้องขอบคุณทุกความเห็นที่เป็นห่วง และสะท้อนความเห็นเข้ามา กระทรวงสาธารณสุข ขอเน้นย้ำว่าการใช้กัญชามุ่งเน้นใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ละผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ได้สนับสนุนให้ใช้กัญชา ในกรณีอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการสูบหรือการเสพ เพราะการใช้กัญชาผิดวิธีไม่มีประโยชน์อะไรกับสุขภาพ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wJh6RER_M3I


คุณอาจสนใจ

Related News