สังคม

กรมการแพทย์ แนะนำกัญชาควรใช้ทางการแพทย์ ไม่เห็นด้วยกับการใช้เพื่อสันทนาการ

โดย kanyapak_w

13 มิ.ย. 2565

76 views

กรมการแพทย์ แนะนำสารสกัดกัญชาควรใช้ทางการแพทย์ ไม่เห็นด้วยกับการกัญชาใช้เพื่อสันทนาการ ยืนยันการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ในแผนปัจจุบัน ไม่ใช้การรักษาเป็นทางเลือกแรก จะถูกนำมาใช้ต่อเมื่อ รักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล



(13 มิ.ย.) ที่กรมการแพทย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึง การใช้กัญชาทางการแพทย์ เบื้องต้น ได้ให้โรงพยาบาล เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ โดย กัญชาทางการแพทย์ ในแผนปัจจุบัน หรือ สารสกัดกัญชา ที่มีการนำมาใช้ ได้แก่ ผู้ป่วย ภาวะคลื่นไส้อาเจียนจากเคมีบำบัด โรคลมชักรักษาสายยาก โดยเฉพาะในเด็ก ภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ภาวะปวดประสาท และในกลุ่ม เพิ่มคุณภาพชีวิต ผู้ป่วยระยะประคับประคอง



ส่วนผลการศึกษา ในผู้ป่วยพาร์กินสันและ อัลไซเมอร์ ในผู้ป่วย พบว่าได้ผลดีพอสมควร เช่นเดียวกับโรคอื่นๆ อย่างเช่น โรคสะเก็ดเงิน ข้อมูลในต่างประเทศก็พบว่าแนวโน้มการรักษาดี



ย้ำ การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ จะไม่ใช้การรักษาเป็นทางเลือกแรก แต่จะถูกนำมาใช้ ต่อเมื่อรักษาด้วยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล



โดยคำแนะนำเบื้องต้น เด็กต่ำกว่า 20 ปี ไม่ควรใช้กัญชา และไม่เห็นด้วยในการใช้ทางสันทนาการ ส่วนอาการ ปวดหัว นอนไม่หลับ ทางแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่แนะนำใช้สารสกัดกัญชา หรือกัญชา เพราะมีตัวยาอื่นที่สามารถรักษาได้ ยกเว้นการรักษาจำเพาะ อาจจะพิจารณาเป็นรายบุคคล



ทั้งนี้ ทางกรมการแพทย์ ได้มีการอบรม แพทย์พยาบาล และเภสัช ในการใช้เป็นกัญชาทางการแพทย์ และการติดตามเฝ้าระวังอาการผู้ป่วย ต่อจากนี้ กรมการแพทย์ จะต้องเฝ้าระวังตัวเลขผู้ป่วย หลังจากมีการปลดล็อคกัญชา ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือไม่



ทั้งนี้ การใช้กัญชาในเด็กยังคงเป็นการใช้ในกลุ่มผู้ป่วยเด็กโรคลมชักรักษายาก ส่วนโรคอื่นๆ ยังไม่เห็นด้วยที่จะนำกัญชามาใช้รักษาเด็ก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ



ด้านนายแพทย์ มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุถึงอาการไม่พึงประสงค์หลังใช้กัญชา เช่น บางราย คอแห้ง ใจสั่น นอนไม่หลับ วิตกกังวล ส่วนข้อมูลผู้ป่วยที่เข้าระบบห้องฉุกเฉิน หลังจากใช้กัญชา อาการที่พบหลักๆ คือ อาการทางระบบประสาท และหลอดเลือดหัวใจ โดยตอนนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ เก็บรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยที่มีอาการไม่พึงประสงค์และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล




ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ ได้มีการเผยข้อมูลตัวเลขประชาชนที่ใช้กัญชาและมีอาการไม่พึงประสงค์เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2562-2565 เฉลี่ยเดือนละประมาณ100 คน โดย พบผู้ป่วยมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพราะมีผลิตภัณฑ์จากกัญชาเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ที่พบอาการไม่พึงประสงค์หลังจากการใช้กัญชาจากการสอบถามผู้ป่วยพบว่ามีการหาซื้อผลิตภัณฑ์กัญชาใต้ดิน



ส่วนกรณีที่มีแพทย์ออกมาให้ความเห็นว่าคนที่เสพกัญชาอาจจะต้องใช้ปริมาณยาสลบที่มากกว่าผู้ป่วยทั่วไปเมื่อต้องผ่าตัด นายแพทย์ มนัส อธิบายว่า ตามหลักทางการแพทย์เป็นที่รู้กัน ว่าผู้ป่วยที่เสพยาเสพติด หรือ มีการใช้ยานอนหลับเป็นจำนวนมาก การให้ยาสลบ หรือยาระงับความรู้สึก ก็จะต้องให้ปริมาณยามากกว่าผู้ป่วยปกติ และแพทย์ต้องใช้ความระมัดระวังอยู่แล้ว



ขณะเดียวกัน เน้นย้ำ ผู้ประกอบการ ที่นำกัญชามาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อาหารต่าง ขอให้ระมัดระวังการใช้กัญชา อย่างเหมาะสม



ด้าน. นพ. อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ ระบุถึงกรณี การปลูกกัญชาใช้เองที่บ้าน เพื่อดูแลสุขภาพ ควรใช้อย่างพอเหมาะต่อร่างกาย หากไม่เคยใช้มาก่อน ให้ใช้ปริมาณน้อยก่อน ซึ่งสารสกัด CBD ควรสูงกว่าTHC



โดยไม่แนะนำให้สูบ หากสูบแล้ว อย่าอัดควันเข้าปอด แต่หากสูบกัญชาแล้ว ไม่ควรแนำนำขับรถ หรือ เครื่องจักรกล เป็นเวลา 6 ชั่วโมง




คุณอาจสนใจ

Related News