สังคม

งาน 'มหกรรมกัญชา' บุรีรัมย์ คึกคัก 'นพ.ธีระ' เตือนคนเสพกัญชา ใช้ยาสลบผ่าตัด มากกว่าคนไม่เสพ

โดย thichaphat_d

13 มิ.ย. 2565

88 views

วานนี้ (12 มิ.ย. 65) งาน 'มหกรรมกัญชา 360 องศา ประชาชนได้อะไร' ที่สนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตบุรีรัมย์ ได้ปิดฉากลงแล้ว หลังได้เริ่มเปิดงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ถึง 12 มิ.ย. รวม 3 วัน


บรรยากาศเมื่อเวลา 15.00 น.ร้านค้า บูทโชว์สินค้า และจุดบริการให้ความรู้ต่างๆ ได้เริ่มปิดร้าน เนื่องจากสนามแข่งรถต้องการคืนพื้นที่ภายใน 17.00 น.ของวันนี้ แต่ยังมีผู้ที่สนใจเดินกันขวักไขว่ เหมือนยังอยากจะเที่ยวชมต่อไปอีก


นายภพ ซารัมย์ อายุ 32 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรไทยเพื่อการแพทย์ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า บรรยากาศทั้ง 3 วันของการจัดงาน ครึกครั้นเป็นอย่างมาก ถึงเป็นการนำร่องกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี


งานนี้จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบให้ความรู้ การรักษา รอบด้าน มีประชาชนที่เดินทางมาจากทุกสารทิศทั่วประเทศสนใจอยากเข้ามาหาความรู้เป็นจำนวนมาก รวมถึงชาวต่างชาติที่สนใจมาศึกษาเรียนรู้เช่นเดียวกัน ส่วนตัวเชื่อว่ากัญชา จะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย นอกจากจะมีข้าว, มันสำปะหลัง และอื่นๆ


เช่นเดียวกับ นายศิวสรรค์ ขอบใจกลาง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวหอมมะลิบ้านหนองโดน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่างานนี้ถือว่าประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ กลุ่มผู้ที่นำผลผลิตทางกัญชามาโชว์และจำหน่าย ขายได้ทุกตัว ไม่เว้นพันธุ์กล้ากัญชา ที่ได้ตลอดทั้งงาน



ส่วนตัวคิดว่างานกัญชาที่บุรีรัมย์ คึกคักที่สุดตั้งแต่มีงานกัญชาใน 12 เขตสุขภาพทั้งประเทศ มีทั้งผู้สนใจ และบริษัทห้างร้านต่างๆ ต่างมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เชื่อว่าน่าจะเป็นการเชื่อมการต่อยอดทางธุรกิจอย่างแน่นอน


น.ส.ปัทมา ชลาง อายุ 32 ปี พนักงานบริษัทกิมภูมิ จำหน่ายและเฟนไชส์ผลิตภัณฑ์กัญชา บอกว่าใน 3 วันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามแทบไม่ซ้ำหน้า แบบไม่ขาดสาย มีทั้งมาหาสมุนไพรไทยอย่างกัญชาไปรักษาโรค และมีอีกเป็นจำนวนมาก มามองลู่ทางการประกอบอาชีพ


นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มแม่ค้าจำหน่ายอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ขายดีทุกร้าน จนแทบขายไม่ทัน อยากให้มีการจัดงานในลักษณะนี้อีก เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะผู้คนส่วนมากยังอยากจะหาความรู้ในลักษณะดูงานกัญชาด้วยตนเองโดยไม่ต้องวิ่งไปหลายจังหวัด

--------

ด้าน นายสมศักดิ์ เต็มบัณฑิต รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้าร่วมงาน ว่า วันนี้ตนมาเยี่ยมชมงานมหกรรรมกัญชาฯ ในฐานะผู้เข้าชมงาน เพื่อศึกษาเรียนรู้การต่อยอดเตรียมเป็นผู้ประกอบการในอนาคต ซึ่งตนมองถึงการสร้างโรงงานผลิตเพื่อให้ผู้ปลูกกัญชา กัญชง วิสาหกรรมชุมชนที่ปลูกกัญชามีทางออกของผลผลิต ไม่ต้องไปเร่ขายอย่างน้อยก็จะเป็นการประกันราคาได้ ซึ่งการนำผลผลิตที่ได้มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด จะเป็นลูกโซ่ให้วิสาหกิจชุมชนมีรายได้ต่อ ไม่ใช่ปลูกมาแล้วไม่รู้จะไปขายใคร เราก็จะเป็นตัวแทนผลิตเพื่อขาย ตรงนี้ก็จะได้ผลที่ดีกว่า รวมถึงการท่องเที่ยว เช่น การเที่ยวหมู่บ้านกัญชา


ตนเป็นหุ้นส่วน Class Cafe ที่มีกว่า 30 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งได้ขอขึ้นทะเบียนการค้าผลิตภัณฑ์กัญชาตั้งแต่รุ่นแรกๆ เราก็ต่อยอดเป็นสินค้าที่ผสมน้ำกัญชา เพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น เราจึงสนับสนุนในเรื่องนี้ จึงมองว่าต้องมีการต่อยอดให้โตขึ้น เพิ่มแรงผลิตให้สูง รับซื้อผลผลิตจากผู้ปลูก ไม่ให้เขาเดือดร้อนหาที่ขาย สำหรับการมาร่วมงานมหกรรมกัญชาฯ มองเห็นช่องทางหลายอย่าง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อสามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ เราก็แลกนามบัตรกันไว้เยอะเลย ดังนั้น นอกจากมาร่วมงานแล้วเราก็มาหาพาร์ตเนอร์ธุรกิจที่ดีต่อกัน


ไม่ก็เปิดพื้นที่นำร่อง ให้สามารถใช้กัญชาได้อย่างเต็มที่ อยากให้รัฐบาลมองให้ลึก เพราะบางคนยังมองแบบเก่า มองในมุมมองกฎหมายเก่า อยากให้มองให้ลึกและกว้าง ที่ต่างประเทศใช้กัญชาเป็นสมุนไพรกันอย่างแพร่หลาย

---------------

วานนี้ (12 มิ.ย. 65) นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า


"42% ของคนที่มีประวัติดื่มเหล้าและเสพกัญชาในรอบปีที่ผ่านมา รายงานว่าได้ขับขี่ยานพาหนะในภาวะมึนเมา (Driving under influence) ทั้งนี้กลุ่มคนที่ทั้งดื่มเหล้าและเสพกัญชา มีการรายงานว่าตนเองขับขี่ในภาวะมึนเมาจากเหล้าและกัญชามากกว่าไม่มึนเมาถึง 3.51 เท่า


ในขณะที่กลุ่มคนที่ดื่มเหล้าอย่างเดียวนั้น มีการรายงานว่าขับขี่ในภาวะมึนเมาจากเหล้ามากกว่าไม่มึนเมา 1.72 เท่า


นี่คือผลการศึกษาเชิงสำรวจในประชากรอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ในสหรัฐอเมริกา จำนวน 34,514 คน ในช่วงปี 2016-2019 ที่ผ่านมา เพิ่งตีพิมพ์ผลการวิจัยในวารสารการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกัน American Journal of Preventive Medicine ฉบับเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมานี้เอง


และตอกย้ำให้เห็นภาพอนาคตที่อาจเกิดขึ้นในประเทศไทย หลังการปลดล็อกกัญชา และเน้นย้ำให้เห็นความสำคัญของการสร้างความตระหนัก และให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อให้ระมัดระวังในการดำเนินชีวิต


เพราะอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ พิการ หรือตายสำหรับคนเสพเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่อคนอื่นในสังคมที่เป็นผู้บริสุทธิ์ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไม่เสพยาอีกด้วย


จำเป็นต้องสอนลูกหลานให้ระมัดระวัง ป้องกันตัว หลีกให้ห่างไกลยาเสพติด เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตทั้งของตนเองและผู้อื่น


อ้างอิง Goncalves PD et al. Simultaneous Alcohol/Cannabis Use and Driving Under the Influence in the U.S. Am J Prev Med. May 2022."

--------

จากหนังสือ "การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ รับ รู้ ปรับใช้เพื่อสุขภาพที่ดีเเละปลอดภัย" (ฉบับปรับปรุงใหม่เดือน มิถุนายน)


มีคำเตือนข้อที่ 4 ระบุว่า "กัญชา ไม่ใช่ยาที่ใช้ “ยิ่งมาก ยิ่งดี” แต่ถ้าใช้ “ไม่พอดี” อาจมีโทษรุนแรงและไม่ได้เป็นยาที่ใช้ได้กับทุกคน" 


ผู้ป่วยที่ห้ามกัญชา

• ผู้ป่วยที่มีประวัติแพ้กัญชา

• ผู้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดขั้นรุนแรง หรือไม่สามารถควบคุมอาการได้

• มีประวัติความผิดปกติทางจิตเวช

• สตรีมีครรภ์ สตรีที่ให้นมบุตร

• ผู้ป่วยที่ใช้ยาวาร์ฟาริน


ส่วนผู้ป่วยในกลุ่มดังต่อไปนี้ ต้องพิจารณาประโยชน์ที่ชัดเจนโดยใช้ ภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์

⦁    เยาวชนที่อายุน้อยกว่า 25 ปี

⦁    ผู้สูงอายุ

⦁    ผู้ที่มีการทำงานของตับและไตที่ไม่ดี

⦁    ผู้ป่วยที่ใช้ยาออกฤทธิ์กับสมองส่วนกลาง


หลังจากใช้กัญชาแล้ว ภายใน 6 ชั่วโมง ไม่ควรขับรถหรือทำงานเกี่ยวกับ เครื่องจักรต่างๆ การใช้กัญชาและแอลกอฮอล์ร่วมกันยิ่งทำให้สมรรถนะลดลง ขึ้นกับบุคคลและผลิตภัณฑ์ที่ใช้

----------

พวกสารต่างๆ ที่มึนเมานั้น ในใบสดไม่มี แต่เมื่อนำไปเผา สารเมาจะขึ้นมาทันที ใบสดสามารถมากินได้โดยไม่เมาแต่ห้ามกินเยอะ แต่ถ้าถูกแสงจากความร้อน โดยสาร THCA จะเปลี่ยนเป้น THC ทำให้เมาได้


คนที่เพิ่งกิน ควรกินแค่ครึ่งใบ และควรรอดูผลภายใน 2 ชั่วโมง เพราะผลมันออกฤทธิ์ช้า 


ส่วนอาการเจ็บป่วยที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ด้วยตนเอง ได้แก่ นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร ปวด และอาการทางผิวหนัง


อย่างไรก็ตาม การใช้กัญชาในระยะยาวเพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับ ยังต้องติดตามผลต่อความจำด้วย เนื่องจากมีรายงานวิจัยบางชิ้นชี้ว่ากัญชาอาจส่งผลต่อความจำในระยะยาว สำหรับผู้ป่วยที่ปรับขนาดยาไปจนถึงสูงสุดที่แนะนำแล้วยังนอนไม่หลับ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/qGOFPKlYM2U

คุณอาจสนใจ

Related News