สังคม

หนุ่มพิษณุโลกสร้างระบบสำรองไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้รถยนต์ไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่าย

โดย onjira_n

12 มิ.ย. 2565

1.3K views


นายสุชาติ ดีอินทร์ เจ้าของร้าน เอ็มแมกซ์ โซล่าเซลล์ ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน “พลังงานโซลาร์เซลล์” หรือ “พลังงานแสงอาทิตย์” (Solar Cell) หรือ “โซลาร์ฟาร์ม” (Solar Farm) มีการกล่าวถึงว่า เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน ที่มีศักยภาพมากกว่าหากได้ใช้ เพราะยิ่งใช้ยิ่งดี ทั้งสะอาด ไร้มลพิษ ประหยัดและได้เงินคืน เปลี่ยนรูปพลังงานเป็นพลังเงินได้ พลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ จึงเป็น “พลังงานทางเลือกที่มาเป็นอันดับหนึ่ง” โซลาร์เซลล์เหมาะสำหรับพื้นที่ที่การไฟฟ้าเข้าไม่ถึง หรือต้องการใช้เพื่อสำรองไฟไว้ใช้เมื่อยามที่ไฟฟ้าดับ สามารถใช้ร่วมกับแบตเตอรี่หรือไม่ร่วมกับแบตเตอรี่ก็ได้ เมื่อแผงโซลาร์เซลล์ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ จะแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (DC) แล้วส่งต่อมายังไฮบริดอินเวอร์เตอร์ (Inverter : อุปกรณ์แปลงไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์) ซึ่งไฮบริดอินเวอร์เตอร์ก็แปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จะเชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้าฯ และอีกขั้วหนึ่งก็ต่อเข้ากับแบตเตอรี่ ส่วนอีกขั้วหนึ่งก็ต่อไฟฟ้าไปใช้งานต่าง ๆ เมื่อระบบผลิตกระแสไฟฟ้าเกินจากปริมาณใช้งานภายในบ้าน กระแสไฟฟ้าที่เกินนั้น จะถูกนำไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่จนเต็มความจุก็จะหยุด และจะจ่ายไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้กับอุปกรณ์ภายในบ้านอีกครั้ง



ปัจจุบันพลังงานแสงอาทิตย์กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจาก ประชาชนทั่วไปและเกษตรกร ที่ต้องการใช้พลังงานทางเลือก ทดแทนการใช้น้ำมัน สำหรับเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากน้ำมันมีราคาที่แพงมากในช่วงนี้ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ แต่ขอใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดต้นทุนการเพาะปลูก ขณะที่ความต้องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ในบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้น จากเมื่อก่อนเป็นกลุ่มประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ปัจจุบันตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ประชาชนอยู่บ้านในช่วงเวลากลางวันเพิ่มมากขึ้น การใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวันก็เพิ่มมากขึ้นด้วย การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แบบออนกริด ไม่มีแบตเตอรี่ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดค่าไฟฟ้า หรือ แบบออฟกริด แบบมีแบตตเตอรี่ เอาไว้สำหรับกลางคืนก็มีความต้องการมากขึ้นเช่นเดียวกัน



นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ตนเองจบการศึกษา อิเล็กทรอนิกส์ ปวส.วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย ยามว่างก็ศึกษาเรื่องพลังงานทดแทน เนื่องจากปัจจุบันระบบพลังงานไฟฟ้ากำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น จึงได้คิดค้นอุปกรณ์และวงจรควบคุมพลังงานจากแสงอาทิตย์แบบกึ่งสำเร็จรูป มีทั้งชุดกลางและชุดใหญ่พร้อมกับส่งขายทางออนไลน์ และที่ผ่านมาระบบพลังงานไฟฟ้าของตนเอง มีลูกค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพม่า กัมพูชา และลาว ได้สั่งซื้อแพงโซล่าเซลล์ ของตนทางออนไลน์ มากขึ้น เนื่องจากลดต้นทุน และประหยัดค่าไฟฟ้า หรือ บางพื้นที่ไฟฟ้าเข้าไปไม่ถึง


ล่าสุดมีผู้ที่หันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า มากขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันแพงขึ้นทุกวัน ซึ่งตนเองคาดว่าเป็นร้านเดียวในประเทศไทย ที่ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และปรับแต่งโปรแกรมควบคุมการจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเทียม แบบNMC เพื่อใช้คุณสมบัติในการชาร์ตไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้เร็วและจ่ายไฟได้เร็วเพื่อให้สามารถใช้กับเครื่องชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้เหมือนกับการชาร์จจากไฟบ้าน โดยอุปกรณ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานกว่า และที่สำคัญตนเอง ได้ทำแบตเตอรี่ส่งให้กับมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพื่อนำไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชนิดต่างๆอีกด้วย สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก M max High Power หรือโทรศัพท์หมายเลข 0816806051



คุณอาจสนใจ

Related News