สังคม

แม่แตงโม รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม 1.1 แสนบาท

โดย paranee_s

9 มิ.ย. 2565

124 views

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม พร้อมด้วย ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เดินทางมาพบ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเข้ารับเงินเยียวยา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน ค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา เป็นเงินจำนวน 110,000 บาท โดยแบ่งเป็น ค่าเยียวยาจากการเสียชีวิต 50,000 บาท ค่าปลงศพ 20,000 บาท และค่าสิทธิประโยชน์อื่น ๆ 40,000 บาท


ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต เปิดเผยว่า การให้เงินเยียวยานี้ ไม่มีผลผูกพันกับรูปคดี ซึ่งตนยังได้อธิบายการทำงานของกระทรวงยุติธรรมให้คุณแม่รับทราบ เพราะอาจมีความเข้าในที่คลาดเคลื่อน อีกทั้งวันนี้ (9 มิ.ย.) ยังเป็นการได้พบกับคุณแม่ครั้งแรก  และย้ำว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษยังคงเดินหน้าสืบสวนเรื่องนี้อยู่ หากคุณแม่ต้องการเดินหน้าให้พิจารณาเป็นคดีพิเศษ ก็สามารถมายื่นเรื่องได้ เพราะคุณแม่เป็นผู้เสียหายโดยตรง ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ง่ายที่สุด


ส่วนกรณีที่นายอัจฉริยะ บอกว่า ปิดประตูกับกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้วนั้น ตนเป็นคนที่มีกุญแจ และมอบให้คุณแม่เป็นคนเปิดได้ แต่โอกาสที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หรือคุณแม่อาจจะใช้สิทธิ์ในการฟ้องคดีอาญาเอง แล้วเอาผลการสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษไปใช้เป็นหลักฐานประกอบก็ได้เช่นกัน


ขณะที่ นางภนิดา เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณทางกระทรวงยุติธรรม เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักหน่วยงานนี้มาก่อน จึงไม่รู้ว่าสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จริง โดยตอนที่เดือดร้อนไม่กล้าไปพึ่งใคร แต่ก็มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมไปหาที่บ้านและคอยช่วยเหลือมาโดยตลอด


ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ กล่าวว่า ตอนนี้พยานหลักฐานที่รวบรวมไว้เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลมีเพียงพอแล้ว เหลือเพียงพยานหลักฐานที่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์มือถือของแตงโม ที่รอบังแจ๊คส่งกลับคืนมา เมื่อได้คืนมาแล้ว คุณแม่ก็จะนำมามอบให้กระทรวงยุติธรรมช่วยในการตรวจสอบ และรับรองพยานหลักฐาน เพื่อนำไปยื่นฟ้องต่อศาล โดยจะยื่นภายในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ แน่นอน


ซึ่งนางภนิดา พร้อม ส.ส.เต้ มาพบ นายธนกฤติ เพื่อรับเงินเยียวยา จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม 110,000 บาท โดยแบ่งเป็นค่าตอบแทนกรณีผู้เสียหายถึงแก่ความตาย 5 หมื่นบาท ค่าจัดการศพ 2 หมื่นบาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 4 หมื่นบาท



คุณอาจสนใจ

Related News