สังคม

พ่อบ้านตกใจ ซื้อไข่ที่ตลาด เจอไข่หด-ย่น คล้ายแป้งหรือซิลิโคน

โดย paranee_s

9 มิ.ย. 2565

109 views

วันที่ 9 มิ.ย.65 ผู้ใช้เฟสบุ๊ก ชื่อ สุนิสา อนุวัฒน์ศิริ ได้โพสต์ภาพไข่ที่ไปซื้อในตลาด ลงกลุ่มเดลิเวอรี จ.เลย ระบุว่า “ขอบอกต่อนะคะ เมื่อวานไปซื้อไข่ไก่จาก รถกระบะมีหลังคา บริเวณหน้าเซเว่น ใกล้ตลาดสดเทศบาลเมืองเลย ตอนซื้อก็เหมือนไข่ไก่ทั่วไป พอตอนเช้าแกะดูก็เป็นเหมือนในรูปภาพค่ะ ลองเคาะใส่ถ้วยดู 1 ฟอง ก็เหมือนไข่ไก่ทั่วไป แต่ไม่มีกลิ่นทิ้งไว้สักครู่ไข่แดงเริ่มเหนียวข้น คล้ายแป้งหรือซิลิโคน”


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายอนุวัฒน์ ศิริ อายุ 62 ปี อยู่ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย เล่าว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 7 มิ.ย.65 หลังออกกำลังกาย ได้ไปที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเลย เห็นรถกระบะมีหลังคา โดยมีผู้หญิงนั่งขายอยู่ จึงเดินเข้าไปสอบถามว่าขายเท่าไหร่ คนขายบอกว่าถุงละ 90 บาท มี 30 ฟอง ตกใบละ 3 บาท จึงตัดสินใจซื้อ


จนรุ่งเช้ากำลังจะต้มไข่กิน พบว่าเปลือกไข่เหี่ยวย่น เมื่อลองตอกไข่ใส่ชาม พบว่าไข่ขาวข้น เหนียว ลักษณะเหมือนแป้งหรือซิลิโคน จึงไม่กล้ากิน และโพสต์ลงในกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนเพื่อน ๆ และคนอื่น ว่าเวลาซื้อให้สังเกตและระวังด้วย อย่ามองว่าไข่ราคาถูกอย่างเดียว


และมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เลย เห็นในโพสต์ จึงได้มาขอไข่ไปตรวจสอบว่า เพื่อหาสาเหตุ


ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า ไข่ไก่ลักษณะนี้เคยเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว มันเกิดจากไก่ที่เป็นโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ หรือ Infectious Bronchitis (IB) ของไก่ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสและเกิดขึ้นบ่อยทีเดียว และมีผลทำให้เกิดการลดลงของผลผลิตไข่ได้ และคิดว่าไข่นั้นกินได้ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค



คุณอาจสนใจ

Related News