สังคม

นับถอยหลัง! 9 มิ.ย. 'ปลดล็อกกัญชา' เสพ สูบ บริโภคเสรี - ปล่อยนักโทษคดีกัญชากว่า 4 พันคน

โดย thichaphat_d

8 มิ.ย. 2565

329 views

9 มิ.ย. 2565 ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้ รวมถึงการเสพ การสูบ การบริโภค กัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย ขณะที่การผลิตสารสกัดจากกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 จะไม่เป็นยาเสพติด  


ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อที่ประชุม ครม. ว่าในระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... ซึ่งจะเป็นกฎหมายวางแนวทางปฏิบัติเพื่อดูแลการใช้กัญชากัญชงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ มีผลบังคับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


รัฐบาลเตรียมตั้ง 'คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง' โดยคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยมีองค์ประกอบคณะกรรมการ ประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี  รมว.สาธารณสุข  รมว.ยุติธรรม คณะกรรมการ ป.ป.ส. ปลัดกระทรวง กระทรวงต่างๆ  อาทิ การต่างประเทศ เกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อธิบดีกรมศุลกากร ตำรวจ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ รามาธิบดี ศิริราช นักวิชาการ และภาคประชาชน  


คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาฯ จะทำหน้าที่ในประเด็นต่างๆ อาทิ

1. การรับคำร้องทุกข์ การหามาตรการทางกฎหมายเพื่อดูแลปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ไปจนกว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลใช้บังคับ


2. รวมถึงการทำความเข้าใจกับองค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะInternational Narcotic Control Board หรือ INCB ถึงนโยบายและแนวทางปฏิบัติในประเทศไทยระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชาฯ ยังไม่มีผลบังคับ


3. ทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากัญชาล้นทะลักระหว่างกันภายหลังเปิดกัญชาเสรี  

4. การทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับพิษภัยของกัญชา กัญชง ที่มีอยู่ ซึ่งมีพฤติการณ์หลายอย่างที่รัฐจะยังควบคุม แม้ตามกฎหมายกัญชา กัญชงจะไม่เป็นยาเสพติดแล้ว เช่น การสูบ เสพจะต้องไม่สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่นไม่เช่นนั้นจะเป็นความผิด หรือเสพแล้วขับรถก็จะมีความผิดตามกฎหมายจราจร การขายกัญชา กัญชงให้เด็กและสตรีมีครรภ์ จะมีความผิดตามกฎหมายอื่นได้ แนวทางการใช้ช่อดอกกัญชาที่ต้องระวัง รวมถึงกรณีการนำกัญชาไปแปรรูปอาจจะเสียภาษีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้ เป็นต้น 


นอกจากนี้ ยังจะมีผลให้ต้องมีการปล่อยนักโทษและผู้ต้องขังในคดีกัญชา ประมาณ 4,227 คน ต้องจำหน่ายคดีกัญชาที่อยู่ในศาล 7,488 คดี  เงินที่ยึดไว้ในคดีกัญชา 110 ล้านบาท ต้องคืนให้แก่เจ้าของ และกัญชาของกลางที่ยึดไว้รอคำพิพากษา 16,030 กิโลกรัม จะต้องคืนแก่เจ้าของเช่นกัน


ซึ่งกัญชาจำนวนนี้ ไม่สามารถเผาทำลายได้เนื่องจากศาลยังไม่มีคำพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดิน  ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีมาตรการมาดูแล เพื่อป้องกันปัญหาการกระจายกัญชาส่วนนี้สู่ท้องตลาดต่อไป

-----------

ด้าน 'ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย' ได้ออกประกาศ 'คำเสนอของราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เรื่อง กัญชา' ดังนี้ 


เนื่องด้วยประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ซึ่งประกาศนี้ไม่มีพืชกัญชา และส่วนต่างๆ ของพืช เช่น ใบ และช่อดอกเป็นยาเสพติดให้โทษ ดังนั้นเมื่อประกาศกระทรวงสาธารณสุขนี้มีผลใช้บังคับ จะทำให้ทุกคนในประเทศไทยรวมถึงประชาชนกลุ่มเปราะบางในการใช้กัญชา เช่น เด็ก เยาวชน และหญิงมีครรภ์สามารถเข้าถึงกัญชาได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะเสรีที่มากกว่าประเทศอื่นๆ ที่มีกฎหมายให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ


ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย มีความห่วงใยในผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนและความปลอดภัยของสังคมโดยรวม หากไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสมมากำกับ เช่น สารแคนนาบินอยด์ (tetrahydrocannabinol, THC) ในปริมาณที่สูงมากในช่อดอกกัญชา มีอันตรายต่อสุขภาพกายและจิตทั้งในระยะเฉียบพลันและระยะยาวเป็นอันตรายแก่สุขภาพจนอาจจะทำให้เจ็บป่วยรุนแรงหรือถึงแก่ชีวิต


โดยในช่วงที่ผ่านมามีผู้ที่เจ็บป่วยจากการเสพกัญชาต้องเข้ารับการตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก งานศึกษาวิจัยในเด็กและเยาวชนพบว่ากัญชาทำให้เสพติดและรบกวนการพัฒนาการ สมาธิและความจำ ซึ่งจะเป็นผลเสียในระยะยาว อีกทั้งพบว่าในประเทศที่ผู้ขับขี่ยานพาหนะเสพกัญชาก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น


ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เสนอให้มีมาตรการควบคุมดังต่อไปนี้

1. ขอให้รัฐบาลเร่งพิจารณาให้มีมาตรการทางกฎหมาย อาทิ พระราชกำหนดควบคุมกัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชา เพื่อยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ให้มีประสิทธิภาพ และทันต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้

2. ขอให้รัฐสภาเร่งพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ.... เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคมิให้มีการบริโภคกัญชา อย่างไม่เหมาะสม ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

3. มีคณะกรรมการเพื่อติดตามและเฝ้าระวังผลกระทบด้านลบที่เกี่ยวกับการใช้กัญชา รวมทั้งออกแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับกัญชา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญต่อการประเมินและแก้ไขสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชา

4. สนับสนุนให้มีการศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์จากกัญชา เพื่อการแพทย์โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์และหลักฐานเชิงประจักษ์

ทั้งนี้ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จะประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลที่เที่ยงตรงและถูกต้อง รวมทั้งข้อแนะนำที่เหมาะสมแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดผลเสียจากกัญชาให้มากที่สุด

 * รัฐบางรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดให้คนอายุ 21 ปีขึ้นไปเท่านั้น ที่จะมีกัญชาไว้ในครอบครองได้ และกำหนดปริมาณที่จะมีไว้ครอบครองได้ ประเทศอุรุกวัยกำหนดให้คนอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น ที่จะเสพกัญชาได้และต้องมีการลงทะเบียนในระบบหากจะใช้กัญชา


  รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EAseC_wnK_U


คุณอาจสนใจ

Related News