สังคม

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ ให้โรคฝีดาษวานรเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง

โดย paranee_s

7 มิ.ย. 2565

154 views

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ


โดย หลังการประชุม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลง ระบุในที่ประชุมวันนี้ (7 มิ.ย. 2565) คณะกรรมการฯ มติเห็นชอบการพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยกเลิกท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตรายกรณีโรคโควิด-19


ซึ่งเป็นการดำเนินการตามกฎหมายให้ชัดเจน เพราะไทยเปิดประเทศมาก่อนหน้านี้แล้ว เป็นการทำให้เดินทางเข้าไทย ได้ตามปกติ และตามมาตรการคัดกรอง เช่น เกณฑ์การฉีดวัคซีน


นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยให้จัดโรคฝีดาษวานร เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังลำดับที่ 56 โดยเห็นชอบให้กองระบาดวิทยากำหนดแนวทางในการเฝ้าระวังฝีดาษวานรต่อไป


ส่วนสถานการณ์การระบาดโควิด-19 จากมาตรการ ผ่อนคลายในเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ หลังผ่านมา 6 วัน มีการประเมิน สถานการณ์การแพร่ระบาดยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีซึ่งยังคงต้องติดตามต่อ


ในประเด็นการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปตาม หน่วยสาธารณสุขประจำจังหวัด เพื่อกระจายต่อไปรพ.สต. ยืนยันว่า การจัดส่งไปนั่นเป็นไปตามที่มีการร้องขอจากปลายทาง หากพบที่รพ.สต.ใด มีวัคซีนโควิด -19 ล้น ก็ขอให้แจ้งมา กรมควบคุมโรค จะเข้าไปตรวจสอบว่า สสจ. จังหวัดมีการจัดสรรอย่างไร


ซึ่งตอนนี้วัคซีน โควิด-19 ที่มีการกระจายไป ทั้ง 16 ล้านโดส มีอายุเฉลี่ย 6-12 เดือน ก่อนหมดอายุ โดยทุกแห่งจะมีวัคซีนทุกรูปแบบ ทั้งไฟเซอร์ แอสตราเซนิกา และเหลือซิโนแวค ประมาณ 1 ล้านโดส เท่านั้น


ยอมรับว่าหลังจากกระจายไป ก็มีบ้างวัคซีนที่ส่งไปแล้วไม่มีประชาชนมาฉีด จนหมดอายุ ก็จะเข้าสู่กระบวนการทำลายเวชภัณฑ์ตามข้อปฏิบัติ แต่ตอนนี้วัคซีนยังไม่หมดอายุ


ส่วนแผนสำรองในปีหน้า เตรียมไว้แล้ว ถ้า WHO ประกาศว่าต้องฉีดทุกปี ทางกระทรวงสาธารณสุขก็มีแผน สำรองไว้ติดต่อผู้ผลิตไว้แล้ว


ในเรื่องหน้ากาก มีการอภิปราย แต่ยังไม่มีข้อสรุป ต้องปฏิบัติตามเดิมก่อน รอที่ประชุม ศบค. พิจารณา เพื่อจะเป็นแนวทางปฏิบัติ ต่อไป


ทางด้านเรื่องของวัคซีนฝีดาษวานร ตอนนี้ ประเทศไทยได้หารือกับหลายประเทศ อยู่ในขั้นการเตรียมการจัดหาวัคซีนฝีดาษ รุ่นใหม่ ๆ เพราะเดิมวัคซีนฝีดาษที่มีเป็นวัคซีนฝีดาษคน เท่านั้น


ซึ่งวัคซีนฝีดาษลิงตอนนี้ อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยไทยเองก็ได้แสดงเจตจำนงสนใจในการร่วมจัดหา แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาตามเกณฑ์ คือ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของวัคซีนด้วย


สำหรับโรค ฝีดาษาวานร ถือเป็นโรคใหม่ ที่ยังไม่มีข้อมูลมาก แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต จึงยังไม่ต้องตระหนก โดยบุคคลทั่วไป ยังไม่มีความจำเป็นต้องรับวัคซีน แต่อาจมีการพิจารณาในบางกลุ่มคน ที่ทางกรมควบคุมโรคกำลังพิจารณาหลักเกณฑ์อยู่


คุณอาจสนใจ

Related News